Thứ bảy, 23/11/2024
IMG-LOGO

Câu hỏi:

23/07/2024 4,046

ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:  

(1)Tôi đã đọc đời mình trên là 

người nâng niu lộc biếc mùa xuân 

người hóng mát dưới trưa mùa hạ 

người gom về đốt lửa sưởi mùa đông 

 

(2)Tôi đã đọc đời mình trên lá 

lúc non tơ óng ánh bình minh 

lúc rách nát gió vò, bão quật 

lúc cao xanh, lúc về đất vô hình 

 

(3)Tôi đã đọc đời mình trên là 

có thể khổng lồ, có thể bé li ti 

dẫu tồn tại một giây vẫn tươi niềm kiêu hãnh 

đã sinh ra 

chẳng sợ thử thách gì. 

(Nguyễn Minh Khiêm, Đọc đời mình trên lá, dẫn theo vannghequandoi.com.vn, 19/06/2014)

Câu 4: (VD) Bài học sâu sắc nhất mà anh/chị “đọc” được từ văn bản trên? Hãy trình bày ngắn gọn ý nghĩa  của bài học đó. 

 Xem lời giải

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. 

Cách giải: 

Học sinh nêu bài học tâm đắc nhất với bản thân và nêu ý nghĩa. Bài học phải bám sát nội dung đoạn thơ, không  xa rời với văn bản. 

Gợi ý: Bài học về thái độ của mỗi cá nhân trước thách thức của cuộc sống. 

Câu trả lời này có hữu ích không?

22

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:  

(1)Tôi đã đọc đời mình trên là 

người nâng niu lộc biếc mùa xuân 

người hóng mát dưới trưa mùa hạ 

người gom về đốt lửa sưởi mùa đông 

 

(2)Tôi đã đọc đời mình trên lá 

lúc non tơ óng ánh bình minh 

lúc rách nát gió vò, bão quật 

lúc cao xanh, lúc về đất vô hình 

 

(3)Tôi đã đọc đời mình trên là 

có thể khổng lồ, có thể bé li ti 

dẫu tồn tại một giây vẫn tươi niềm kiêu hãnh 

đã sinh ra 

chẳng sợ thử thách gì. 

(Nguyễn Minh Khiêm, Đọc đời mình trên lá, dẫn theo vannghequandoi.com.vn, 19/06/2014)

Câu 3: (TH) Xác định và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong khổ thơ thứ 2.

Xem đáp án » 23/09/2021 3,681

Câu 2:

ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:  

(1)Tôi đã đọc đời mình trên là 

người nâng niu lộc biếc mùa xuân 

người hóng mát dưới trưa mùa hạ 

người gom về đốt lửa sưởi mùa đông 

 

(2)Tôi đã đọc đời mình trên lá 

lúc non tơ óng ánh bình minh 

lúc rách nát gió vò, bão quật 

lúc cao xanh, lúc về đất vô hình 

 

(3)Tôi đã đọc đời mình trên là 

có thể khổng lồ, có thể bé li ti 

dẫu tồn tại một giây vẫn tươi niềm kiêu hãnh 

đã sinh ra 

chẳng sợ thử thách gì. 

(Nguyễn Minh Khiêm, Đọc đời mình trên lá, dẫn theo vannghequandoi.com.vn, 19/06/2014)

Câu 2: (TH) Anh/chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của từ “khổng lồ” “bé li ti” trong hai câu thơ: “Tôi đã  đọc đời mình trên lá/có thể khổng lồ, có thể bé li ti” 

Xem đáp án » 23/09/2021 3,665

Câu 3:

ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:  

(1)Tôi đã đọc đời mình trên là 

người nâng niu lộc biếc mùa xuân 

người hóng mát dưới trưa mùa hạ 

người gom về đốt lửa sưởi mùa đông 

 

(2)Tôi đã đọc đời mình trên lá 

lúc non tơ óng ánh bình minh 

lúc rách nát gió vò, bão quật 

lúc cao xanh, lúc về đất vô hình 

 

(3)Tôi đã đọc đời mình trên là 

có thể khổng lồ, có thể bé li ti 

dẫu tồn tại một giây vẫn tươi niềm kiêu hãnh 

đã sinh ra 

chẳng sợ thử thách gì. 

(Nguyễn Minh Khiêm, Đọc đời mình trên lá, dẫn theo vannghequandoi.com.vn, 19/06/2014)

Câu 1: (NB) Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản. 

Xem đáp án » 23/09/2021 3,545

Câu 4:

LÀM VĂN

Câu 1:

Từ nội dung phần Đọc hiểu, hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về  thái độ cần thiết của mỗi người trước những thử thách trong cuộc sống. 

Xem đáp án » 23/09/2021 2,100

Câu 5:

Câu 2:

Cảm nhận của anh/chị về hình tượng người lái đò sông Đà trong đoạn trích sau:  

“…Vậy là phải xong cái trùng vì thạch trận vòng thứ nhất. Không một phút nghỉ tay nghi mắt, phải phải luôn  vòng vây thứ hai và đổi luôn chiến thuật. Ông lái đã nắm chắc binh pháp của thần sóng thần đá. Ông đã thuộc  quy luật phục kích của lũ đã nơi di nước hiểm trở này. Vòng đầu vừa rồi, nó mở ra năm của trận, có bốn cửa  từ một của sinh, của sinh nằm lập lờ phía tả ngạn sông. Vòng thứ hai này tăng thêm nhiều cửa từ để đánh lừa  con thuyền vào, và cửa sinh lại bố trí lệch qua phia bờ hữu ngạn. Cưỡi lên thác Sông Đà, phải cưỡi đến cùng  như là cưỡi hổ. Dòng thác hùm beo đang hồng hộc tế mạnh trên sông đá. Nắm chặt lấy được cái bàn sóng  đáng luồng rồi, ông đồ ghì cương lái, bám chắc lấy luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh, mà lái  miết một đường chéo về phía cửa đá ấy. Bốn năm bọn thủy quân cửa ải nước bên bờ trải tiền xô ra định níu  thuyền lôi vào tập đoàn của tử. Ông đồ vẫn nhớ mặt bọn này, đứa thì ông trảnh mà rảo bơi chèo lên, đứa thì  ông đè sẩn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến. Những luồng tử đã bỏ hết lại sau thuyền, Chỉ còn vắng reo  tiếng hò của sóng thác luồng sinh. Chúng vẫn không ngớt khiêu khích, mặc dầu cái thằng đá tướng đứng chiến  cửa vào đã tiu nghỉu cái mặt xanh lè thất vọng thua cái thuyền đã đánh trung vào cửa sinh nó trấn lấy. Còn  một trùng vi thứ ba nữa...” 

                                           (Trích “Người lái đò Sông Đà”, Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 12, tập 1, NXB GD, 2018, tr 189) 

Xem đáp án » 23/09/2021 1,711

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »