Mục đích của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” là gì?
Các phần trong văn bản đã làm rõ cho mục đích đó như thế nào?
- Mục đích của văn bản: phân tích vẻ đẹp về nội dung và nghệ thuật trong bài thơ.
+ Phần 1: Vẻ đẹp trong khổ thơ đầu tiên.
+ Phần 2: Tiếp theo đến “để cho cháu được vui sướng”: Phân tích khổ thơ thứ hai trong bài thơ.
+ Phần 3: Tiếp theo đến “vô bờ bến của bà”: Nét đặc biệt trong sau câu thơ đầu khổ thơ thứ 4
+ Phần 4: Còn lại: Phân tích vẻ đẹp trong khổ thơ cuối cùng
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về một văn bản nghị luận đã học, trong đó có sử dụng ít nhất một vị ngữ và một chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị.
Tìm chủ ngữ là cụm danh từ trong câu dưới đây. Xác định danh từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi chủ ngữ đó.
Bộ quần áo bà ba đen mà má nuôi tôi vừa khâu cho tôi lại rộng quá khổ, cứ lùng nhà lùng nhùng làm tôi càng thẹn thùng, khó chịu. (Đoàn Giỏi)
Tìm chủ ngữ là cụm danh từ trong câu dưới đây. Xác định danh từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi chủ ngữ đó.
Chuyện bác Hai và chú kết bạn rồi cùng nhau đánh giặc phảng phất màu huyền thoại. (Bùi Hồng)
Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được gì về bài thơ Tiếng gà trưa đã học ở Bài 2?
Tìm chủ ngữ là cụm chủ vị trong câu dưới đây:
Câu nói nghĩa lí của con bé bảy tuổi hình như có một sức mạnh thần bí khiến cho chị Dậu hai hàng nước mắt chạy quanh. (Ngô Tất Tố)
Nội dung chính của văn bản nghị luận Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” là gì?
Nhan đề của văn bản có liên quan đến nội dung chính như thế nào?
Tìm vị ngữ là cụm động từ trong câu dưới đây. Xác định động từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi vị ngữ đó.
Hãy dẫn ra một ví dụ về ý kiến, lí lẽ và bằng chứng được tác giả nêu lên trong văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” mà em thấy độc đáo, sâu sắc.
Tìm vị ngữ là cụm chủ vị trong câu dưới đây:
Cậu Cơ vẫn nét mặt hầm hầm. (Ngô Tất Tố)
Trong phần (2), tác giả nêu tác dụng của các yếu tố nghệ thuật nào ở bài thơ Tiếng gà trưa?
Trong phần (3), tác giả cho thấy nhịp của đoạn thơ được trích dẫn có gì đặc biệt?
Trong văn bản trên, tác giả rất chú trọng cách phân tích hình thức nghệ thuật (từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ,…) để làm nổi bật nội dung của bài thơ. Em hãy dẫn ra một ví dụ trong văn bản để làm rõ điều đó.
Tìm vị ngữ là cụm động từ trong câu dưới đây. Xác định động từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi vị ngữ đó.
Tiếng gà cũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ. (Đinh Trọng Lạc)
Trong phần (1) của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa”, yếu tố nghệ thuật nào của khổ thơ được tác giả chú ý?
Tìm chủ ngữ là cụm chủ vị trong câu dưới đây:
Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên. (Ếch ngồi đáy giếng)