Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 có đáp án - Bộ sách Chân trời sáng tạo
Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 CTST Chủ đề 3: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò có đáp án
-
892 lượt thi
-
22 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Đánh dấu X vào phù hợp với cách làm quen bạn mới của em.
Cách làm quen bạn mới của em là: 2, 3, 5, 7, 8.
Câu 2:
Đánh dấu X vào phù hợp để gặp thầy cô trao đổi về điều em cần.
Những điều phù hợp để gặp thầy cô trao đổi về điều em cần là:
- Cuối giờ chiều
- Hết tiết học
- Gọi điện vào buổi tối
Câu 3:
Đánh dấu X vào trước những nội dung em muốn chia sẻ với thầy cô.
Những nội dung em muốn chia sẻ với thầy cô là
- Về việc học tập
- Về việc chung của lớp
- Về quan hệ của em với bạn
- Về quan hệ của các bạn trong lớp
- Về cảm xúc của em khi được học ở trường mới, lớp mới.
Câu 4:
Điền số thứ tự vào tương ứng ở mỗi ô sau đây
1 – Xác định vấn đề cần giải quyết
2 – Xác định nguyên nhân và hệ quả của vấn đề
3 – Lựa chọn và thực hiện biện pháp cho vấn đề
4 – Đánh giá hiệu quả của biện pháp
Câu 5:
Viết một vấn đề mà em muốn hoặc đã giải quyết theo các bước trên.
Vấn đề: Em chưa hoà nhập được với các bạn trong lớp.
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết: Em chưa hoà nhập được với các bạn trong lớp.
Bước 2: Xác định nguyên nhân và hệ quả của vấn đề
- Nguyên nhân: Do em ngại giao tiếp
- Hậu quả: Nếu kéo dài, em sẽ không biết chia sẻ cùng ai, không tìm được sự đồng cảm hay niềm vui giữa bạn bè.
Bước 3: Lựa chọn và thực hiện biện pháp cho vấn đề
- Chủ động bắt chuyện với bạn, nói về cuốn truyện đang được yêu thích, bộ phim hay hoặc những điều thú vị khác; chú ý đồ dùng của bạn và khen khi thấy đẹp, dần dần hỏi thăm về gia đình và tâm sự với bạn nhiều hơn.
- Nhờ cô giáo giao việc để em tiếp xúc nhiều hơn với các bạn trong lớp, cùng các bạn trong lớp hỏi bài hoặc nhờ bạn hướng dẫn một hoạt động nào đó để em làm quen.
Bước 4: Đánh giá hiệu quả của biện pháp:
- Em đã làm quen được với các bạn.
Câu 6:
Em sẽ nói và làm như thế nào để vun đắp và giữ gìn tình cảm với bạn bè, thầy cô trong những tình huống sau?
TT |
Bối cảnh |
Lời nói và hành động kèm theo |
1 |
Em tình cờ biết được hôm nay là ngày sinh nhật của thầy/ cô dạy môn Vật lí. |
Em sẽ gặp và chúc mừng sinh nhật thầy/cô. Em sẽ cùng các bạn hát một bài hát chúc mừng sinh nhật thầy/cô. |
2 |
Người bạn bên cạnh em bị điểm kém trong bài kiểm tra một tiết. |
Em sẽ an ủi bạn. Em cùng bạn củng cố kiến thức để lần sau đạt điểm kiểm tra cao hơn. |
3 |
Người bạn đi phía trước em ôm một chồng vở cao ngất. |
Em sẽ đến và giúp đỡ bạn. |
4 |
Bạn trong lớp em gục xuống bàn, kêu đau bụng. |
Em sẽ xin phép cô đưa bạn xuống phòng y tế. |
5 |
Em và bạn cùng trực nhật lớp, nhưng bạn em không thực hiện. |
Em sẽ thực hiện giúp bạn và sẽ gặp bạn để trao đổi để lần sau phân công công việc khoa học. |
6 |
Em quên xin chữ kí bố mẹ vào bài kiểm tra để gửi lại cho giáo viên bộ môn. |
Em sẽ xin lỗi thầy cô giáo bộ môn và hứa sẽ xin chữ kí bố mẹ vào hôm sau. |
7 |
Đó là chiếc bút chì của em, nhưng bạn khăng khăng nói là của bạn. |
Em sẽ giải thích với bạn rằng đây là bút chì của em, em bảo bạn kiểm tra lại về đồ dùng học tập của mình. |
8 |
Em tặng hoa cô giáo dạy em nhân ngày 20 – 11, nhưng có một giáo viên khác trong trường đang đi cùng cô. |
Em sẽ đến chúc mừng cả hai cô nhân ngày 20 – 11. |
Câu 7:
Đánh dấu X vào trước biểu hiện kĩ năng lắng nghe của em.
Biểu hiện kĩ năng lắng nghe của em là:
- Mắt nhìn về phía người nói
- Miệng thể hiện phù hợp (cười tươi, mím môi,…)
- Sử dụng ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,… phù hợp
- Nét mặt chăm chú
Câu 8:
Đánh dấu X vào trước kĩ năng phản hồi mà em đã thực hiện.
Kĩ năng phản hồi mà em đã thực hiện là:
- Gật gù nói theo: Tớ hiểu!
- Nhắc lại ngắn gọn ý của người nói
Câu 9:
Kĩ năng đặt câu hỏi gợi mở mà em đã thực hiện là:
- Hỏi câu hỏi gợi mở: Cậu nghĩ sao, nếu…
- Bổ sung ngắn gọn ý của mình.
