Ở người, học tập, rèn luyện, xây dựng các thói quen, các tập quán tốt, nếp sống văn hóa chính là?
A. Kết quả của quá trình hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện
B. Kết quả của quá trình hình thành và ức chế các phản xạ không điều kiện
C. Kết quả của quá trình hình thành phản xạ có điều kiện
D. Kết quả của quá trình ức chế các phản xạ không điều kiện
Chọn đáp án: A
Ở người, học tập, rèn luyện, xây dựng các thói quen, các tập quán tốt, nếp sống văn hóa chính là Kết quả của quá trình hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Phản xạ nào dưới đây không có sự tham gia của hệ thống tín hiệu thứ hai
Ở người, sự học tập, rèn luyện, xây dựng hay thay đổi các thói quen là kết quả của?
Phản xạ nào dưới đây có sự tham gia của hệ thống tín hiệu thứ hai?
Đâu là ví dụ chứng minh phản xạ có điều kiện đã được hình thành từ khi còn nhỏ?
Điền từ còn thiếu: “Sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình … quan hệ mật thiết với nhau.”
Cùng là tín hiệu của sự vật nhưng thuộc hệ thống tín hiệu thứ 2 là?
Phương án nào dưới đây không thuộc vai trò của chữ viết và tiếng nói?
I. Sự hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người:
Phản xạ không điều kiện được hình thành ở trẻ mới sinh từ rất sớm
- Ức chế PXCĐK xảy ra nếu PXCĐK đó không cần thiết đối với đời sống
- Sự hình thành và ức chế PXCĐK là 2 quá trình thuận nghịch, quan hệ mật thiết với nhau làm thích nghi với điều kiện môi trường luôn thay đổi
- Ở người, học tập, rèn luyện, xây dựng các thói quen, các tập quán tốt, nếp sống văn hoá chính là kết quả của quá trình hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện.
II. Vai trò của tiếng nói và chữ viết
1. Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao:
- Tiếng nói và chữ viết giúp ta mô tả sự vật => đọc, nghe và tưởng tượng.
- Tiếng nói và chữ viết là kết quả của quá trình học tập => hình thành các phản xạ có điều kiện cấp cao (vui, buồn, tức giận,…)
2. Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp trao đổi kinh nghiệm với nhau:
- Nhờ tiếng nói và chữ viết con người có thể trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, lao động, sản xuất, học tập,…
- Truyền từ đời này sang đời khác, dân tộc này cho dân tộc khác, giúp nhân loại văn minh.
III. Tư duy trừu tượng
Nhờ có tiếng nói và chữ viết, con người có tư duy trừu tượng:
- Từ những thuộc tính chung của sự vật hiện tượng, con người biết khái quát hóa thành khái niệm, được diễn đạt bằng các từ.
- Khả năng khái quát hóa và trừu tượng hóa là cơ sở của tư duy trừu tượng, chỉ có ở con người.