Giải SGK Tin học 6 Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bộ Cánh diều
Bài 1: Khái niệm thuật toán - Bộ cánh diều
-
1892 lượt thi
-
6 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Có một bài thơ lục bát khá phổ biến trong các thế hệ học sinh:
Muốn tính diện tích hình thang
Đáy lớn đáy nhỏ ta mang cộng vào
Rồi đem nhân với chiều cao
Chia đôi lấy nửa thế nào cũng ra
1. Bài thơ trên cho biết cách giải quyết bài toán nào?
2. Hãy nêu lại từng bước giải toán đó, đánh số thứ tự cho các bước.
1. Bài thơ trên cho biết cách giải quyết bài toán: Công thức tính diện tích hình thang
2. Các bước giải bài toán
Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ
Bước 2: Lấy tống của đáy lớn và đáy nhỏ nhân với chiều cao
Bước 3: Kết quả của phép tính ở bước 2 chia cho hai = diện tích hình thang
Câu 2:
Trong một bài tập làm theo nhóm, bạn Mai được giao nhiệm vụ tìm một ảnh đồng hồ thông minh trên internet. Em hãy:
1) Phát biểu nhiệm vụ giao cho bạn Mai dưới dạng một bài toán và đặt tên cho bài toán đó.
2) Nêu một thuật toán cho bài toán em vừa phát biểu ở trên, đánh số cho các bước của thuật toán.
1) Bài toán: Tìm ảnh của một chiếc đồng hồ thông minh trên Internet.
Tên bài toán: Tìm ảnh đồng hồ.
2) Một thuật toán cho bài toán:
Bước 1: Mở máy tìm kiếm.
Bước 2: Gõ từ khóa " đồng hồ thông minh".
Bước 3 : Nhấn enter và nhận kết quả hiển thị trên màn hình.
Câu 3:
Theo kiểu mô tả một thuật toán, em hãy chỉ cho bạn Tuấn cách đi từ trường học về nhà bạn Quân (nhà có mũi tên chỉ vào) sau khi quan sát hình trên
Bước 1: Từ trường học đi thẳng đến ngã tư bên trên hiệu sách thì rẽ trái.
Bước 2: Đi thẳng và rẽ phải ở ngõ rẽ đầu tiên.
Bước 3: Tiếp tục đi thẳng và rẽ phải ở ngã ba.
Bước 4: Đi thằng một đoạn nữa rồi rẽ trái.
Câu 4:
Khi còn học ở cấp tiểu học, em đã từng tạo một chương trình trong môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) để thể hiện một nhân vật chuyển động. Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động có phải là một thuật toán không? Vì sao?
Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động trong
môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) là một thuật toán
vì thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ
rõ trình tự thực hiện để giải một bài toán mà bài toán ở đây là
làm cho nhân vật chuyển động.
Câu 5:
Em hãy chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi " Cần làm thế nào để lên kế hoạch cụ thể, từng bước rõ ràng nhằm hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề?"
1. Xác định nó như một bài toán.
2. Chia bài toán làm nhiều phần, nêu việc phải làm để giải quyết mỗi phần.
3. Sắp xếp lại các trình trự các việc phải làm cho hợp lý.
4. Cần làm cả ba việc trên.
4. Cần làm cả ba việc trên.
Câu 6:
Trong các câu sau đây, câu nào đúng?
1. Bài toán là một vấn đề phải giải quyết bằng tính toán.
2. Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra.
3. Thuật toán là cách để tính toán nhanh.
4. Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó.
Câu đúng là:
2. Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành,
đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra.
4. Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có
chỉ rõ trình tự thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ,
giải quyết một vấn đề nào đó.