- Em hãy gọi tên những việc làm bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên được mô tả trong các hình ảnh trên.
- Em hãy kể ra những việc làm khác để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Yêu cầu số 1: Gọi tên các việc làm bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên
+ Hình ảnh 1: trồng và chăm sóc cây xanh.
+ Hình ảnh 2: hạn chế sử dụng túi ni-lông
+ Hình ảnh 3: tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
+ Hình ảnh 4: tiết kiệm nước, khóa vòi nước khi không sử dụng.
- Yêu cầu số 2: Những việc làm khác để bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên
+ Không xả rác bừa bãi.
+ Hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần (ví dụ: ống hút nhựa, cốc nhựa…)
+ Tăng cường việc đi bộ hoặc sử dụng xe đạp hay phương tiện giao thông công cộng (xe bus, tàu điện,…) khi di chuyển.
+ Nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên;
+ Tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. Ví dụ: hưởng ứng phong trào Ngày Trái Đất; tham gia các hoạt động dọn dẹp rác thải tại địa phương; tham gia Ngày hội “Môi trường Xanh – Nếp sống xanh”,…
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến dưới đây? Vì sao?
a) Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai.
b) Chỉ người lớn mới cần quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
c) Tài nguyên thiên nhiên là vô tận nên không nhất thiết phải tiết kiệm.
Theo em, môi trường và tài nguyên thiên nhiên đem lại lợi ích gì cho con người? Vì sao chúng ta cần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
- Em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật của nhân vật trong các trường hợp trên.
- Em hãy nêu những quy định khác của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Em hãy thực hiện những việc làm phù hợp để góp phần bảo vệ môi trường tại nơi em sinh sống và chia sẻ kết quả với mọi người.
Em hãy cùng bạn thiết kế một số đồ dùng, dụng cụ học tập sáng tạo từ những vật dụng đã qua sử dụng để tuyên truyền về trách nhiệm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
- Theo em, ô nhiễm môi trường gây ra hậu quả gì?
- Theo em, vì sao phải bảo vệ môi trường?
- Em hãy chỉ ra các biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên trong các trường hợp trên.
- Em hãy nêu trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Em hãy chọn một phong trào hoặc hành động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên mà em ấn tượng để thuyết trình nhằm truyền cảm hứng cho bạn bè cùng chung tay thực hiện hoạt động này.
Tình huống 2. Cuối tuần, bạn K được bố mẹ dẫn đi dã ngoại ven sông Hồng. Mặc dù có biển cấm hút cát nhưng bạn K vẫn thấy một chiếc tàu đang hút cát trên sông.
Nếu là bạn K, em sẽ làm gì?
Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi
Tình huống 1. Anh D và anh T là đôi bạn thân. Hôm nay, anh D có dịp về quê của anh T chơi. Anh T rủ anh D đến hồ phía sau nhà để câu cá. Mặc dù ngồi rất lâu nhưng anh D vẫn chưa câu được con cá nào. Anh D cảm thấy mất kiên nhẫn và nói với anh T: “Câu mãi chẳng được gì, chán thật”. Suy nghĩ một lúc, anh T quyết định đi mượn máy kích điện để bắt cá.
- Em có nhận xét gì về việc làm của anh T?
- Nếu là anh D, em sẽ làm gì?
Em hãy cho biết hành vi nào dưới đây phù hợp với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
a) Thu gom và chuyển rác thải sinh hoạt đến đúng nơi quy định.
b) Xây dựng chuồng trại chăn nuôi quy mô hộ gia đình bảo đảm vệ sinh, không gây ô nhiễm tiếng ồn.
c) Che giấu hành vi khai thác rừng trái phép.
d) Nhà nước sẽ chi trả kinh phí dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lí chất thải theo quy định của pháp luật.
e) Săn bắt, buôn bán động vật quý hiếm thuộc danh mục nguy cấp.
g) Khai thác nước ngầm trái phép để kinh doanh.
Theo em, môi trường và tài nguyên thiên nhiên có ý nghĩa như thế nào đối với con người?