Thứ sáu, 29/03/2024
IMG-LOGO

Câu hỏi:

08/11/2022 92

b. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con là quyền và nghĩa vụ của cha mẹ.

 Xem lời giải

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

- Ý kiến b. Đồng tình. Vì: Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành những công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con, không được phân biệt đối xử giữa các con, không được ngược đãi, xúc phạm con, bắt buộc con làm những điều trái luật, trái đạo đức.

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Sưu tầm những câu tục ngữ, ca dao nói lên mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.

Xem đáp án » 08/11/2022 133

Câu 2:

h. Cha mẹ có quyền phân biệt đối xử giữa các con trong gia đình.

Xem đáp án » 08/11/2022 124

Câu 3:

Có ý kiến cho rằng: “Xây dựng gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội”. Em có đồng ý với ý kiến này hay không? Vì sao?

Xem đáp án » 08/11/2022 119

Câu 4:

c. Anh chị em trong gia đình, giúp đỡ lẫn nhau trong những trường hợp cần thiết.

Xem đáp án » 08/11/2022 115

Câu 5:

Em hãy lập và thực hiện bảng kế hoạch điều chỉnh những việc làm đúng với nghĩa vụ công dân trong gia đình. Từ đó, rút ra bài học để chia sẻ cùng bạn.

Quyền và nghĩa vụ trong gia đình chưa thực hiện

Nguyên nhân

Mong muốn đạt được

Điều chỉnh phù hợp

Thời gian

1

 

 

 

 

2

 

 

 

 

3

 

 

 

 

4

 

 

 

 

5

 

 

 

 

Bài học chia sẻ:

Xem đáp án » 08/11/2022 111

Câu 6:

Dựa vào các gợi ý, em hãy điền từ phù hợp vào chỗ trống để hoàn thành nội dung sau:

Gợi ý: gắn bó, bản thân, phân biệt, đời sống, nghĩa vụ, hành vi, bổn phận, tế bào

- Gia đình là tập hợp những người ………….. với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng, làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa họ với nhau theo quy định của pháp luật.

- Gia đình là ............. của xã hội, cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách của mỗi người; mang lại các giá trị hạnh phúc, sự hài hoà trong ……… của mỗi thành viên, là điểm tựa vững chắc để chúng ta phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

- Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà:

+ Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành những công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con; không được …………. đối xử giữa các con, không được ngược đãi, xúc phạm con, bắt buộc con làm những điều trái luật, trái đạo đức.

+ Ông bà nội, ngoại có quyền và ………… trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật nếu không có người

- Quyền và nghĩa vụ của con, cháu: Con cháu có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà; có quyền và nghĩa vụ chăm sóc nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặc biệt khi ông bà, cha mẹ ốm đau, già yếu. Nghiêm cấm con cháu có ………… ngược đãi, xúc phạm ông bà, cha mẹ.

- Anh chị em có ……………. thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ và nuôi dưỡng nhau nếu không còn cha mẹ.

- Mỗi học sinh cần thực hiện tốt nghĩa vụ của ………… đối với ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình bằng những việc làm cụ thể.

Xem đáp án » 08/11/2022 106

Câu 7:

Em hãy kể những việc làm thể hiện sự quan tâm đến các thành viên gia đình trong cuộc sống hằng ngày.

Gợi ý: Chia sẻ, chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc,...

Thành viên trong gia đình

Việc làm

1. Ông bà

 

2. Cha mẹ

 

3. Anh, chị, em

 

4. Cô, dì, chú, bác

 

Xem đáp án » 08/11/2022 85

Câu 8:

Em hãy tìm hiểu một số gia đình trong cộng đồng dân tộc ở Việt Nam và viết bài giới thiệu về thực hiện quyền, nghĩa vụ giữa các thành viên trong gia đình.

Xem đáp án » 08/11/2022 81

Câu 9:

Em hãy đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu.

