Để xếp loại các tổ cuối tuần cần chú ý đến các thông tin như đi muộn, đồng phục, ý thức trong giờ học…
Đáp án: B.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Với mỗi thông tin sau đây:
1. Phòng học lớp em vừa thay bảng mới.
2. Bạn Dũng được tuyên dương trước lớp vì làm việc rất tốt.
3. Ngày mai sẽ có mưa ở khu vực miền núi Tây Bắc Việt Nam.
4. Vụ lúa mùa này nông dân Nam Bộ thắng lớn.
Em hãy cho biết, thông tin đó có thể nhận được từ quan sát trực tiếp sự vật hiện tượng là:
1. Thông tin và thu nhận thông tin
- Thông tin là những gì đem lại cho con người hiểu biết về thế giới xung quanh và chính bản thân mình.
Ví dụ: Em nhìn thấy hoa phượng nở, tiếng ve kêu=> hè sắp đến.
- Con người thu nhận trực tiếp thông tin về thế giới xung quanh nhờ năm giác quan Ví dụ: Em cảm nhận được vị ngọt, béo trong bánh mẹ làm.
- Thu nhận thông tin gián tiếp qua vật mang tin.
Ví dụ: Em biết thông tin của Cô diễn viên em yêu thích trên trang báo mạng.
- Vật mang tin: vật, phương tiện mang lại cho con người thông tin dưới dạng chữ và số, dạng hình ảnh, dạng âm thanh.
Ví dụ: Sách, báo, đài, Tivi, bức ảnh, thẻ nhớ…
2. Xử lí thông tin
- Xử lí thông tin là từ thông tin vừa thu nhận được, kết hợp với hiểu biết đã có từ trước để rút ra thông tin mới, hữu ích.
Ví dụ: Tiếng chuông đồng hồ báo thức reo => Báo hiệu đã đến giờ dậy, em cần phải ra khỏi giường, ăn sáng và chuẩn bị đi học.
- Bộ não con người thực hiện thu nhận thông tin, xử lí thông tin và ra quyết định.
Ví dụ: Em đi đến gần đường tàu, chú bảo vệ bắt đầu “chắn đường và còi kêu rất to”=> Em cần dừng lại.
Hình 1: minh hoạ sự thu nhận thông tin để xử lý thông tin của con người.