hãy lập bảng theo mẫu dưới đây để tóm tắt những nội dung cơ bản về hai cuộc đại phát kiến địa lí.
Nhà hàng hải |
Thời gian |
Kết quả |
Ý nghĩa |
C. Cô-lôm-bô |
- Lần 1: năm 1492 - Lần 2: năm 1493. - Lần 3: năm 1498 - Lần 4: năm 1502 |
Tìm ra châu Mỹ |
Thương nhân châu Âu biết đến châu Mỹ và bắt đầu thúc đẩy quá trình tiếp xúc văn hóa, trao đổi kinh tế giữa hai châu lục. |
Ph. Ma-gien-lăng |
1519 - 1522 |
Tìm ra điểm cực nam châu Mỹ và Thái Bình Dương |
Chứng minh trên thực tế Trái Đất hình cầu. |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Theo em, tác động nào của các cuộc đại phát kiến địa lí là quan trọng nhất? Tại sao?
Đọc thông tin, tư liệu và quan sát lược đồ 1.2, hình 1.5, hãy:
- Trình bày hành trình phát kiến địa lí của C. Cô-lôm-bô.
- Giải thích vì sao C. Cô-lôm-bô lại đi về hướng tây khi tìm đường đến Ấn Độ.
- Nêu ý nghĩa phát kiến địa lí của C. Cô-lôm-bô.
So với thế kỉ XV – XVI, ngày nay, chúng ta có thể đi vòng quanh Trái Đất bằng những con đường và phương tiện nào? Vì sao?
Tàu Ca-ra-ven là loại tàu có bánh lái và hệ thống buồm lớn. Trong những thế kỉ XV – XVI, các nhà thám hiểm châu Âu đã dùng loại tàu này để vượt đại dương trong các cuộc phát kiến địa lí. Vậy các cuộc phát kiến địa lí có nguyên nhân, điều kiện, nội dung và tác động như thế nào?
Đọc thông tin và sơ đồ 1, hình 1.7, 1.8 hãy phân tích những tác động của các cuộc phát kiến địa lí.
Sưu tầm tư liệu, hình ảnh về C. Cô-lôm-bô và Ph. Ma-gien-lăng để giới thiệu với thầy cô và bạn cùng lớp.
Đọc thông tin và quan sát lược đồ 1.3, hình 1.6, hãy:
- Trình bày hành trình phát kiến địa lí của Ph. Ma-gien-lăng.
- Nêu ý nghĩa phát kiến địa lí của Ph. Ma-gien-lăng.
Đọc thông tin và quan sát lược đồ hình 1.3, các hình từ 1.1 đến 1.4, hãy:
- Giải thích nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí.
- Phân tích điều kiện tác động đến các cuộc phát kiến địa lí.