Thứ bảy, 14/12/2024
IMG-LOGO

Câu hỏi:

19/07/2024 137

Giải thích nghĩa của những từ sau và xác định cách giải thích đã dùng: phẳng lặng, nhấp nháy, cổ thi, chật chội.

 Xem lời giải

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

- Phẳng lặng: tĩnh lặng, bình lặng…

Cách giải thích: Dùng một số từ đồng nghĩa với từ cần giải thích.

- Nhấp nháy: Lóe sáng rồi tắt ngay, một cách liên tiếp.

Cách giải thích: Dựa vào nghĩa gốc – nghĩa ban đầu của từ.

- Cổ thi: cổ - xưa; thi: thơ, cổ thi có nghĩa là bài thơ xưa.

Cách giải thích: Giải thích từng thành tố cấu tạo nên từ.

- Chật chội: chỉ không gian chật hẹp, diện tích nhỏ đến mức khó có thể xoay sở.

Cách giải thích: Phân tích nội dung nghĩa của từ

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Cho đề bài: Hãy viết văn bản thuyết minh (có lồng ghép một số yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm) về một quy trình hoạt động hoặc một đối tượng mà bạn quan tâm.

Yêu cầu:

- Lập dàn ý cho đề bài trên.

- Viết đoạn mở bài và một đoạn thân bài.

Xem đáp án » 09/05/2023 177

Câu 2:

Tìm đọc thêm một số tùy bút, tản văn viết về đề tài thiên nhiên. Liên hệ với những văn bản trong bài học để thấy cách tiếp cận riêng của mỗi nhà văn.

Xem đáp án » 09/05/2023 162

Câu 3:

Từ ba văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông? Cõi lá, Trăng sáng trên đầm sen, hãy lập bảng tổng hợp về sự kết hợp giữa tự sự và trữ tình theo gợi ý sau: dấu hiệu nhận biết sự kết hợp, nội dung tự sự, yếu tố trữ tình, tác động của sự kết hợp ấy đến người đọc.

Xem đáp án » 09/05/2023 125

Câu 4:

Nêu điểm tương đồng hoặc gần gũi về nội dung (chủ đề, cảm hứng) giữa các văn bản: Ai đã đặt tên cho dòng sông? Cõi lá, Trăng sáng trên đầm sen.

Xem đáp án » 09/05/2023 113

Câu 5:

Để giới thiệu một tác phẩm văn học/ nghệ thuật cũng như nắm bắt nội dung thuyết trình và quan điểm của người nói hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều gì?.

Xem đáp án » 09/05/2023 89

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »