Bài 16.10 trang 55 sách bài tập KHTN 6: Ngày nay, máy điều hòa nhiệt độ là một thiết bị phổ biến đang được nhiều gia đình, nhà hàng và khách sạn sử dụng.
a) Tại sao khi ở trong phòng có máy điều hòa nhiệt độ thì ta cảm thấy không khí khô hơn?
b) Máy điều hòa nhiệt độ giúp ta tách được những chất gì ra khỏi không khí?
c) Để tách nước ra khỏi không khí máy điều hòa đã hoạt động theo nguyên tắc nào?
Lời giải:
a) Khi ở trong phòng có máy điều hòa, ta cảm thấy không khí khô hơn vì máy điều hòa đã loại bớt hơi nước trong không khí, làm giảm độ ẩm không khí nên cảm giác khô hơn bình thường.
b) Máy điều hòa giúp tách được nhiều tạp chất khác nhau ra khỏi thành phần không khí như bụi bẩn, hơi nước. Ngoài ra, có loại máy điều hòa còn khử được một số loài sinh vật gây hại, … Nhờ đó, máy điều hòa mang lại không khí trong lành hơn.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Bài 16.8 trang 55 sách bài tập KHTN 6: Mẹ của Lan là giáo viên môn Khoa học tự nhiên lớp 6. Trong một lần hai mẹ con làm bánh, mẹ bạn đã trộn đường trắng với bột mì, sau đó hỏi Lan: Làm thế nào để tách riêng hỗn hợp đường và bột mì? Em hãy giúp Lan trả lời câu hỏi này.
Bài 16.15 trang 56 sách bài tập KHTN 6: Cho biết nhiệt độ sôi của rượu (ethanol) là 78 độ C, của nước là 100 độ C. Em hãy đề xuất giải pháp tách rượu ra khỏi nước và mô tả phương pháp đó.
Bài 16.6 trang 54 sách bài tập KHTN 6: Hình bên minh họa việc sản xuất và thu hoạch muối. Để sản xuất muối, người ta cho nước biển vào các ruộng muối rồi phơi khoảng một tuần thì thu được muối ở dạng rắn.
a) Khu vực nào ở nước ta sản xuất nhiều muối nhất?
A. Đồng bằng sông Hồng.
B. Đồng bằng sông Cửu Long.
C. Tây Nguyên.
D. Nam Trung Bộ.
b) Người dân đã sử dụng phương pháp nào để thu được muối?
A. Làm lắng đọng muối.
B. Lọc lấy muối từ nước biển.
C. Làm bay hơi nước biển.
D. Cô cạn nước biển.
c) Em có cảm nhận như thế nào về nghề sản xuất muối?
Bài 16.11 trang 55 sách bài tập KHTN 6: Một buổi tối, Vân đang học bài thì bị muỗi đốt. Vân nói với mẹ: Làm thế nào để đuổi hết muỗi ra khỏi phòng hả mẹ?
Mẹ Vân: Hôm trước mẹ xem trên ti vi thấy người ta nói tinh dầu sả có thể đuổi muỗi đó con ạ. Hay con vào internet tìm hiểu cách chiết xuất tinh dầu sả để mẹ con mình cùng làm dụng cụ và chiết lấy tinh dầu sả để đuổi muỗi nhé.
Vân: Vâng ạ. Ngày mai con sẽ tìm hiểu cách chiết tinh dầu sả để đuổi hết lũ muỗi đáng ghét này.
Em hãy tìm hiểu kiến thức trên Internet và chế tạo dụng cụ đơn giản để chiết tinh dầu sả như bạn Vân nhé.
Bài 16.7 trang 55 sách bài tập KHTN 6: Chỉ với một chai nhựa 500ml và một ống tio có khóa của dây chuyền dịch cho người ốm, em hãy vẽ sơ đồ thiết kế dụng cụ để chiết tách dầu ăn lẫn trong nước.
