Hình thành kiến thức mới 1 trang 35 SGK KHTN lớp 6:
1. Em quan sát được những vật thể nào trong hình 8.1? Vật thể nào có sẵn trong tự nhiên (vật thể tự nhiên), vật thể nào do con người tạo ra (vật thể nhân tạo)?
2. Kể tên một số vật thể và cho biết chất tạo nên vật thể đó
3. Nêu sự giống nhau, khác nhau giữa vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo
4. Kể tên một số vật sống và vật không sống mà em biết
Lời giải:
1. Những vật thể trong hình 8.1: Cây, đất, đá, đồi núi, nước, thuyền, con người, không khí,…
- Vật thể tự nhiên: cây,đất, đá, đồi núi, nước, con người, không khí,…
- Vật thể nhân tạo: thuyền, …
2. Một số vật thể và chất tạo nên vật thể đó:
Bàn Ghế gỗ - chất tạo nên: Gỗ
Ly nước thủy tinh - chất tạo nên: thủy tinh
Móc treo quần áo - chất tạo nên: Nhôm
Ống nước - chất tạo nên: chất dẻo, nhựa
Lõi bút chì – chất tạo nên: than chì
Không khí – chất tạo nên : oxygen, nitrogen,…
Muối ăn – chất tạo nên: sodium chloride
Đá vôi – chất tạo nên : calcium carbonate
3. Sự giống và khác nhau giữa vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo:
Giống nhau: đều được hình thành từ các chất
Khác nhau:
Vật thể tự nhiên: là những vật thể có sẵn trong tự nhiên
Vật thể nhân tạo: là những vật thể do con người tạo ra để phục vụ cuộc sống
4. Một số vật sống và vật không sống:
Vật sống: Con mèo, con chó, cây cối, con người,...
Vật không sống: bàn ghế, quần áo, cái ấm nước, máy tính,…
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Bài 2 trang 43 SGK KHTN lớp 6: Em hãy chỉ ra vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật vô sinh, vật hữu sinh trong các phát biểu sau:
a) Nước hàng (nước màu) được nấu từ đường sucrose (chiết xuất từ cây mía đường, cây thốt nốt, củ cải đường. ...) và nước.
b) Thạch găng được làm từ lá găng rừng, nước đun sôi, đường mía.
c) Kim loại được sản xuất từ nguồn nguyên liệu ban đầu là các quặng kim loại.
d) Gỗ thu hoạch từ rừng được sử dụng để đóng bàn ghế, giường tủ, nhà cửa.
Vận dụng trang 42 SGK KHTN lớp 6: Vào những ngày trời nồm (không khí chứa nhiều hơi nước, độ ẩm cao), sự chênh lệch nhiệt độ giữa nền nhà và lớp không khí bao quanh khiến hơi nước trong không khí bị ngưng tụ tạo thành những hạt nước nhỏ gây ẩm ướt cho nền nhà. Để giảm thiểu hiện tượng này, chúng ta nên đóng kín cửa, hạn chế không khí ẩm vào nhà. Em hãy giải thích tại sao làm như vậy.
Hình thành kiến thức mới 14 trang 41 SGK KHTN lớp 6: Em hãy quan sát thí nghiệm 4,5 và cho biết có những quá trình chuyển thể nào đã xảy ra?
Bài 4 trang 43 SGK KHTN lớp 6:Khi làm muối từ nước biển, người dân làm muối (diêm dân) dẫn nước biển vào các ruộng muối. Nước biển bay hơi, người ta thu được muối. Theo em, thời tiết như thế nào thì thuận lợi cho nghề làm muối? Giải thích.
Hình thành kiến thức mới 5 trang 38 SGK KHTN lớp 6: Quan sát thí nghiệm 1 (hình 8.7), ghi kết quả sự thay đổi nhiệt độ hiển thị trên nhiệt kế và thể của nước sau mỗi phút theo mẫu 8.2
Bài 1 trang 42 SGK KHTN lớp 6: Hãy chỉ ra đâu là vật thể, đâu là chất trong các câu sau:
a) Cơ thể người chứa 63% - 68% về khối lượng là nước.
b) Thuỷ tinh là vật liệu chế tạo ra nhiều vật gia dụng khác nhau như lọ hoa. cốc, bát, nồi...
c) Than chì là vật liệu chính làm ruột bút chì.
d) Paracetamol là thành phần chính của thuốc điều trị cảm cúm.
Hình thành kiến thức mới 13 trang 40 SGK KHTN lớp 6: Quan sát vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên, em hãy cho biết các quá trình diễn ra trong vòng tuần hoàn này.
Bài 3 trang 43 SGK KHTN lớp 6:Cho các từ sau: vật lí; chất; sự sống; không có; rắn; lỏng; khí; tự nhiên/ thiên nhiên; tính chất; thể / trạng thái; vật thể nhân tạo. Hãy chọn từ/ cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong các câu sau:
a) Các chất có thể tồn tại ở ba (1)... cơ bản khác nhau, đó là (2)...
b) Mỗi chất có một số (3)... khác nhau khi tồn tại ở các thể khác nhau.
c) Mọi vật thể đều do (4)... tạo nên. Vật thế có sẵn trong (5)... được gọi là vật thể tự nhiên; Vật thể do con người tạo ra được gọi là (6)...
d) Vật hữu sinh là vật có các dấu hiệu của (7)... mà vật vô sinh (8)...
e) Chất có các tính chất (9)... như hình dạng, kích thước, màu sắc, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy, tính cứng, độ dẻo.
f) Muốn xác định tính chất (10)... ta phải sử dụng các phép đo.
Bài 5 trang 43 SGK KHTN lớp 6:Trường hợp nào sau đây thể hiện tính chất hoá học, tính chất vật lí?
a) Cho 1 viên vitamin C sủi vào cốc nước.
b) Cho 1 thịa đường vào cốc nước và khuấy đều.
Mở đầu trang 35 SGK KHTN lớp 6: Trong cuộc sống chúng ta thường sử dụng các chất như nước uống, muối ăn, nước hoa,…Vậy các chất đó tồn tại ở những thể nào?
Hình thành kiến thức mới 4 trang 37 SGK KHTN lớp 6: Em hãy nhận xét về thể và màu sắc của than đá, dầu ăn, hơi nước trong các hình 8.4,8.5 và 8.6
Luyện tập 4 trang 42 SGK KHTN lớp 6: Em hãy lấy ví dụ trong cuộc sống tương ứng với mỗi quá trình chuyển thể: nóng chảy, đông đặc, bay hơi, sôi và ngưng tụ.
Luyện tập 3 trang 39 SGK KHTN lớp 6: Em hãy nêu một số tính chất vật lí và tính chất hóa học của một chất mà em biết?
Hình thành kiến thức mới 6 trang 38 SGK KHTN lớp 6: Từ thí nghiệm 2 (hình 8.8 và 8.9), em có nhận xét gì về khả năng tan của muối ăn và dầu ăn trong nước.
Hình thành kiến thức mới 7 trang 39 SGK KHTN lớp 6: Khi tiến hành thí nghiệm 3, em thấy có những quá trình nào đã xảy ra? Hãy lấy ví dụ trong thực tế cho quá trình này.