Việc trường Đại học Phật giáo Na-lan-đa (Nalanda) dạy tri thức về Hin-đu giáo thể hiện điều gì?
- Việc trường Đại học Phật giáo Na-lan-đa (Nalanda) dạy tri thức về Hin-đu giáo đã cho thấy dưới thời Gúp-ta:
+ Hin-đu giáo rất được coi trọng trong xã hội, được giai cấp thống trị ủng hộ và bảo vệ. Hin-đu giáo trở thành tôn giáo chính ở Ấn Độ.
+ Phật giáo mặc dù vẫn được coi trọng nhưng đã dần suy sụp vị thế của mình.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Hoàn thành bảng: Khái quát về tình hình vương triều Gúp-ta theo mẫu sau:
|
Thời gian |
Tình hình chính trị |
Tình hình kinh tế |
Tình hình xã hội |
Thành tựu văn hóa |
Vương triều Gúp-ta |
? |
? |
? |
? |
? |
Thành tựu văn hóa nào của Ấn Độ thời Gúp-ta có ảnh hưởng đến ngày nay.
Xã hội Ấn Độ thời Gúp-ta thể hiện như thế nào qua miêu tả của nhà sư Pháp Hiền trong tư liệu 8.5?
Trình bày những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội thời kì Gúp-ta.
Nhiều bảo tàng lịch sử ở Ấn Độ ngày nay vẫn còn lưu giữ những đồng tiền vàng lưu hành phổ biến ở Ấn vào khoảng năm 335 – 365, thể hiện cuộc hôn nhân của vua San-đra Gúp-ta I (Chandragupta I). Tên của vị vua trở thành tên vương triều: Vương triều Gúp-ta. Vậy, vương triều Gúp-ta ra đời như thế nào? Tình hình chính trị, kinh tế, xã hội có điểm gì nổi bật? Ấn Độ dưới thời vương triều Gúp-ta đạt được những thành tựu văn hoá tiêu biểu nào?