Em hãy trao đổi với các bạn trong nhóm về những người gần nơi các em ở có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ và những việc các em có thể làm để giúp đỡ họ. Sau đó ghi vào vở theo mẫu bảng sau:
Số thứ tự | Những người có hoàn cảnh khó khăn | Những công việc có thể giúp đỡ họ |
- 1 - 2 | - Bạn Vinh cùng lớp: bố mất sớm, mẹ thì đã già và hay ốm đau, bản thân Vinh lại bị mắc bệnh down. Cụ Hưng ở cạnh trường: cụ đã già, không có con cháu mà chỉ sống một mình | - Giúp đỡ Vinh trong học tập - Chơi và không kì thị bệnh của Vinh - Đến dọn dẹp nhà cửa giúp đỡ Vinh - Đến thăm và chơi với cụ - Giúp đỡ cụ dọn dẹp nhà cửa, vườn tược |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ, tấm gương, mẩu chuyện nói về việc làm nhân đạo.
Những việc làm nào sau đây là nhân đạo?
a) Xem phim nói về động đất, sóng thần trên thế giới.
b) Góp tiền vào quỹ ủng hộ người nghèo.
c) Biểu diễn nghệ thuật để quyên góp giúp đỡ những trẻ em khuyết tật.
d) Góp tiền để thưởng cho đội tuyển bóng đá của trường.
đ) Hiến máu tại các bệnh viện
Em suy nghĩ gì về những khó khăn, thiệt hại mà các nạn nhân đã phải hứng chịu do thiên tai, chiến tranh gây ra?
Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện lòng nhân đạo? Vì sao?
Trong những ý kiến dưới đây, ý kiến nào em cho là đúng?
a) Tham gia vào các hoạt động nhân đạo là việc làm cao cả.
b) Chỉ cần tham gia vào những hoạt động nhân đạo do nhà trường tổ chức.
c) Điều quan trọng nhất khi tham gia vào các hoạt động nhân đạo là để mọi người khỏi chê mình ích kỉ.
d) Cần giúp đỡ nhân đạo không chỉ với người ở địa phương mình mà còn với cả người ở địa phương khác, nước khác.
Em hãy cùng với các bạn thảo luận về cách ứng xử trong các tình huống sau:
a) Nếu trong lớp em có bạn khuyết tật
b) Nếu gần nơi em ở có cụ già sống cô đơn, không nơi nương tựa.