Trường hợp 3: Q và G là bạn thân học cùng lớp với nhau. Vào ngày cuối tuần, Q sang nhà G để rủ đi chơi đá bóng thì thấy G đang giải bài tập về nhà. Q liền nói với G: “ Hôm nay là ngày nghỉ, cậu đi chơi đá bóng cùng mình cho thoải mái”. G cảm thấy băn khoăn trước lời đề nghị của Q.
Nếu là G, em sẽ xử lí như thế nào?
- Trả lời câu hỏi tình huống 3: Nếu là G, em sẽ: từ chối lời đề nghị của Q, hẹn với Q sẽ đi chơi vào dịp khác; quyết tâm hoàn thành hết bài tập về nhà.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Em hãy xây dựng dàn ý và thực hiện bài thuyết trình ngắn với chủ đề: “Học tập có thể giúp bạn thay đổi cuộc đời”.
- Hãy nêu việc làm cụ thể của em để rèn luyện việc học tập tự giác, tích cực.
Trường hợp 2: V là học sinh lớp 7A và sống trong gia đình có đông anh, chị, em. Vì gia đình khó khăn, bố mẹ V chỉ tập trung đi làm để chăm lo cuộc sống gia đình. Tuy vậy, V luôn chủ động lập thời gian biểu khoa học, hợp lí để đảm bảo việc học tập. Thật tự hào khi năm học nào, V cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi.
Em có nhận xét gì về thái độ học tập của V?
Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
Trường hợp 1: K là lớp trưởng của lớp 7C. K cho rằng phải làm gương cho các bạn trong lớp để cùng nhau tiến bộ. Vì vậy, K luôn lập một thời gian biểu hợp lí, khoa học để đảm bảo việc học của mình một cách tốt nhất và có thời gian giúp đỡ các bạn trong lớp.
Em có đồng tình với suy nghĩ của K không? Vì sao?
Em hãy đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu.
PHÙNG HU NU - TẤM GƯƠNG SÁNG VỀ HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN
Tâm sự cùng Nu chúng tôi được biết, Nu là người dân tộc Hà Nhì, sinh ra trong gia đình thuần nông tại bản Gò Khà, xã Thu Lũm, cách thị trấn Mường Tè 100 km. Lớn lên trên mảnh đất biên giới xa xôi từ nhỏ, chứng kiến những khó khăn mà gia đình và người dân nơi đây phải gánh chịu, Nu đã sớm nuôi ý chí vươn lên, cố gắng học tập để mai này trở thành người có ích cho quê hương, xã hội.
Vốn cần cù, chịu khó, Nu luôn chủ động, tự giác trong việc học tập và có tính tự tập trong cuộc sống. Trên lớp, Nu chú ý nghe thầy cô giảng bài, hăng say phát biểu. Mỗi giờ ra chơi, Nu còn tranh thủ giúp các bạn trong lớp giải bài tập khó hoặc ngồi ôn lại những kiến thức thầy cô đã giảng, những bài nào khó, không hiểu chủ động hỏi thầy cô. Nu nói: “Với em kiến thức là vô tận, nhưng cốt lõi vẫn là phải nắm chắc kiến thức trên lớp. Ngoài ra, em còn tham khảo thêm các dạng sách nâng cao để bổ trợ cho kiến thức của bản thân.”
Câu hỏi:
- Em hãy nêu những việc làm thể hiện việc học tập tự giác, tích cực của Nu trong thông tin trên.
Em hãy khoanh tròn đáp án về biểu hiện của việc học tập tích cực, tự giác.
a. Xác định đúng mục đích học tập.
b. Chỉ tích cực, tự giác khi được ai đó nhắc nhở.
c. Sắp xếp thời gian biểu khoa học, hợp lí.
d. Đề ra kế hoạch cụ thể trước khi bắt đầu thực hiện.
e. Quyết tâm thực hiện các mục tiêu đề ra.
g. Chấp nhận bỏ cuộc giữa chừng khi gặp việc khó.
Em hãy kết hợp với một bạn trong lớp để cùng góp ý, nhắc nhở nhau trong học tập và chia sẻ trước lớp về kết quả học tập đạt được sau một tháng.
Em hãy chọn một thông điệp dưới đây, viết bài và thuyết trình trước lớp về ý nghĩa của việc bảo tồn di sản văn hoá.
- Những gì chúng ta biết trong ngày hôm nay, ngày hôm sau sẽ lỗi thời. Nếu ngừng học tập thì chúng ta sẽ ngừng phát triển. (Dorothy Billington)
- Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc. (Ngạn ngữ Gruzia)
Em hãy đọc các hành động sau và đánh dấu X vào cột tương ứng.
Hành động |
Tự giác, tích cực trong học tập |
Không tự giác, tích cực trong học tập |
a. Mỗi tối, T đợi mẹ nhắc nhở mới làm bài tập về nhà. |
|
|
b. Sau khi ôn bài cũ, Y đều soạn bài mới cẩn thận trước khi đến lớp. |
|
|
c. Mỗi khi gặp bài Toán khó, D không suy nghĩ mà mở sách giải ra viết đáp án. |
|
|
d. Vào những ngày cuối tuần, V đến nhà bạn để cùng nhau làm các bài tập khó. |
|
|
e. Trước khi đi ngủ, H cài đồng hồ báo thức để dậy sớm và đi học đúng giờ. |
|
|
Dựa vào các gợi ý, em hãy điền từ phù hợp vào chỗ trống để hoàn thành nội dung sau:
Gợi ý: quyết tâm, nhắc nhở, chủ động, kiến thức, mục đích
- Học tập tích cực, tự giác là ............. thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.
- Học tập tích cực, tự giác được thể hiện qua việc xác định đúng……….. học tập; lập thời gian biểu khoa học, hợp lí; ............. thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.
- Học tập tích cực, tự giác giúp chúng ta có thêm .........., mở rộng hiểu biết, gặt hái nhiều thành công và được mọi người thừa nhận, tôn trọng.
- Học sinh phải rèn luyện tính tích cực, tự giác trong học tập; đồng thời cần ……… và giúp đỡ những bạn chưa tích cực, tự giác trong học tập để cùng nhau tiến bộ.
Em hãy nổi nội dung ở cột A với nội dung ở cột B sao cho phù hợp.