IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Hoạt động trải nghiệm Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 có đáp án - Bộ sách Chân trời sáng tạo

Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 có đáp án - Bộ sách Chân trời sáng tạo

Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 CTST Chủ đề 3: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò có đáp án

  • 892 lượt thi

  • 22 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 2:

Đánh dấu X vào Chủ đề 3 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm phù hợp để gặp thầy cô trao đổi về điều em cần. 

Chủ đề 3 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm

Xem đáp án

Những điều phù hợp để gặp thầy cô trao đổi về điều em cần là: 

- Cuối giờ chiều

- Hết tiết học

- Gọi điện vào buổi tối


Câu 3:

Đánh dấu X vào Chủ đề 3 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm trước những nội dung em muốn chia sẻ với thầy cô. 

Chủ đề 3 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm

Xem đáp án

Những nội dung em muốn chia sẻ với thầy cô là 

- Về việc học tập 

- Về việc chung của lớp

- Về quan hệ của em với bạn

- Về quan hệ của các bạn trong lớp

- Về cảm xúc của em khi được học ở trường mới, lớp mới.


Câu 4:

Điền số thứ tự vào Chủ đề 3 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm tương ứng ở mỗi ô sau đây 

Chủ đề 3 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm

Xem đáp án

1 – Xác định vấn đề cần giải quyết

2 – Xác định nguyên nhân và hệ quả của vấn đề

3 – Lựa chọn và thực hiện biện pháp cho vấn đề

4 – Đánh giá hiệu quả của biện pháp

Chủ đề 3 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm


Câu 5:

 Viết một vấn đề mà em muốn hoặc đã giải quyết theo các bước trên.

Chủ đề 3 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm

Xem đáp án

Vấn đề: Em chưa hoà nhập được với các bạn trong lớp.

Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết: Em chưa hoà nhập được với các bạn trong lớp. 

 Bước 2: Xác định nguyên nhân và hệ quả của vấn đề

- Nguyên nhân: Do em ngại giao tiếp

- Hậu quả: Nếu kéo dài, em sẽ không biết chia sẻ cùng ai, không tìm được sự đồng cảm hay niềm vui giữa bạn bè. 

Bước 3: Lựa chọn và thực hiện biện pháp cho vấn đề

- Chủ động bắt chuyện với bạn, nói về cuốn truyện đang được yêu thích, bộ phim hay hoặc những điều thú vị khác; chú ý đồ dùng của bạn và khen khi thấy đẹp, dần dần hỏi thăm về gia đình và tâm sự với bạn nhiều hơn. 

- Nhờ cô giáo giao việc để em tiếp xúc nhiều hơn với các bạn trong lớp, cùng các bạn trong lớp hỏi bài hoặc nhờ bạn hướng dẫn một hoạt động nào đó để em làm quen. 

Bước 4: Đánh giá hiệu quả của biện pháp: 

- Em đã làm quen được với các bạn. 


Câu 6:

Em sẽ nói và làm như thế nào để vun đắp và giữ gìn tình cảm với bạn bè, thầy cô trong những tình huống sau?
 
Chủ đề 3 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án

TT

Bối cảnh

Lời nói và hành động kèm theo

1

Em tình cờ biết được hôm nay là ngày sinh nhật của thầy/ cô dạy môn Vật lí. 

Em sẽ gặp và chúc mừng sinh nhật thầy/cô. 

Em sẽ cùng các bạn hát một bài hát chúc mừng sinh nhật thầy/cô.

2

Người bạn bên cạnh em bị điểm kém trong bài kiểm tra một tiết.

Em sẽ an ủi bạn. 

Em cùng bạn củng cố kiến thức để lần sau đạt điểm kiểm tra cao hơn.

3

Người bạn đi phía trước em ôm một chồng vở cao ngất.

Em sẽ đến và giúp đỡ bạn.

4

Bạn trong lớp em gục xuống bàn, kêu đau bụng.

Em sẽ xin phép cô đưa bạn xuống phòng y tế.

5

Em và bạn cùng trực nhật lớp, nhưng bạn em không thực hiện. 

Em sẽ thực hiện giúp bạn và sẽ gặp bạn để trao đổi để lần sau phân công công việc khoa học.

6

Em quên xin chữ kí bố mẹ vào bài kiểm tra để gửi lại cho giáo viên bộ môn.

Em sẽ xin lỗi thầy cô giáo bộ môn và hứa sẽ xin chữ kí bố mẹ vào hôm sau.

