Sự kiện Giờ Trái Đất sắp diễn ra, lớp trưởng thông báo với cả lớp và đề nghị tất cả các bạn tham gia. Mọi người đều rất hào hứng, riêng Tuấn lại thắc mắc: “Dùng điện thì sẽ trả tiền, sao phải tắt điện?”.
Nếu em là lớp trưởng, em sẽ làm gì để Tuấn tham gia cùng cả lớp?
- Nếu là lớp trưởng, em sẽ:
+ Giải thích để Tuấn và các bạn trong lớp hiểu những vấn đề sau:
▪ Thứ nhất, điện là loại năng lượng được chuyển hóa từ nhiều loại tài nguyên, như: dầu, than, khí đốt, tự nhiên, nước, nhiệt lượng Mặt Trời,… Ở Việt Nam hiện nay, điện chủ yếu được chuyển hóa từ các loại năng lượng không tái tạo; năng lượng điện tái tạo, như: điện Mặt Trời, điện gió, điện thủy triều,… sản lượng còn thấp. Do đó việc tiết kiệm điện, đồng nghĩa với việc chúng ta đang tiết kiệm các tài nguyên quý giá của quốc gia.
▪ Thứ hai, sử dụng điện năng một cách hợp lí sẽ giúp chúng ta giảm thiểu được một phần chi phí hằng tháng.
▪ Thứ ba, tiết kiệm điện còn giúp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, góp phần kiềm chế sự nóng lên của Trái Đất, bảo vệ môi trường.
▪ Thứ tư, hành động bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta; hơn nữa, việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân, đã được quy định trong Hiến pháp và pháp luật của nhà nước Việt Nam.
+ Tiếp tục vận động để các bạn trong lớp nhiệt tình hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Môi trường bao gồm các yếu tố nào? Thành phần môi trường là gì? Thế nào là ô nhiễm môi trường?
Em hãy nêu một số hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường?
Các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường bị xử lí như thế nào?
Em hãy nhận xét và góp ý cho các bạn trong tình huống sau:
Tình huống. Kết thúc buổi cắm trại trên bãi biển, xung quanh trại của nhóm Minh có nhiều vỏ chai nhựa đựng nước uống. Lan, một bạn trong nhóm, nêu ý kiến: “Vỏ chai nhựa vứt bừa bãi sẽ ảnh hưởng đến môi trường, nhóm mình đi gom lại được không?". Minh tán đồng, nhưng Kiên thì xua tay: “Đây không phải là việc của chúng mình, tớ không tham gia”.
Em hãy nêu một ví dụ ở nơi em đang sống về hoạt động bảo vệ môi trường đất hoặc môi trường nước hoặc môi trường không khí.
An ninh môi trường là gì? Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, di cư tự do và an ninh lương thực liên quan như thế nào với an ninh môi trường?
Em hãy nhận xét các ý kiến sau và nêu ý kiến của mình:
- Bạn A: Thành phần môi trường gồm: đất, nước, không khí.
- Bạn B: Môi trường là không gian sống của con người và các loài sinh vật.
- Bạn C: Môi trường bao gồm các yếu tố vật chất tự nhiên và nhân tạo.
- Bạn D: An ninh môi trường là hệ thống các yếu tố cấu thành môi trường cân bằng để bảo đảm điều kiện sống và phát triển con người.
Hôm nay là ngày 23 tháng 12 âm lịch. Sau lễ cúng ông Công ông Táo, mẹ giao cho hai chị em Lan và Hoa mang cá chép đi phóng sinh ở dòng sông gần nhà. Đến giữa cầu bắc qua sông, Hoa nói với Lan: “Mình đứng ở đây thả cá rồi vứt luôn túi ni lông xuống sông cho tiện, không mang đến nơi thu gom, phân loại rác nữa. Mỗi năm chỉ thả cá có một lần, nước sông sẽ cuốn trôi tất cả”.
Nếu là Lan, em sẽ xử trí như thế nào?
Em hãy mô tả một số hậu quả do không bảo vệ môi trường trong hình 4.1 và nêu thêm một số hậu quả khác tương tự mà em biết.
Em hãy nêu một số ví dụ ở nơi em đang sống để chứng tỏ môi trường cung cấp tài nguyên cần thiết cho cuộc sống đồng thời môi trường cũng chứa đựng chất phế thải do con người tạo ra.
Em hãy chuẩn bị và trình bày trước lớp một trong hai chủ đề sau:
- Thích ứng với biến đổi khí hậu - Một số hoạt động của Việt Nam.
- Ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường - Những việc cần làm ngay.
Bảo vệ môi trường gồm những hoạt động nào? Cần làm gì để bảo vệ môi trường đất, nước, không khí?
Hùng nói với em trai: “Từ ngày mai nhà mình phải phân loại rác, trong đó có các chất thải rắn, trước khi bỏ vào thùng rác công cộng, em có làm được không?”. Em trai Hùng trả lời: “Em không biết phân loại, bác công nhân thu rác sẽ phân loại”.
Nếu là Hùng, em sẽ làm gì?