“Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái
Lững lờ khe Yến cá nghe kinh”
Hãy nêu những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ trên?
A. lấy động tả tĩnh
B. Nhân hóa
C. Ẩn dụ
D. Hoán dụ
E. Đảo ngữ
F. Đáp án: A, B, E
Nghệ thuật được sử dụng:
- Đảo ngữ: đảo từ láy “thỏ thẻ” và “lững lờ” lên đầu câu
- Nhân hóa: “chim cúng trái”, “cá nghe kinh”
- Nghệ thuật lấy động tả tĩnh: tiếng chày kinh.
=> Không gian lắng đọng, thanh tịnh, sự vật như đang chìm đắm trong thế giới thiêng liêng của đạo Phật.
Đáp án đúng: F
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
“Chừng giang sơn còn đợi ai đây,
Hay tạo hóa khéo ra tay xếp đặt”
Nghệ thuật được sử dụng ở hai câu thơ trên là:
“Bầu trời cảnh Bụt,
Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay.
Kìa non non, nước nước, mây mây,
“Đệ nhất động” hỏi là đây có phải?”
Nghệ thuật được sử dụng trong bốn câu thơ trên là gì?
Câu hỏi tu từ “Đệ nhất động hỏi là đây có phải?” bộc lộ thái độ gì của tác giả khi đứng trước vẻ đẹp thiên nhiên ở Hương Sơn?
Nội dung dưới đây đúng hay sai? “Kết cấu mở “càng…càng” thể hiện tình – cảnh dường như không có dấu chấm hết, cảnh vẫn bay trong không khí thần tiên và cảm xúc của con người đối với Hương Sơn là vô tận, vô biên”
Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
“Này suối Giải Oan, này chùa Cửa Võng,
Này hang Phật Tích, này động Tuyết Quynh,”
Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
“Thăm thẳm một hang lồng bóng nguyệt,
Gập ghềnh mấy lối uốn thang mây”
Mở đầu bài thơ, cảnh sắc Hương Sơn hiện lên như thế nào qua bốn câu thơ đầu?