7

Đó là chiếc bút chì của em, nhưng bạn khăng khăng nói là của bạn.

Em sẽ giải thích với bạn rằng đây là bút chì của em, em bảo bạn kiểm tra lại về đồ dùng học tập của mình.

8

Em tặng hoa cô giáo dạy em nhân ngày 20 – 11, nhưng có một giáo viên khác trong trường đang đi cùng cô.

Em sẽ đến chúc mừng cả hai cô nhân ngày 20 – 11. 


Câu 7:

Đánh dấu X vào Chủ đề 3 Rèn luyện kĩ năng trước biểu hiện kĩ năng lắng nghe của em.  

Chủ đề 3 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án

Biểu hiện kĩ năng lắng nghe của em là: 

- Mắt nhìn về phía người nói

- Miệng thể hiện phù hợp (cười tươi, mím môi,…)

- Sử dụng ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,… phù hợp

- Nét mặt chăm chú


Câu 8:

Đánh dấu X vào Chủ đề 3 Rèn luyện kĩ năng trước kĩ năng phản hồi mà em đã thực hiện.

Chủ đề 3 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án

Kĩ năng phản hồi mà em đã thực hiện là: 

- Gật gù nói theo: Tớ hiểu! 

- Nhắc lại ngắn gọn ý của người nói


Câu 9:

Đánh dấu X vào Chủ đề 3 Rèn luyện kĩ năng trước kĩ năng đặt câu hỏi gợi mở mà em đã thực hiện.
Xem đáp án

Kĩ năng đặt câu hỏi gợi mở mà em đã thực hiện là: 

- Hỏi câu hỏi gợi mở: Cậu nghĩ sao, nếu…

- Bổ sung ngắn gọn ý của mình.


Câu 10:

Tô màu vào Chủ đề 3 Rèn luyện kĩ năng trước những vấn đề em gặp phải trong mối quan hệ bạn bè. Viết hướng khắc phục của em cho những vấn đề đó. 

Chủ đề 3 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án

- Đùa dai: 

Cách giải quyết: Luôn nghiêm túc trong mọi việc. Nhất quán quan điểm caí nào nên đùa caí nào không nên đùa để tránh gây mâu thuẫn cho cả hai.

- Bị bắt nạt:

Cách giải quyết: Trở lên mạnh mẽ và có chính kiến hơn. Khẳng định bản thân không tự ti để tránh bị bắt nạt.

- Ngại giao tiếp: 

Cách giải quyết: Em sẽ tham gia những hoạt động ngoại khoá để rèn luyện giao tiếp.

- Không có bạn thân

Cách giải quyết: Em thường sợ hãi khi trở nên thân với ai đó, sợ người ta cũng giống như những người khác chỉ quan tâm mình. Em đã học cách yêu lấy bản thân trước không phụ thuộc, hoặc tin tưởng quá nhiều vào bất cứ người nào để tránh bị tổn thương. Vì vậy em có thể kiếm bạn thân những hãy tìm thật kĩ để tránh chọn nhầm.

- Thất hứa với bạn: 

Cách giải quyết: Em sẽ xin lỗi bạn và giải thích lí do hợp lí cho việc thất hứa. Em sẽ thực hiện lại lời lứa đó như lời xin lỗi với bạn. 

- Dễ nổi cáu với bạn: 

Cách giải quyết: Em xin lỗi và học cách bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc khi nói chuyện và giao tiếp với bạn bè. 

- Hay giận dỗi bạn:

Cách giải quyết: Em xin lỗi và học cách bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc khi nói chuyện và giao tiếp với bạn bè. 

- Dễ bị tổn thương: 

Cách giải quyết: Em sẽ rèn luyện những hoạt động ngoại khoá như thể dục thể thao, đọc sách,… để biết cách yêu bản thân mình hơn. 

- Bất đồng ý kiến: 

Cách giải quyết: Em sẽ bình tĩnh giải thích và trao đổi với mọi người để tìm cách giải quyết. 


Câu 12:

Viết những vấn đề có thể xảy ra trong bức tranh sau: 

Chủ đề 3 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án
Những tình huống có thể xảy ra trong bức tranh: Nhóm bạn đang bàn tán, nói xấu về bạn nữ. Nhóm bạn có thể kể tốt về bạn nữ. 

