Theo em, vì sao cần tìm hiểu thêm các tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954) của nhân dân ta?
Tìm hiểu thêm các tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và giai đoạn chống thực dân Pháp (1946 – 1954) của nhân dân ta để hiểu hơn hoàn cảnh ra đời, mục đích, ý nghĩa của văn bản.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Câu văn nào ở phần (1) khái quát được nội dung vấn đề nghị luận trong văn bản?
Khi đọc văn bản nghị luận xã hội, các em cần chú ý:
- Văn bản viết về.................................................................................. liên quan đến vấn đề ấy như thế nào?
-......................................... là gì?
- Các ý kiến.......................... như thế nào?
Theo em, mục đích của văn bản này là gì? Các lí lẽ, bằng chứng đã làm sáng tỏ mục đích ấy như thế nào?
- Mục đích của văn bản............................................
- Các lí lẽ và bằng chứng nào đã làm sáng tỏ cho mục đích ấy?
.......................................................................
Đọc phần (2) của văn bản và cho biết:
Xác định nội dung chính của phần (3) trong văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
Qua văn bản này, em học được gì về cách viết bài văn nghị luận một vấn đề xã hội (lựa chọn vấn đề nghị luận, bố cục bài viết, lựa chọn và nêu bằng chứng, diễn đạt,...)?
Xác định nội dung chính của phần (1) trong văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
Hãy dẫn ra một số ví dụ về ý kiến, lí lẽ và các bằng chứng được tác giả nêu lên trong văn bản; theo mẫu sau:
Ý kiến |
|
Mẫu: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. |
|
Lí lẽ |
Bằng chứng (dẫn chứng) |
- Mẫu: Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. |
- Mẫu: Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... |
Xác định nội dung chính của phần (2) trong văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.