TẤM GƯƠNG HIẾU THẢO

Ở xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, chị Trần Thị Hồng Linh được biết đến là một tấm gương sáng của lòng hiếu thảo, sự hi sinh, chịu đựng. Chị rất xứng đáng là tấm gương điển hình “Người con hiếu thảo” của huyện nhiều năm liền. Linh sống với bà ngoại đã già, người bác trai bị bệnh tâm thần, người mẹ bị bệnh suy thận mãn tính và em gái đang đi học. Bao nhiêu khó khăn trong gia đình đều dồn hết lên đôi vai cô gái bé nhỏ thích được làm cô giáo. Ngoài thời gian đi học, gánh vác việc gia đình, Linh còn tranh thủ đi bán vé số để trang trải học phí, đỡ đần cho mẹ và lo cho em gái. Vậy mà Linh vẫn tích cực tham gia các phong trào Đoàn - Hội tại địa phương. Không phụ sự kì vọng của gia đình, giờ đây chị Linh đã là cô giáo trẻ đang công tác tại trường gần nhà, tiện cho việc giảng dạy và chăm sóc gia đình.

Câu hỏi:

- Cho biết nhận xét của em về tấm gương của chị Trần Thị Hồng Linh

Xem đáp án » 08/11/2022 80

Câu 10:

g. Pháp luật nghiêm cấm con cháu có hành vi ngược đãi ông bà, cha mẹ.

Xem đáp án » 08/11/2022 79

Câu 11:

Em hãy đọc trường hợp sau và cho biết vai trò của gia đình.

Vợ chồng anh H và chị K cùng với hai con sống chung với bố mẹ. Hằng ngày, anh chị đi làm, ông bà ở nhà trông nom hai cháu. Anh H và chị K hiếu thuận với bố mẹ. Ngoài công việc ở cơ quan, anh chị còn làm thêm ngoài giờ. Dù công việc bận rộn nhưng anh chị luôn dành thời gian cho bố mẹ và các con.

Xem đáp án » 08/11/2022 75

Câu 12:

Trường hợp 3: Ông, bà nội đã ngoài 80 tuổi nên bố mẹ P đón về nhà ở cùng để tiện chăm sóc. Tuy nhiên, P thấy không thoải mái vì cho rằng ông bà thường can thiệp vào chuyện cá nhân của mình. Ngoài ra, ông bà còn làm đổ, vỡ, hỏng đồ dùng trong nhà do chân tay yếu. Mỗi khi ông bà cần nhờ giúp lấy nước pha trà, P nhiều lần trốn tránh không làm.

Em có nhận xét gì về thái độ, hành vi của P?

Xem đáp án » 08/11/2022 72

Câu 13:

e. Học sinh nên tập trung vào việc học còn thực hiện nghĩa vụ đối với gia đình để khi trưởng thành.

Xem đáp án » 08/11/2022 71

Câu 14:

Em hãy đọc các tình huống sau và đưa ra cách xử lí phù hợp.

Tình huống

Cách xử lí

a. T là anh trai và thường xuyên bắt nạt em gái. Mọi việc trong nhà T đều bắt em làm, kể cả những việc của T.T cho rằng: “Là con gái thì nên làm việc nhỏ trong nhà, còn con trai sẽ làm việc lớn ngoài xã hội” Đôi lúc em gái làm việc nhà chậm, trái ý đều bị T to tiếng doạ nạt.

 

b. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên N đi làm thêm một số công việc. Tuy nhiên, N đã dùng hết số tiền kiếm được để chi tiêu cho riêng mình, không phụ giúp bố mẹ. Khi bố mẹ hỏi, N cho rằng: “Tiền đó là công sức của mình làm ra nên chi tiêu như thế nào đó là chuyện của mình”.

 

c. N và H là hai anh em. N luôn được bố mẹ quan tâm, cho ăn học đầy đủ; còn H dù muốn đi học nhưng bố mẹ không đồng ý nên phải nghỉ học năm lớp 8 để phụ giúp việc nhà. Bố mẹ H cho rằng: “H là con gái nên không cần học nhiều, hơn nữa sau này có gia đình thì H cũng theo chồng”

 

Xem đáp án » 08/11/2022 71

Câu 15:

d. Con cháu chỉ có bổn phận chăm sóc ông bà, cha mẹ khi ốm đau, già yếu.

Xem đáp án » 08/11/2022 69

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »