Hãy điền các thông tin vào bảng sau:
STT |
Câu |
Vị trí của trạng ngữ |
Chức năng của trạng ngữ |
1 |
Từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ, tôi dần dần hiểu ra rằng, thế giới này là muôn màu muôn vẻ, vô tận và hấp dẫn lạ lùng. |
|
|
2 |
Giờ đây, mẹ tôi đã khuất và tôi cũng đã lớn. |
|
|
3 |
Dù có ý định tốt đẹp, những người thân yêu của ta đôi lúc cũng không hẳn đúng khi ngăn cản, không để ta được sống với con người thực của mình. |
|
|
Trả lời:
STT |
Câu |
Vị trí của trạng ngữ |
Chức năng của trạng ngữ |
1 |
Từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ, tôi dần dần hiểu ra rằng, thế giới này là muôn màu muôn vẻ, vô tận và hấp dẫn lạ lùng. |
“Từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ” → Đầu câu |
Trạng ngữ chỉ thời gian. |
2 |
Giờ đây, mẹ tôi đã khuất và tôi cũng đã lớn. |
“Giờ đây” → Đầu câu |
Trạng ngữ chỉ thời gian. |
3 |
Dù có ý định tốt đẹp, những người thân yêu của ta đôi lúc cũng không hẳn đúng khi ngăn cản, không để ta được sống với con người thực của mình. |
“Dù có ý định tốt đẹp” → Đầu câu |
Trạng ngữ chỉ điều kiện. |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Sự khác nhau về nội dung giữa câu có trạng ngữ và câu đã lược bỏ trạng ngữ:
STT |
Câu có trạng ngữ |
Câu lược bỏ trạng ngữ |
Sự khác nhau về nội dung |
1 |
Cùng với câu này, mẹ còn nói: “Người ta cười chết!”. |
Mẹ còn nói: “Người ta cười chết”. |
|
2 |
Trên đời, mọi người giống nhau nhiều điều lắm. |
Mọi người giống nhau nhiều điều lắm |
|
3 |
Tuy vậy, trong thâm tâm, tôi không hề cảm thấy dễ chịu mỗi lần nghe mẹ trách cứ. |
Tôi không hề cảm thấy dễ chịu mỗi lần nghe mẹ trách cứ. |
|
So sánh nghĩa của câu khi thay đổi cấu trúc:
STT |
CÂU GỐC |
CÂU THAY ĐỔI CẤU TRÚC |
NGHĨA CỦA CÂU THAY ĐỔI CẤU TRÚC SO VỚI CÂU GỐC |
1 |
Tôi không rõ tại sao cậu lại làm thế; có lẽ cậu thực sự có điều gì đó muốn nhắn nhủ với chúng tôi. |
Có lẽ cậu thực sự có điều gì đó muốn nhắn nhủ với chúng tôi; tôi không rõ tại sao cậu lại làm thế. |
|
2 |
Tuy nhiên, đây không phải là điều quá nghiêm trọng, và càng không phải là "căn bệnh" hết cách chữa. |
Tuy nhiên, đây không phải là "căn bệnh" hết cách chữa và càng không phải là điều quá nghiêm trọng. |
|
Nghĩa của thành ngữ trong các câu sau:
STT |
Câu |
Thành ngữ |
Nghĩa của thành ngữ |
1 |
Tôi đã hiểu ra, mỗi lần bảo tôi: “Xem người ta kìa!” là một lần mẹ mong tôi làm sao để bằng người, không thua em kém chị . |
thua em kém chị |
|
2 |
Nhớ các bạn trong lớp tôi mỗi người một vẻ, sinh động biết bao. |
mỗi người một vẻ |
|
3 |
Người ta thường nói học trò “ nghịch như quỷ ”, ai ngờ quỷ cũng là cả một thế giới, chẳng “quỷ” nào giống “quỷ” nào! |
nghịch như quỷ |
|
Khi làm văn, cả bố và ông Blê-đúc đều cần biết ai là bạn thân nhất của Ni-cô-la, là vì:
Đối với hiện tượng cười nhạo người khác, người viết bày tỏ thái độ:
Căn cứ đề khẳng định điều đó:
Lí do để người viết cho rằng sự khác biệt của số đông các bạn trong lớp là “vô nghĩa”:
Đặc điểm của một số đoạn văn trong văn bản Xem người ta kìa!:
a) Đoạn văn từ ………………. đến ……………………: dùng lời kể để nêu vấn đề.
b) Đoạn văn từ ………………. đến ……………………: là lời diễn giải của người viết về vấn đề.
c) Đoạn văn từ ………………. đến ……………………: dùng bằng chứng để làm sáng tỏ vấn đề.
a. Trong ba cách giải thích thành ngữ chung sức chung lòng:
- đoàn kết, nhất trí
- quyết tâm cao độ
- giúp đỡ lẫn nhau
cách giải thích đúng là …………………
b. Trong ba cách giải thích thành ngữ mười phân vẹn mười:
- tài giỏi
- vẹn toàn, không có khiếm khuyết
- đầy đủ, toàn diện
cách giải thích đúng là ………………….
Nối tên tác phẩm ở cột A với tên tác nội dung ở cột B cho phù hợp
A | B |
1. Cây tre Việt Nam | a. Cảnh vượt thác của con thuyền do Dượng Hương Thư chỉ huy trên sông Thu Bồn |
2. Cô Tô | b. Cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trong sáng và hoạt động của con người trên đảo |
3. Lượm | c. Cây tre – người bạn thân thiết và là biểu tượng của dân tộc |
4. Vượt thác | d. Hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Em đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi |