Trong những việc sau, việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?
A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
B. Giúp đỡ bà con nông dân tiêu thụ nông sản.
C. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.
D. Không đưa chất độc hại vào thực phẩm để kinh doanh, buôn bán,...
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đình.
G. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh.
- Việc nên làm:
A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt. Vì các trận bão, lũ lụt xảy ra, gây thiệt hại nặng nề và những mất mát to lớn về người và của cho đồng bào vùng lũ. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, bà con rất cần sự đoàn kết, yêu thương, tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, của mọi người may mắn hơn.
B. Giúp đỡ bà con nông dân tiêu thụ nông sản. Vì để làm ra những nông sản phục vụ đời sống, bà con nông dân đã vô cùng vất vả, khổ cực. Tuy nhiên, giá nông sản rất rẻ hoặc do thiên tai hay dịch bệnh khiến bà con gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống một bộ phận nông dân. Việc chia sẻ khó khăn với nông dân vừa giúp đỡ bà con mà những nông sản đó cũng phục vụ cho sinh hoạt gia đình.
D. Không đưa chất độc hại vào thực phẩm để kinh doanh, buôn bán,... Vì hậu quả của việc đưa chất độc hại vào thực phẩm để kinh doanh, buôn bán là làm mất vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người, giảm tuổi thọ. Nó cũng là nguyên nhân gây ra sự ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ sinh thái...
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đình. Vì gia đình là tổ ấm của mỗi người, là nơi chúng ta được yêu thương và chia sẻ tình yêu thương. Chăm sóc các thành viên trong gia đình là trách nhiệm và nghĩa vụ của các thành viên để xây dựng hạnh phúc gia đình và lan tỏa tình yêu thương cho tất cả mọi người.
- Việc không nên làm:
C. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn. Vì những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn là những bạn cần được quan tâm, giúp đỡ. Chúng ta cần luôn sống cởi mở, chân thành, biết giúp đỡ những người bạn có hoàn cảnh đặc biệt như giúp đỡ bạn về học tập, thường xuyên hỏi thăm, an ủi bạn để bạn không có cảm giác bị xa lánh…
G. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh. Vì đây là một hành vi kinh doanh, trục lợi trên nỗi đau, khó khăn của xã hội, trước sinh mạng của người khác, là hành vi thiếu đạo đức và cần lên án, xử lý nghiêm để răn đe.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Tự làm một bông hoa và viết lời yêu thương vào các cánh hoa để thể hiện tình yêu thương với bạn bè trong nhóm, trong lớp hay với người thân trong gia đình.
Trong các câu tục ngữ, thành ngữ sau, câu nào nói về tình yêu thương con người? Vì sao?
A. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
B. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
C. Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời.
D. Chị ngã em nâng.
E. Máu chảy ruột mềm.
G. Lá lành đùm lá rách.
Hãy kể lại những hành động thể hiện tình yêu thương con người của các bạn trong lớp, trong trường em. Em học tập được điều gì từ các hành động đó?
Sau buổi học, Bình và Thân cùng đi bộ về nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại gần hỏi thăm đường. Bình định dừng lại thì Thân kéo tay Bình: “Thôi mình về đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của mình”. Bình đi theo Thân nhưng chân cứ như dừng lại không muốn bước.
a) Em đồng ý hay không đồng ý với lời nói và việc làm của Thân?
b) Theo em, trong trường hợp này, Bình nên xử sự như thế nào?
Một xe tải chở nước giải khát bị lật ở trên đường, khiến hàng trăm thùng hàng bị rơi ngổn ngang. Người đi đường và người dân sống gần đó đã hỗ trợ người lái xe thu gom và sắp xếp lại hàng hoá.
Qua thông tin trên, theo em, tình yêu thương có ảnh hưởng như thế nào đến:
- Người được nhận tình yêu thương?
- Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác?
- Những người xung quanh?
2. Giúp đỡ nhân dân vùng lũ lụt miền Trung
Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020, các trận bão, lũ lụt đã liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nặng nề tại miền Trung. Nhân dân cả nước xót xa trước những mất mát to lớn về người và của mà người dân nơi đây đang phải hứng chịu. Nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”, với tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”, nhiều tổ chức, cá nhân đã chia sẻ khó khăn với nhân dân các tỉnh miền Trung bị lũ lụt; quyên góp ủng hộ tiền, vật tư, hàng hoá, nhu yếu phẩm,... giúp cho bà con nhân dân vùng lũ sớm vượt qua tình cảnh hoạn nạn, khắc phục khó khăn, ổn định đời sống. Trong khó khăn càng thấy rõ tinh thần đoàn kết, yêu thương gắn bó của nhân dân Việt Nam.
a) Tình yêu thương con người được thể hiện như thể nào qua thông tin trên?
b) Tình yêu thương con người có giá trị như thế nào trong đời sống?
Sưu tầm những bức tranh, bài hát, câu thơ, câu chuyện thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người và dán vào một tờ giấy lớn để làm thành bộ sưu tập về chủ đề này.
Cả lớp cùng nghe bài hát Thương người như thể thương thân, nhạc và lời Phạm Đăng Khương và trả lời câu hỏi:
- Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
- Những ca từ nào trong bài hát thể hiện nội dung đó?
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
a) Em hãy mô tả nội dung và đặt tên cho từng bức hình trên.
b) Hãy nêu các biểu hiện của yêu thương con người và biểu hiện chưa yêu thương con người.
a) Em có suy nghĩ gì sau khi đọc thông tin về Nguyễn Hải An?
b) Điều gì đã khiến Hải An muốn hiến tặng giác mạc cho người khác?
c) Từ thông tin trên, em hiểu thế nào là yêu thương con người?
Lời giải:
a) Sau khi đọc thông tin về Nguyễn Hải An, em rất cảm động, kính trọng và khâm phục bạn Hải An về nghĩa cử cao đẹp của bạn.
b) Chính tấm lòng yêu thương con người, yêu mến cuộc đời đã khiến Hải An muốn hiến tặng giác mạc cho người khác.
c) Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.