Đọc thông tin và quan sát hình ảnh, hãy:
- Cho biết sự đa dạng về văn hóa thời phong kiến.
- Nêu những hiểu biết về tác phẩm của hai nhân vật trong hình 5, 7 mà em biết
* Văn hóa thời phong kiến ở phương Đông và phương Tây phát triển rát đa dạng với những bản sắc riêng:
- Văn hóa phương Đông:
+ Chịu sự chi phối của các hệ tư tưởng và tôn giáo.
+ Trung Quốc: Nho giáo ( Khổng Tử), Phật giáo (thời Đường, thời Tống).
+ Ấn Độ: là một trong những trung tâm văn minh của nhân loại, ảnh hưởng nhất định đến các nước xung quanh.
- Văn hóa phương Tây:
+ Chịu sự chi phối sâu sắc của nhà thờ và giáo lí đạo Ki-tô.
+ Từ thế kỷ XI, sự xuất hiện của các thành thị trung đại đã tạo điều kiện cho văn hóa châu Âu phát triển mạnh ở giai đoạn sau.
+ Văn hóa Phục Hưng (thế kỷ XIV đến thế kỷ XVII) là đỉnh cao của văn hóa châu Âu thời kì hậu trung đại.
+ Những tòa lâu đài và thành quách được xây dựng ở các quốc gia Tây Âu thời phong kiến cũng góp phần làm đa dạng nền văn hóa thế giới.
*Tác phẩm của hai nhân vật trong hình 5,7:
- Hình 5 là chân dung nhà thơ Lý Bạch (Trung Quốc), các tác phẩm nổi tiếng: An vũ châu, Đảo thiên y, Bạch lộ tư, Đối tửu kỳ, Bi ca hành, Độc bất kiến,...
- Hình 7 là chân dung danh họa Lê-ô-na đơ Vanh-xi (Ý), các tác phẩm nổi tiếng: Người Vitruvius, Bữa ăn tối cuối cùng, Mona Lisa, Thánh mẫu Benois,...
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Quan sát lược đồ và đọc thông tin, hãy:
- Nêu tên các lục địa, châu lục trên Trái Đất.
- Cho biết sự khác nhau giữa châu lục và lục địa.
Em hãy sưu tầm tư liệu, hình ảnh hoặc video clip về một nền văn minh ở phương Đông hoặc phương Tây thời phong kiến (hoặc sưu tầm liên hệ với Việt Nam cùng thời kì)
Đọc thông tin và phân tích bảng số liệu sau, hãy cho biết:
- Những chỉ tiêu để phân chia các nước phát triển và đang phát triển trên thế giới.
- Tình hình tăng GDP/người ở một số quốc gia từ năm 1960 đến năm 2013.
Đọc thông tin trong bảng số liệu dưới đây, hãy xếp các quốc gia trong bảng vào nhóm nước phát triển và đang phát triển.
Quốc gia | GDP/người | Chỉ số HDI | Tỉ lệ tử vong trẻ em |
---|---|---|---|
Ni-giê | 415 | 0,337 | 54 |
Hoa Kì | 53042 | 0,914 | 5,4 |
Nhật Bản | 38633 | 0,890 | 1,9 |
Thái Lan | 6226 | 0,722 | 11,0 |
Việt Nam | 1907 | 0,638 | 15,0 |
Ô-xtrây-li-a | 67627 | 0,933 | 3,3 |
Đọc thông tin, quan sát hình ảnh, hãy:
- Kể tên ba chủng tộc trên thế giới. Căn cứ vào đâu để chia dân cư trên thế giới thành ba chủng tộc chính.
- Cho biết những chủng tộc này sinh sống chủ yếu ở đâu.
Tại sao nói: “Thế giới chúng ta đang sống thật rộng lớn và đa dạng” ?
Thế giới rộng lớn và đa dạng về tự nhiên, dân cư, văn hóa, tôn giáo,... hãy nêu hiểu biết của em về một trong những sự đa dạng trên.
Hoàn thành bảng thống kê về tình hình Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX dưới thời Nguyễn ( Trang - Khoa học xã hội 7 Tập 2 VNEN).
Lĩnh vực | Nội dung chính sách |
---|---|
Hành chính | |
Pháp luật | |
Quân đội | |
Đối ngoại |