Có ba loại thước: thước nhựa thẳng có GHĐ 1 m, thước cuộn thợ may có GHĐ 2 m, thước dây dùng trong xây dựng có GHĐ 10 m. Sử dụng lần lượt ba thước này để đo chiều dài của phòng học, thước nào cho kết quả đúng nhất? Vì sao?
Sử dụng lần lượt ba thước trên để đo chiều dài của phòng học, ta thấy thước dây dùng trong xây dựng có GHĐ 10 m cho kết quả đúng nhất. Vì chiều dài của phòng học thường khá lớn nên dùng thước dây có GHĐ 10 m sẽ đo số lần ít nhất trong các thước và có sai số nhỏ nhất.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Người ta không sử dụng đơn vị nào khi đo chiều dài?
A. mét (m).
B. ki – lô – mét (km).
C. mét khối (m3).
D. đề - xi – mét (dm).
Dụng cụ nào trong các dụng cụ sau không được sử dụng để đo chiều dài?
A. Thước dây.
B. Thước mét.
C. Thước kẹp.
D. Compa.
Xác định GHĐ và ĐCNN của các thước đo trong hình dưới đây bằng cách hoàn thành thông tin trong bảng
STT |
Thước |
GHĐ |
ĐCNN |
1 |
Thước a) |
|
|
2 |
Thước b) |
|
|
3 |
Thước c) |
|
|
Để đo chiều dài của một vật (ước lượng khoảng hơn 30 cm), nên chọn thước nào trong các thước đã cho sau đây?
A. Thước có giới hạn đo (GHĐ) là 20 cm và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) là 1 mm.
B. Thước có GHĐ là 20 cm và ĐCNN là 1 cm.
C. Thước có GHĐ là 40 cm và ĐCNN là 1 mm.
D. Thước có GHĐ là 1 m và ĐCNN là 5 cm.
Khi đo chiều dài của một tờ giấy, ba bạn cùng sử dụng một cây thước nhưng lại thu được các kết quả khác nhau như sau: 25 cm; 25,5 cm; 25,1 cm. Thước đo có ĐCNN là
A. 0,1 cm.
B. 5 cm.
C. 1 cm.
D. 0,5 cm.
Một tờ giấy hình chữ nhật có chiều dài trong khoảng từ 26 cm đến 28 cm, chiều rộng là 20 cm. Nếu chỉ có một đoạn thước có thể đo tối đa 10 cm, em sẽ làm như thế nào để tính được diện tích tờ giấy bằng một phép đo?
Cho một quả bóng bàn, 2 vỏ bao diêm, 1 băng giấy cỡ 3 cm x 15 cm, 1 thước nhựa dài khoảng 200 mm, ĐCNN 1 mm. Em hãy nêu cách dùng những dụng cụ trên để đo đường kính và chu vi quả bóng bàn.