1005 lượt thi
5 câu hỏi
30 phút
Câu 1:
Thế nào là bình luận?
A. Đối chiếu hai hay nhiều sự vật, hoặc các mặt trong cùng một sự vật để chỉ ra những nét giống nhau hoặc khác nhau giữa chúng.
B. Dùng lí lẽ và dẫn chứng để bác bỏ những ý kiến sai lệch hoặc thiếu chính xác… từ đó nêu ý kiến, có tính thuyết phục.
C. Chia tách sự vật, hiện tượng thành nhiều yếu tố nhỏ để đi sâu vào xem xét một cách kĩ lưỡng nội dung và mối quan hệ bên trong của chúng.
D. Bàn bạc về sự đúng sai, thật giả, hay dở, lợi hại của ý kiến, chủ trương, sự việc, hiện tượng, con người, tác phẩm văn học….
Đáp án D
Câu 2:
Dòng nào không nói đúng đặc điểm của bình luận?
A. Mang tính khách quan
B. Mang tính chủ quan
C. Mang tính đối thoại
D. Nhiều khi mang tính tùy tiện
Câu 3:
Dòng nào nói không đúng tác dụng của bình luận?
A. Khẳng định được cái đúng, cái hay, cái tốt, cái lợi.
B. Phê bình được cái sai, cái dở.
C. Lên án được cái xấu, cái ác, cái hại.
D. Cổ vũ, kêu gọi cái mới ra đời.
Câu 4:
Nguyên nhân nào khiến cho việc trình bày ý kiến của những bình luận không được sáng tỏ, có sức thuyết phục và hấp dẫn?
A. Người bình luận có lí tưởng xã hội tiến bộ, có tư tưởng nhân văn, có ý thức dân chủ và hiểu biết về cuộc sống.
B. Người bình luận có kiến thức về lĩnh vực cần bình luận và hiểu sâu sắc về vấn đề cần bình luận.
C. Người bình luận chú trọng đề cao ý kiến cá nhân của mình và nhìn nhận vấn đề chỉ ở 1 khía cạnh nào đó.
D. Người bình luận biết sử dụng kết hợp các thao tác lập luận khác nhau để trình bày ý kiến của mình.
Đáp án C
Câu 5:
Có nhiều cách bình luận. Nhưng dù theo cách nào thì người bình luận cũng phải:
A. Trình bày rõ ràng, trung thực hiện tượng (vấn đề) được bình luận.
B. Đề xuất và chứng tỏ được ý kiến nhận định, đánh giá của mìn là xácáng.
C. Có những lời bàn sâu rộng về chủ đề bình luận.
D. Cả A, B và C đều đúng.