Bài 16.3 trang 54 sách bài tập KHTN 6: Trong máy lọc nước có nhiều lõi lọc khác nhau. Trong đó, có một lõi làm bằng bông được ép rất chặt. Theo em, lõi bông có tác dụng gì?
Bài 16.17 trang 56 sách bài tập KHTN 6: Chúng ta đều biết, biển có rất nhiều nước nhưng là nước mặn (có lẫn muối). Vì vậy, ngư dân và các chiến sĩ hải quân phải mang theo nước ngọt từ đất liền để sử dụng. Chi phí cho việc vận chuyển nước ngọt khá cao và bình chứa sẽ chiếm nhiều thể tích trên tàu. Do đó, ở trên biển ngư dân và các chiến sĩ hải quân phải sử dụng nước ngọt rất tiết kiệm. Trước thực tế đó, trong cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kĩ thuật dành cho học sinh THCS và THPT, nhiều em học sinh đã tham gia với dự án tách nước ngọt từ nước biển để cung cấp nước ngọt cho ngư dân trên biển và các chiến sĩ hải quân.
a) Theo em, về nguyên tắc có thể tách lấy nước ngọt từ nước biển không?
b) Em hãy tìm hiểu để thiết kế một sản phẩm để tách nước ngọt từ nước biển sao cho hiệu quả nhất.
Bài 16.4 trang 54 sách bài tập KHTN 6: Tác dụng chủ yếu của việc đeo khẩu trang là gì?
Bài 16.13 trang 56 sách bài tập KHTN 6: Khí nitrogen và khí oxygen là hai thành phần chính của không khí. Trong kĩ thuật, người ta có thể hạ thấp nhiệt độ xuống dưới -196 độ C để hóa lỏng không khí, sau đó nâng nhiệt độ lên dưới -183 độ C. Khi đó nitrogen bay ra và còn oxygen dạng lỏng. Phương pháp tách khí nitrogen và khí oxygen ra khỏi không khí như trên được gọi là
Bài 16.5 trang 54 sách bài tập KHTN 6: Cho hình ảnh về dụng cụ bên:
Theo em, dụng cụ này có thể dùng để tách riêng các chất trong hỗn hợp nào dưới đây?
Bài 16.12 trang 56 sách bài tập KHTN 6: Vào mùa hè, nhiều hôm thời tiết rất oi bức khiến chúng ta cảm thấy ngột ngạt, khó thở. Thế nhưng, sau một trận mưa rào ập xuống, người ta lại cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. Lí do là
Bài 16.2 trang 54 sách bài tập KHTN 6: Nếu không may làm đổ dầu ăn vào nước, ta dùng phương pháp nào để tách riêng dầu ăn ra khỏi nước?
Bài 16.16 trang 56 sách bài tập KHTN 6: Dưới đây là sơ đồ mô tả thiết bị chưng cất tinh dầu như tinh dầu quế, tinh dầu sả, tinh dầu khuynh diệp, …
a) Em hãy giải thích nguyên lí hoạt động của thiết bị trên.
b) Nếu phần trước của bộ sinh hàn bị hở thì kết quả chiết xuất như thế nào?
c) Em hãy thiết kế một dụng cụ tương tự để tiến hành tách tinh dầu khuynh diệp tại gia đình mình.
Bài 16.9 trang 55 sách bài tập KHTN 6: Vào dịp Tết, mẹ An làm mứt dừa cho cả nhà ăn. Khi cả nhà thưởng thức, bố An thấy mứt ngọt quá nên không muốn ăn vì bố bạn đang trong chế độ ăn kiêng đường. Bạn An rất muốn tách bớt đường ra khỏi mứt dừa để bố An có thể ăn được. Theo em, có cách nào để tách bớt đường từ mứt dừa đã làm không?
Bài 16.14 trang 56 sách bài tập KHTN 6: Hãy trình bày cách tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp gồm bột sắt, đồng và muối ăn.