Giải bài tập Đạo đức lớp 4 Bài 12 (có đáp án): Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo
Giải bài tập Đạo đức lớp 4 Bài 12 (có đáp án): Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo
-
84 lượt thi
-
8 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Em suy nghĩ gì về những khó khăn, thiệt hại mà các nạn nhân đã phải hứng chịu do thiên tai, chiến tranh gây ra?
- Các nạn nhân phải hứng chịu do thiên tai, chiến tranh gây ra đã phải chịu rất nhiều khó khăn và thiệt thòi trong cuộc sống. Chúng ta cần phải ra tay giúp đỡ cho bọn họ.
Câu 2:
Em có thể làm gì để giúp đỡ họ?
- Em có thể dùng tiền tiết kiệm của mình để quyên góp ủng hộ.
- Thu gom quần áo cũ, sách vỡ cũ tặng các bạn ở vùng khó khăn.
Câu 3:
Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện lòng nhân đạo? Vì sao?
- Việc làm a và c thể hiện lòng nhân đạo do Sơn và Cường đã biết dành tiền của mình để ủng hộ, giúp đỡ trên một cách tự nguyện.
- Việc làm b là không thể hiện lòng nhân đạo. Do Tuấn thực chất không có một chút tinh thần tương thân tương ái nào mà chỉ chăm chăm lấy thành tích.
Câu 4:
Em hãy cùng với các bạn thảo luận về cách ứng xử trong các tình huống sau:
a) Nếu trong lớp em có bạn khuyết tật
b) Nếu gần nơi em ở có cụ già sống cô đơn, không nơi nương tựa.
a) Cách ứng xử:
- Chúng em sẽ phân công thay phiên nhau giúp bạn đến trường
- Chủ động giúp đỡ bạn hơn trong học tập.
b) Cách ứng xử:
- Rủ các bạn thường xuyên đến thăm cụ già.
- Giúp cụ dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm.
Câu 5:
Trong những ý kiến dưới đây, ý kiến nào em cho là đúng?
a) Tham gia vào các hoạt động nhân đạo là việc làm cao cả.
b) Chỉ cần tham gia vào những hoạt động nhân đạo do nhà trường tổ chức.
c) Điều quan trọng nhất khi tham gia vào các hoạt động nhân đạo là để mọi người khỏi chê mình ích kỉ.
d) Cần giúp đỡ nhân đạo không chỉ với người ở địa phương mình mà còn với cả người ở địa phương khác, nước khác.
- Ý kiến đúng: a và d.
- Ý kiến chưa đúng: b và c.
Câu 6:
Những việc làm nào sau đây là nhân đạo?
a) Xem phim nói về động đất, sóng thần trên thế giới.
b) Góp tiền vào quỹ ủng hộ người nghèo.
c) Biểu diễn nghệ thuật để quyên góp giúp đỡ những trẻ em khuyết tật.
d) Góp tiền để thưởng cho đội tuyển bóng đá của trường.
đ) Hiến máu tại các bệnh viện
- Những việc làm là nhân đạo: b, c và d.
- Còn hai việc làm a và d không thể hiện tính nhân đạo.
Câu 7:
Em hãy trao đổi với các bạn trong nhóm về những người gần nơi các em ở có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ và những việc các em có thể làm để giúp đỡ họ. Sau đó ghi vào vở theo mẫu bảng sau:
Số thứ tự | Những người có hoàn cảnh khó khăn | Những công việc có thể giúp đỡ họ |
- 1 - 2 | - Bạn Vinh cùng lớp: bố mất sớm, mẹ thì đã già và hay ốm đau, bản thân Vinh lại bị mắc bệnh down. Cụ Hưng ở cạnh trường: cụ đã già, không có con cháu mà chỉ sống một mình | - Giúp đỡ Vinh trong học tập - Chơi và không kì thị bệnh của Vinh - Đến dọn dẹp nhà cửa giúp đỡ Vinh - Đến thăm và chơi với cụ - Giúp đỡ cụ dọn dẹp nhà cửa, vườn tược |
Câu 8:
Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ, tấm gương, mẩu chuyện nói về việc làm nhân đạo.
- Thương người như thể thương thân.
- Lá lành đùm lá rách
- Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
- Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.