Thứ sáu, 10/05/2024
IMG-LOGO

Câu hỏi:

11/05/2023 100

Lập nhóm và sưu tầm tư liệu về công trình kiến trúc hoặc điêu khắc tiêu biểu của Việt Nam dưới thời Lý, Trần, Lê sơ, Mạc, Lê trung hưng và Nguyễn. Giới thiệu công trình đó với thầy cô và bạn học.

 Xem lời giải

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

(*) Tham khảo: Giới thiệu về Cửu đỉnh thời Nguyễn

Cửu đỉnh là bộ 9 chiếc đỉnh đồng lớn được đúc tại Kinh thành Huế dưới thời vua Minh Mạng nhà Nguyễn. Việc đúc Cửu đỉnh được bắt đầu vào tháng 10 năm Ất Mùi (1835) và hoàn thành đầu năm 1837. Đỉnh được coi là biểu tượng uy quyền của triều đình quân chủ, tượng trưng cho đế nghiệp muôn đời bền vững.

Ngày 4/3/1837, triều đình nhà Nguyễn tổ chức lễ khánh thành và an vị cho Cửu đỉnh dưới sự chủ lễ của vua Minh Mạng. Cửu đỉnh được coi như biểu trưng và là pháp khí của triều đình nhà Nguyễn đương thời. 9 chiếc đỉnh này được an vị tại sân chầu trước Thế Tổ miếu, phía sau Hiển Lâm Các trong Hoàng thành (Đại Nội - Kinh thành Huế). Các đỉnh được đặt tên lần lượt là: Cao đỉnh, Nhân đỉnh, Chương đỉnh, Anh đỉnh, Nghị đỉnh, Thuần đỉnh, Tuyên đỉnh, Dụ đỉnh, Huyền đỉnh. Cửu đỉnh được xếp một hàng ngang, đối diện với 9 gian thờ trong Thế Tổ miếu, tương ứng với 9 vị vua được thờ trong miếu. Riêng chiếc đỉnh lớn nhất (Cao đỉnh) là chiếc đỉnh ứng với vua Gia Long - vị vua sáng lập triều Nguyễn, được đặt chính giữa và nhô về phía trước so với 8 chiếc còn lại.

Cửu đỉnh được coi là "bộ bách khoa thư của Việt Nam" được các học sĩ thời phong kiến soạn một cách tổng quát, phong phú. Cửu đỉnh gắn liền với số 9 - được coi là con số linh thiêng, may mắn trong văn hóa phương Đông. Trên mỗi đỉnh có 18 hình khắc theo cách chạm nổi, ngoại trừ một hình khắc tên của đỉnh thì 17 hình còn lại là hình ảnh mô tả cảnh vật, sản vật của đất nước. Tổng cộng có 153 hình ảnh đậm tính dân tộc, tính dân gian cùng tên gọi được khắc trên 9 đỉnh. Các hình khắc trên đỉnh được chia làm 3 tầng, mỗi tầng 6 hình xen kẽ với mảng trống, xếp trên dưới so le với nhau. Các hình này được phân thành các nhóm, mỗi nhóm có 9 hình khắc trên 9 đỉnh như: Tinh tú, núi sông, cửa biển, lãnh hải, cửa ải, hoa cỏ, động vật, binh khí, xe thuyền...

Cửu đỉnh cũng được coi là "bộ sách địa chí của Việt Nam", với những danh thắng tiêu biểu được giới thiệu đủ trên khắp 3 miền, thể hiện tư tưởng hòa bình, thống nhất đất nước. Đặc biệt, triều đình nhà Nguyễn đã xác lập chủ quyền lãnh hải quốc gia Việt Nam trên 3 chiếc đỉnh lớn nhất. Đó là hình ảnh của Đông Hải (biển Đông - khắc trên Cao đỉnh), Nam Hải (vùng biển phía nam - khắc trên Nhân đỉnh), Tây Hải (biển phía tây - khắc trên Chương đỉnh).

Cửu đỉnh được đúc theo phương thức thủ công truyền thống. Khuôn đúc bằng đất sét cũng được tạo tác thủ công vô cùng tỉ mỉ. Sau khi hoàn thành, tất cả khuôn đúc được phá bỏ để tránh sự sao chép. Tạo hình các đỉnh, cũng như các hình khắc, hoa văn, họa tiết trên Cửu đỉnh vô cùng tinh xảo và độc đáo, chưa từng có trong các công trình, tác phẩm mỹ thuật đã tồn tại trong lịch sử Việt Nam.

Từ khi an vị ở sân Thế Tổ miếu - Hoàng thành Huế (năm 1837) tới nay, Cửu đỉnh chưa từng được di dời đi nơi khác và cũng chưa từng phải duy tu, sửa chữa. Trải qua gần 200 năm, qua khói lửa chiến tranh, Cửu đỉnh vẫn tồn tại và xứng đáng là một kiệt tác điêu khắc của người xưa, niềm tự hào của triều Nguyễn và nay là báu vật của đất nước.

Năm 2012, bộ Cửu đỉnh nhà Nguyễn được công nhận là Bảo vật quốc gia (đợt 1). Năm 2021, sau hai năm nghiên cứu và xây dựng hồ sơ, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét trước khi đệ trình UNESCO công nhận Cửu đỉnh là Di sản tư liệu thế giới.

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Tìm hiểu và chỉ ra những điểm giống và khác nhau của biểu tượng rồng thời Lý, Trần, Lê sơ, Mạc và Nguyễn. Giới thiệu những điểm giống và khác nhau đó với thầy cô và bạn học.