Câu 10:
Tô màu vào trước những vấn đề em gặp phải trong mối quan hệ bạn bè. Viết hướng khắc phục của em cho những vấn đề đó.
- Đùa dai:
Cách giải quyết: Luôn nghiêm túc trong mọi việc. Nhất quán quan điểm caí nào nên đùa caí nào không nên đùa để tránh gây mâu thuẫn cho cả hai.
- Bị bắt nạt:
Cách giải quyết: Trở lên mạnh mẽ và có chính kiến hơn. Khẳng định bản thân không tự ti để tránh bị bắt nạt.
- Ngại giao tiếp:
Cách giải quyết: Em sẽ tham gia những hoạt động ngoại khoá để rèn luyện giao tiếp.
- Không có bạn thân
Cách giải quyết: Em thường sợ hãi khi trở nên thân với ai đó, sợ người ta cũng giống như những người khác chỉ quan tâm mình. Em đã học cách yêu lấy bản thân trước không phụ thuộc, hoặc tin tưởng quá nhiều vào bất cứ người nào để tránh bị tổn thương. Vì vậy em có thể kiếm bạn thân những hãy tìm thật kĩ để tránh chọn nhầm.
- Thất hứa với bạn:
Cách giải quyết: Em sẽ xin lỗi bạn và giải thích lí do hợp lí cho việc thất hứa. Em sẽ thực hiện lại lời lứa đó như lời xin lỗi với bạn.
- Dễ nổi cáu với bạn:
Cách giải quyết: Em xin lỗi và học cách bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc khi nói chuyện và giao tiếp với bạn bè.
- Hay giận dỗi bạn:
Cách giải quyết: Em xin lỗi và học cách bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc khi nói chuyện và giao tiếp với bạn bè.
- Dễ bị tổn thương:
Cách giải quyết: Em sẽ rèn luyện những hoạt động ngoại khoá như thể dục thể thao, đọc sách,… để biết cách yêu bản thân mình hơn.
- Bất đồng ý kiến:
Cách giải quyết: Em sẽ bình tĩnh giải thích và trao đổi với mọi người để tìm cách giải quyết.
Câu 12:
Viết những vấn đề có thể xảy ra trong bức tranh sau:
Câu 13:
Câu 14:
Chỉ rõ ý nghĩa/hậu quả của mỗi cách ứng xử dưới đây khi thầy cô gọi em trả lời câu hỏi liên quan đến bài học mà em không biết trr lời. Đánh dấu X vào với cách ứng xử mà em lựa chọn.
TT |
Phương án |
Ý nghĩa/Hậu quả |
Lựa chọn của em |
1 |
Đứng im, cúi mặt và không nói gì. |
- Làm mất thời gian của tiết học do sự im lặng của em. - Gây sự chú ý không tốt của mọi người. - Làm không khí lớp học căng thẳng. |
|
2 |
Cố gắng nói điều mình biết nhưng không liên quan đến câu hỏi. |
- Làm mất thời gian của thầy cô và các bạn. - Ảnh hướng đến hình ảnh của bản thân em. |
|
3 |
Nói lời xin lỗi thầy cô vì chưa học bài hoặc chưa chú ý nghe giảng. |
- Không làm mất thời gian tiết học. - Thầy cô hiểu rõ em đang cần bổ sung kiến thức phần nào. |
x |
4 |
Nói với thầy cô là mình chưa hiểu rõ câu hỏi và nhờ thầy cô giải thích lại giúp. |
- Thầy cô tốn thời gian, công sức giải thích câu hỏi cho em |
Câu 15:
Nêu cách ứng xử của em với thầy cô trong các tình huống dưới đây và cho biết lí do em lựa chọn cách ứng xử đó.
Tình huống |
Cách ứng xử |
Lí do |
Trong giờ Sinh hoạt lớp, thầy cô hỏi em về việc em đi học muộn trong tuần. |
Em sẽ nhận lỗi và hứa sẽ soạn sách vở kĩ trước khi đi học.
|
Đây là lỗi của em. |
Thầy cô khiển trách nhầm em. |
Em sẽ chờ thầy cô nói xong, đứng lên xin phép trình bày lí do để thầy cô hiểu. |
Đây không phải lỗi của em. |
Câu 16:
+ Tình bạn nhân đôi niềm vui và chia sẻ nỗi buồn.
+ Cách duy nhất để có một người bạn là hãy làm một người bạn.
+ Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người bạn đến với ta trong những phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời.
Câu 17:
Câu 18:
- Thuận lợi: em giao tiếp cởi mở với bạn bè hơn, tích cực tham gia các hoạt của lớp cùng các bạn và thầy cô.
- Khó khăn: Em vẫn còn nóng giận khi giải quyết tình huống với bạn bè, thầy cô.
Câu 19:
Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em.
Học sinh tự đánh giá theo các tiêu chí.
TT |
Nội dung đánh giá |
Đúng |
Gần đúng |
Chưa đúng |
1 |
Em đã chủ động giao tiếp với các thầy cô, các bạn trong lớp, trong trường. |
x |
|
|
2 |
Em biết cách để xây dựng và giữ gìn mối quan hệ với thầy cô, bạn bè. |
|
x |
|
3 |
Em biết cách lắng nghe và duy trì cuộc nói chuyện, |
|
x |
|
4 |
Em có thể nhận diện một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ ở trường. |
|
x |
|
5 |
Em biết cách giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè. |
x |
|
Câu 20:
- Em đã chủ động giao tiếp với thầy cô, các bạn trong lớp.
- Em đã tích cực tham gia hoạt động ngoại khoá.