Đọc thông tin và quan sát các hình 5, 6:
- Nêu những nét cơ bản của nghệ thuật điêu khắc thời Lý và rút ra nhận xét.
- Mô tả một tác phẩm điêu khắc thời Lý mà em ấn tượng nhất.
♦ Yêu cầu số 1: Những nét cơ bản về nghệ thuật điêu khắc thời Lý
- Dưới thời Lý, các tác phẩm, hiện vật được chạm khắc chủ yếu trên những vật liệu như: đá, gốm, gỗ, đất nung,…
- Hình tượng điêu khắc chủ yếu là: cảnh thiên nhiên (như: mây, nước, hoa sen, hoa cúc, lá đề) và các linh vật (như: rồng, phượng,…).
- Nghệ thuật đúc đồng cũng rất phát triển. Trong bốn tác phẩm nghệ thuật bằng đồng nổi tiếng được xem là “An Nam tứ đại khí” có ba tác phẩm được tạo ra vào thời Lý là: đỉnh tháp Báo Thiên, chuông Quy Điền, tượng Phật Di Lặc chùa Quỳnh Lâm.
=> Nhận xét:
- Nghệ thuật điêu khắc thời Lý phát triển khá phong phú, đa dạng và có sự tiếp thu chọn lọc những yếu tố văn hóa từ Trung Quốc, Ấn Độ, Champa,…
- Đặc điểm chung của điêu khắc thời Lý là sự khắc họa chân thực, đơn giản, uyển chuyển, mềm mại và mang đậm tính bản địa.
♦ Yêu cầu số 2: Miêu tả một tác phẩm điêu khắc thời Lý
(*) Tham khảo: hình tượng Rồng thời Lý
- Hình tượng rồng thời Lý chịu ảnh hưởng của Phật giáo với đặc điểm nổi bật là:
+ Thân hình tròn, da trơn, nhỏ dần về phần đuôi.
+ Đầu rồng ngẩng cao, miệng há rộng hứng viên ngọc. Đầu rồng không có sừng mà có bờm, mào và chòm râu dưới hàm.
+ Thân rồng thường có từ 11 đến 13 khúc, uốn lượn mềm mại, thanh thoát, nhẹ nhàng và có tư thế như đang bay;
+ Chân rồng chỉ có 3 móng; móng vuốt rồng không sắc nhọn.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Tìm hiểu và chỉ ra những điểm giống và khác nhau của biểu tượng rồng thời Lý, Trần, Lê sơ, Mạc và Nguyễn. Giới thiệu những điểm giống và khác nhau đó với thầy cô và bạn học.
Làm sáng tỏ nhận định: Nghệ thuật thời Lê trung hưng và thời Nguyễn có nhiều điểm mới so với nghệ thuật các thời kì trước đó.
Dựa vào thông tin và các hình ảnh trong mục b
- Nêu những thành tựu chính về điêu khắc thời Lê sơ và rút ra nhận xét.
- Mô tả một tác phẩm điêu khắc thời Lê sơ mà em ấn tượng nhất.
Lập bảng tóm tắt những thành tựu tiêu biểu về kiến trúc, điêu khắc của Việt Nam dưới thời Lý, Trần, Lê sơ, Mạc, Lê trung hưng và Nguyễn theo mẫu sau:
Vậy nghệ thuật truyền thống Việt Nam được phát triển và đạt những thành tựu như thế nào qua các thời Lý, Trần, Lê sơ, Mạc, Lê trung hưng và Nguyễn?
Dựa vào thông tin và hình ảnh trong mục b, nêu những nét cơ bản về nghệ thuật điêu khắc thời Lê trung hưng và rút ra nhận xét.
Khai thác thông tin và các hình ảnh trong mục a:
- Nêu những nét cơ bản về nghệ thuật kiến trúc thời Lê trung hưng.
- Mô tả một công trình kiến trúc nổi bật thời Lê trung hưng và rút ra nhận xét.
Đọc thông tin và quan sát các hình ảnh trong mục đi a:
- Mô tả những nét cơ bản về nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn và rút ra nhận xét.
- Giới thiệu một công trình kiến trúc nổi bật của Kinh thành Huế.
Đọc thông tin và quan sát các hình từ 7 đến 10:
- Nêu những thành tựu chính về kiến trúc thời Trần và rút ra nhận xét.
- Mô tả một công trình kiến trúc thời Trần mà em ấn tượng nhất.
Lập nhóm và sưu tầm tư liệu về công trình kiến trúc hoặc điêu khắc tiêu biểu của Việt Nam dưới thời Lý, Trần, Lê sơ, Mạc, Lê trung hưng và Nguyễn. Giới thiệu công trình đó với thầy cô và bạn học.
Khai thác thông tin và các hình ảnh trong mục c, nêu những nét cơ bản về mĩ thuật thời Lê trung hưng và rút ra nhận xét.
Dựa vào thông tin mục a
- Nêu những nét cơ bản của nghệ thuật kiến trúc thời Lý và rút ra nhận xét.
- Mô tả một công trình kiến trúc thời Lý mà em ấn tượng nhất.
Dựa vào thông tin và các hình ảnh trong mục b
- Mô tả những nét cơ bản về nghệ thuật điêu khắc thời Nguyễn.
- Giới thiệu một sản phẩm mà em ấn tượng nhất.
Dựa vào nội dung mục b:
- Nêu những thành tựu chính về điêu khắc thời Mạc và rút ra nhận xét.
- Mô tả một tác phẩm điêu khắc thời Mạc mà em ấn tượng nhất.
Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các hình từ 19 đến 22:
- Liệt kê những thành tựu chính về kiến trúc thời Mạc và rút ra nhận xét.
- Mô tả một công trình kiến trúc thời Mạc mà em ấn tượng nhất.
- Nêu những điểm chính của nghệ thuật kiến trúc thời Mạc.