Câu 13:

Đề xuất cách giải quyết chung cho những vấn đề ở trên. 
Xem đáp án
- Các giải quyết: Bạn nữ trên có thể tự nhiên đến hỏi: Mọi người nói chuyện gì tớ có thể biết được không? Hoặc mọi người đang nói gì về tớ đúng không?

Câu 14:

Chỉ rõ ý nghĩa/hậu quả của mỗi cách ứng xử dưới đây khi thầy cô gọi em trả lời câu hỏi liên quan đến bài học mà em không biết trr lời. Đánh dấu X vào Chủ đề 3 Vận dụng - Mở rộng với cách ứng xử mà em lựa chọn. 

Chủ đề 3 Vận dụng - Mở rộng

Xem đáp án

TT

Phương án

Ý nghĩa/Hậu quả

Lựa chọn của em

1

Đứng im, cúi mặt và không nói gì.

- Làm mất thời gian của tiết học do sự im lặng của em. 

- Gây sự chú ý không tốt của mọi người. 

- Làm không khí lớp học căng thẳng. 

 

2

Cố gắng nói điều mình biết nhưng không liên quan đến câu hỏi.

- Làm mất thời gian của thầy cô và các bạn. 

- Ảnh hướng đến hình ảnh của bản thân em.

 

3

Nói lời xin lỗi thầy cô vì chưa học bài hoặc chưa chú ý nghe giảng.

- Không làm mất thời gian tiết học. 

- Thầy cô hiểu rõ em đang cần bổ sung kiến thức phần nào.

x

4

Nói với thầy cô là mình chưa hiểu rõ câu hỏi và nhờ thầy cô giải thích lại giúp.

- Thầy cô tốn thời gian, công sức giải thích câu hỏi cho em

 

Câu 15:

Nêu cách ứng xử của em với thầy cô trong các tình huống dưới đây và cho biết lí do em lựa chọn cách ứng xử đó. 

Chủ đề 3 Vận dụng - Mở rộng

Xem đáp án

Tình huống

Cách ứng xử

Lí do

Trong giờ Sinh hoạt lớp, thầy cô hỏi em về việc em đi học muộn trong tuần.

Em sẽ nhận lỗi và hứa sẽ soạn sách vở kĩ trước khi đi học. 

 

 

Đây là lỗi của em.

Thầy cô khiển trách nhầm em.

Em sẽ chờ thầy cô nói xong, đứng lên xin phép trình bày lí do để thầy cô hiểu. 

Đây không phải lỗi của em.


Câu 16:

 Viết ba câu danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò mà em thích.
Xem đáp án

+ Tình bạn nhân đôi niềm vui và chia sẻ nỗi buồn.

+ Cách duy nhất để có một người bạn là hãy làm một người bạn. 

+ Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người bạn đến với ta trong những phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời.


Câu 17:

Viết lại một số câu nói thú vị của các bạn trong lớp hoặc thầy cô dạy lớp em và ghi kèm tên người nói. 
Xem đáp án
Học sinh tự ghi lại một số câu nói thú vị của các bạn trong lớp hoặc thầy cô dạy lớp em và ghi kèm tên người nói. 

Câu 18:

Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.
Xem đáp án

- Thuận lợi:  em giao tiếp cởi mở với bạn bè hơn, tích cực tham gia các hoạt của lớp cùng các bạn và thầy cô. 

- Khó khăn: Em vẫn còn nóng giận khi giải quyết tình huống với bạn bè, thầy cô.


Câu 19:

Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em.

Chủ đề 3 Tự đánh giá

Xem đáp án

Học sinh tự đánh giá theo các tiêu chí.

TT

Nội dung đánh giá

Đúng

Gần đúng

Chưa đúng

1

Em đã chủ động giao tiếp với các thầy cô, các bạn trong lớp, trong trường. 

x

 

 

2

Em biết cách để xây dựng và giữ gìn mối quan hệ với thầy cô, bạn bè.

 

x

 

3

Em biết cách lắng nghe và duy trì cuộc nói chuyện,

 

x

 

4

Em có thể nhận diện một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ ở trường.

 

x

 

5

Em biết cách giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè.

x

 

 

Câu 20:

Nhận xét của nhóm bạn.
Xem đáp án

- Em đã chủ động giao tiếp với thầy cô, các bạn trong lớp. 

- Em đã tích cực tham gia hoạt động ngoại khoá. 


Câu 21:

Nhận xét khác. 
Xem đáp án
- Em có mối quan hệ tốt với thầy cô, bạn bè. 

Bắt đầu thi ngay