Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
|
Mở đầu |
Giới thiệu đối tượng/ quy trình thuyết minh |
|
|
Nội dung chính |
Miêu tả đối tượng/ quy trình |
|
|
Trình bày từng phương tiện của đối tượng/ quy trình thuyết minh theo một trình tự hợp lí (trước-sau; trên-dưới; trong-ngoài; khái quát-cụ thể…) |
|
|
|
Tập trung giới thiệu một vài điểm đặc sắc nhất của đối tượng/ quy trình. |
|
|
|
Làm rõ vai trò, giá trị, ý nghĩa của đối tượng/ quy trình. |
|
|
|
Kết thúc |
Đánh giá chung và nêu cảm nhận về đối tượng/ quy trình thuyết minh. |
|
|
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Viết bài thuyết minh về một quy trình hoạt động hoặc một đối tượng mà bạn quan tâm. Bài viết có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.
Bài viết sử dụng loại phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ nào? Tác dụng của phương tiện ấy trong bài viết là gì?
Nội dung thuyết minh về quy trình làm một chiếc nón lá được sắp xếp theo trình tự nào? Tác dụng của việc sắp xếp nội dung thuyết minh theo trình tự ấy là gì?
Từng phần mở đầu, nội dung chính, kết thúc của bài viết đã được triển khai như thế nào và đã đáp ứng yêu cầu của kiểu bài thuyết minh hay chưa?
Từ bài viết, bạn rút ra được những lưu ý gì khi viết bài văn thuyết minh về một quy trình có sử dụng kết hợp một hay nhiều yếu tố như miêu tả, biểu cảm, nghị luận?
Các yếu tố nghị luận và biểu cảm sử dụng đan xen trong bài viết có tác dụng gì?
Các yếu tố miêu tả có tác dụng như thế nào trong một bài thuyết minh về quy trình hoạt động; chỉ ra một số chi tiết cho thấy bài viết tham khảo có sử dụng yếu tố này.