Chỉ rõ ý nghĩa/hậu quả của mỗi cách ứng xử dưới đây khi thầy cô gọi em trả lời câu hỏi liên quan đến bài học mà em không biết trr lời. Đánh dấu X vào với cách ứng xử mà em lựa chọn.
TT |
Phương án |
Ý nghĩa/Hậu quả |
Lựa chọn của em |
1 |
Đứng im, cúi mặt và không nói gì. |
- Làm mất thời gian của tiết học do sự im lặng của em. - Gây sự chú ý không tốt của mọi người. - Làm không khí lớp học căng thẳng. |
|
2 |
Cố gắng nói điều mình biết nhưng không liên quan đến câu hỏi. |
- Làm mất thời gian của thầy cô và các bạn. - Ảnh hướng đến hình ảnh của bản thân em. |
|
3 |
Nói lời xin lỗi thầy cô vì chưa học bài hoặc chưa chú ý nghe giảng. |
- Không làm mất thời gian tiết học. - Thầy cô hiểu rõ em đang cần bổ sung kiến thức phần nào. |
x |
4 |
Nói với thầy cô là mình chưa hiểu rõ câu hỏi và nhờ thầy cô giải thích lại giúp. |
- Thầy cô tốn thời gian, công sức giải thích câu hỏi cho em |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Dựa theo ví dụ về cách giải quyết ở tình huống 1, hãy viết vấn đề và cách giải quyết của em ở tình huống 2 và 3 vào bảng dưới đây:
Nêu cách ứng xử của em với thầy cô trong các tình huống dưới đây và cho biết lí do em lựa chọn cách ứng xử đó.
Tô màu vào trước những vấn đề em gặp phải trong mối quan hệ bạn bè. Viết hướng khắc phục của em cho những vấn đề đó.
Viết một vấn đề mà em muốn hoặc đã giải quyết theo các bước trên.