Xem đáp án » 11/05/2023 315

Câu 2:

Làm sáng tỏ nhận định: Nghệ thuật thời Lê trung hưng và thời Nguyễn có nhiều điểm mới so với nghệ thuật các thời kì trước đó.

Xem đáp án » 11/05/2023 246

Câu 3:

Dựa vào thông tin và các hình ảnh trong mục b

- Nêu những thành tựu chính về điêu khắc thời Lê sơ và rút ra nhận xét.

- Mô tả một tác phẩm điêu khắc thời Lê sơ mà em ấn tượng nhất.

Dựa vào thông tin và các hình ảnh trong mục b - Nêu những thành tựu chính về điêu khắc thời Lê sơ và rút ra nhận xét. - Mô tả một tác phẩm điêu khắc thời Lê sơ mà em ấn tượng nhất.   (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 234

Câu 4:

Lập bảng tóm tắt những thành tựu tiêu biểu về kiến trúc, điêu khắc của Việt Nam dưới thời Lý, Trần, Lê sơ, Mạc, Lê trung hưng và Nguyễn theo mẫu sau:

Lập bảng tóm tắt những thành tựu tiêu biểu về kiến trúc, điêu khắc của Việt Nam dưới thời Lý, Trần, Lê sơ, Mạc, Lê trung hưng và Nguyễn theo mẫu sau:   (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 200

Câu 5:

Vậy nghệ thuật truyền thống Việt Nam được phát triển và đạt những thành tựu như thế nào qua các thời Lý, Trần, Lê sơ, Mạc, Lê trung hưng và Nguyễn?

Xem đáp án » 11/05/2023 145

Câu 6:

Đọc thông tin và quan sát các hình 5, 6:

- Nêu những nét cơ bản của nghệ thuật điêu khắc thời Lý và rút ra nhận xét.

- Mô tả một tác phẩm điêu khắc thời Lý mà em ấn tượng nhất.

Đọc thông tin và quan sát các hình 5, 6: - Nêu những nét cơ bản của nghệ thuật điêu khắc thời Lý và rút ra nhận xét. - Mô tả một tác phẩm điêu khắc thời Lý mà em ấn tượng nhất.   (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 137

Câu 7:

Khai thác thông tin và các hình ảnh trong mục a:

- Nêu những nét cơ bản về nghệ thuật kiến trúc thời Lê trung hưng.

- Mô tả một công trình kiến trúc nổi bật thời Lê trung hưng và rút ra nhận xét.

Khai thác thông tin và các hình ảnh trong mục a: - Nêu những nét cơ bản về nghệ thuật kiến trúc thời Lê trung hưng. - Mô tả một công trình kiến trúc nổi bật thời Lê trung hưng và rút ra nhận xét.   (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 113

Câu 8:

Đọc thông tin và quan sát các hình ảnh trong mục đi a:

- Mô tả những nét cơ bản về nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn và rút ra nhận xét.

- Giới thiệu một công trình kiến trúc nổi bật của Kinh thành Huế.

Đọc thông tin và quan sát các hình ảnh trong mục đi a: - Mô tả những nét cơ bản về nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn và rút ra nhận xét. - Giới thiệu một công trình kiến trúc nổi bật của Kinh thành Huế.   (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 112

Câu 9:

Khai thác thông tin và các hình ảnh trong mục c, nêu những nét cơ bản về mĩ thuật thời Lê trung hưng và rút ra nhận xét.

Khai thác thông tin và các hình ảnh trong mục c, nêu những nét cơ bản về mĩ thuật thời Lê trung hưng và rút ra nhận xét. (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 111

Câu 10:

Đọc thông tin và quan sát các hình từ 7 đến 10:

- Nêu những thành tựu chính về kiến trúc thời Trần và rút ra nhận xét.

- Mô tả một công trình kiến trúc thời Trần mà em ấn tượng nhất.

Đọc thông tin và quan sát các hình từ 7 đến 10: - Nêu những thành tựu chính về kiến trúc thời Trần và rút ra nhận xét. - Mô tả một công trình kiến trúc thời Trần mà em ấn tượng nhất.   (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 109

Câu 11:

Dựa vào thông tin và hình ảnh trong mục b, nêu những nét cơ bản về nghệ thuật điêu khắc thời Lê trung hưng và rút ra nhận xét.

Dựa vào thông tin và hình ảnh trong mục b, nêu những nét cơ bản về nghệ thuật điêu khắc thời Lê trung hưng và rút ra nhận xét. (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 105

Câu 12:

Nêu những điểm mới về nghệ thuật của Việt Nam dưới thời Nguyễn.

Xem đáp án » 11/05/2023 105

Câu 13:

Dựa vào thông tin mục a

- Nêu những nét cơ bản của nghệ thuật kiến trúc thời Lý và rút ra nhận xét.

- Mô tả một công trình kiến trúc thời Lý mà em ấn tượng nhất.

Xem đáp án » 11/05/2023 100

Câu 14:

Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các hình 13, 14:

- Nêu những thành tựu chính về kiến trúc thời Lê sơ và rút ra nhận xét.

- Mô tả một công trình kiến trúc thời Lê sơ mà em ấn tượng nhất.

Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các hình 13, 14: - Nêu những thành tựu chính về kiến trúc thời Lê sơ và rút ra nhận xét. - Mô tả một công trình kiến trúc thời Lê sơ mà em ấn tượng nhất.   (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 98

Câu 15:

Dựa vào thông tin và các hình ảnh trong mục b

- Mô tả những nét cơ bản về nghệ thuật điêu khắc thời Nguyễn.

- Giới thiệu một sản phẩm mà em ấn tượng nhất.

Xem đáp án » 11/05/2023 88