Hãy nêu một vài ví dụ về việc nước ta đã tiếp thu có chọn lọc những thành tựu của các dân tộc khác trên thế giới.
Học hỏi những công nghệ sản xuất hiện đại để ứng dụng vào Việt Nam.
Giao lưu văn hóa Việt – Nhật, Việt – Hàn.
Cách tân, cải tiến trang phục nước ngoài cho phù hợp với Việt Nam.
Học hỏi mô hình giáo dục từ các nước tiên tiến.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Hành vi nào dưới đây thể hiện tôn trọng và học hỏi dân tộc khác ?
Trong một cuộc tranh luận về nghệ thuật, một số bạn ở lớp của Tâm cho rằng chỉ có nghệ thuật của các nước tiên tiến mới có nhiều thành tựu, nhiều loại hình đặc sắc, đáng thưởng thức, còn nghệ thuật dân tộc mình thì đã lạc hậu và không có gì đặc sắc.
Câu hỏi:
1/ Em có tán thành ý kiến trên không ? Vì sao ?
2/ Em sẽ nói gì với các bạn đó ?
3/ Hãy kể về một số loại hình nghệ thuật dân tộc độc đáo của Việt Nam mà em biết.
Theo em, thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác ? Hãy nêu một số ví dụ về việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
Chúng ta cần tiếp thu những gì và cần tránh điều gì trong việc học hỏi các dân tộc khác?
Vì sao chúng ta phải tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
Em tán thành những thái độ, việc làm nào dưới đây vê học hỏi các dân tộc khác?
A. Luôn tìm cái hay, cái đẹp của dân tộc khác để học tập, vận dụng.
B. Tự hào giới thiệu văn hoá Việt Nam với khách nước ngoài.
C. Luôn coi những sản phẩm văn hoá nước ngoài là tốt, đáng thưởng thức.
D. Viết thư giao lưu với học sinh và thiếu nhi nước ngoài.
E. Chỉ dùng hàng ngoại, không dùng hàng của Việt Nam.
G. Tìm hiểu phong tục, tập quán của các dân tộc trên thế giới.
Lan và Huệ đang tranh luận với nhau. Lan cho rằng chỉ ở những nước phát triển mới có những cái hay, cái đẹp, những thành tựu đáng cho ta học tập, còn ở những nước lạc hậu, nước nghèo thì không có gì đáng cho ta học tập, nếu ta học tập họ thì chỉ làm nước ta lạc hậu đi mà thôi. Huệ thì cho rằng ngay cả những nước lạc hậu cũng có những điều đáng cho ta học tập.
Câu hỏi:
1/ Em tán thành ý kiến của bạn nào? Vì sao?
2/ Hãy kể một số thành tựu về mọi mặt của các nước đang phát triển mà em biết (về kinh tế, văn hoá, công trình tiêu biểu; về phong tục, tập quán tốt đẹp).
Hãy liên hệ bản thân và những người xung quanh xem việc học hỏi các dân tộc khác có gì đúng hoặc sai và tìm cách khắc phục?
Hãy nối mỗi ý ở cột I với một ý phù hợp ở cột II.
I | II |
1/ Mỗi dân tộc đều có những thành tựu nổi bật về kinh tế, khoa học - kĩ thuật. | A. cần được tôn trọng, tiếp thu và phát triển. |
2/ Những thành tựu về kinh tế, khoa học - kĩ thuật là vốn quý của loài người. | B. phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và truyền thống của dân tộc ta. |
3/ Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác sẽ tạo điều kiện để nước ta tiến nhanh trên con đường. | C. văn hoá, nghệ thuật, những công trình đặc sắc, những truyền thống quý báu. |
4/ Chúng ta phải tiếp thu nền văn hoá của các dân tộc một cách có chọn lọc. | D. xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc. |
1/ Nicolas đã làm những gì để giới thiệu Việt Nam với bạn bè thế giới?
2/ Vì sao Nicolas có thể hoàn thành cuốn sách ảnh sinh động, hấp dẫn về Việt Nam?