Bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác - SBT GDCD 8
-
9251 lượt thi
-
11 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Theo em, thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác ? Hãy nêu một số ví dụ về việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và
nền văn hóa của các dân tộc; luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp
trong nền kinh tế văn hóa, xã hội của các dân tộc; đồng thời thể
hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình.
Ví dụ: học hỏi công nghệ nông nghiệp thông minh của Nhật Bản,
lắp ráp máy bay, ô tô từ Hoa Kì; sử dụng tia X trong chữa bệnh...
Câu 2:
Vì sao chúng ta phải tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
Mỗi dân tộc đều có những thành tựu nổi bật về kinh tế, khoa
học - kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật, những công trình đặc sắc,những truyền thống quý báu.
Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác sẽ tạo điều kiện để nước ta tiến
nhanh trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc.
Câu 3:
Chúng ta cần tiếp thu những gì và cần tránh điều gì trong việc học hỏi các dân tộc khác?
Chúng ta phải tích cực học tập, tìm hiểu đời sống và nền văn hóa của
các dân tộc trên thế giới, tiếp thu một cách có chọn lọc, phù hợp với
điều kiện, hoàn cảnh và truyền thống của dân tộc ta.
Câu 4:
Hành vi nào dưới đây thể hiện tôn trọng và học hỏi dân tộc khác ?
Đáp án đúng là: A
Câu 5:
Hãy nối mỗi ý ở cột I với một ý phù hợp ở cột II.
I | II |
1/ Mỗi dân tộc đều có những thành tựu nổi bật về kinh tế, khoa học - kĩ thuật. | A. cần được tôn trọng, tiếp thu và phát triển. |
2/ Những thành tựu về kinh tế, khoa học - kĩ thuật là vốn quý của loài người. | B. phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và truyền thống của dân tộc ta. |
3/ Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác sẽ tạo điều kiện để nước ta tiến nhanh trên con đường. | C. văn hoá, nghệ thuật, những công trình đặc sắc, những truyền thống quý báu. |
4/ Chúng ta phải tiếp thu nền văn hoá của các dân tộc một cách có chọn lọc. | D. xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc. |
Thứ tự sắp xếp đúng là: 1 - C ; 2 - A ; 3 - D ; 4 - B
Câu 6:
Em tán thành những thái độ, việc làm nào dưới đây vê học hỏi các dân tộc khác?
A. Luôn tìm cái hay, cái đẹp của dân tộc khác để học tập, vận dụng.
B. Tự hào giới thiệu văn hoá Việt Nam với khách nước ngoài.
C. Luôn coi những sản phẩm văn hoá nước ngoài là tốt, đáng thưởng thức.
D. Viết thư giao lưu với học sinh và thiếu nhi nước ngoài.
E. Chỉ dùng hàng ngoại, không dùng hàng của Việt Nam.
G. Tìm hiểu phong tục, tập quán của các dân tộc trên thế giới.
Đáp án đúng là: A, B, D, G
Câu 7:
Trong một cuộc tranh luận về nghệ thuật, một số bạn ở lớp của Tâm cho rằng chỉ có nghệ thuật của các nước tiên tiến mới có nhiều thành tựu, nhiều loại hình đặc sắc, đáng thưởng thức, còn nghệ thuật dân tộc mình thì đã lạc hậu và không có gì đặc sắc.
Câu hỏi:
1/ Em có tán thành ý kiến trên không ? Vì sao ?
2/ Em sẽ nói gì với các bạn đó ?
3/ Hãy kể về một số loại hình nghệ thuật dân tộc độc đáo của Việt Nam mà em biết.
1/ Em không tán thành ý kiến trên. Bởi vì, bạn đã thiếu tính tự tôn dân tộc;
hơn nữa dân tộc Việt Nam cũng có nhiều loại hình đặc sắc, đáng trân trọng.
2/ Em sẽ nói cho các bạn về những loại hình đặc sắc, nét riêng của dân tộc
Việt Nam mà được thế giới tôn vinh như: ca trù, nhã nhạc cung đình, văn hóa cồng chiêng...
3/ Ví dụ: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Nhã nhạc
cung đình Huế; Dân ca quan họ Bắc Ninh; Ca trù...
Câu 8:
Lan và Huệ đang tranh luận với nhau. Lan cho rằng chỉ ở những nước phát triển mới có những cái hay, cái đẹp, những thành tựu đáng cho ta học tập, còn ở những nước lạc hậu, nước nghèo thì không có gì đáng cho ta học tập, nếu ta học tập họ thì chỉ làm nước ta lạc hậu đi mà thôi. Huệ thì cho rằng ngay cả những nước lạc hậu cũng có những điều đáng cho ta học tập.
Câu hỏi:
1/ Em tán thành ý kiến của bạn nào? Vì sao?
2/ Hãy kể một số thành tựu về mọi mặt của các nước đang phát triển mà em biết (về kinh tế, văn hoá, công trình tiêu biểu; về phong tục, tập quán tốt đẹp).
1/ Em tán thành với ý kiến của Huệ. Tất cả các dân tộc, quốc gia
trên thế giới đều có nét riêng, đáng học hỏi và phát huy.
2/ Liên Bang Nga có tiềm lực lớn về khoa học và văn hóa với nhiều
công trình kiến trúc, tác phẩm văn học (Sông Đông êm đềm, Chiến
tranh và hòa bình, Thép đã tôi thế đấy, Mùa thu vàng (tranh), Người
đàn bà xa lạ (tranh).., ) nghệ thuật, nhiều công trình khoa học có giá
trị cao. Nhiều nhà bác học nổi tiếng thế giới như M.v. Lô-mô-nô-xốp,
Đ.I. Men-đê-lê-ép… nhiều văn hào lớn như A.x. Pu skin, M.A.Sô lô-khốp,
nhà soạn nhạc p. Trai-cốp-ski, Tổng công trình sư thiết kế tàu
vũ trụ X. Kô-rô-lốp… và nhiều trường đại học danh tiếng.
Câu 9:
Hãy nêu một vài ví dụ về việc nước ta đã tiếp thu có chọn lọc những thành tựu của các dân tộc khác trên thế giới.
Học hỏi những công nghệ sản xuất hiện đại để ứng dụng vào Việt Nam.
Giao lưu văn hóa Việt – Nhật, Việt – Hàn.
Cách tân, cải tiến trang phục nước ngoài cho phù hợp với Việt Nam.
Học hỏi mô hình giáo dục từ các nước tiên tiến.
Câu 10:
Hãy liên hệ bản thân và những người xung quanh xem việc học hỏi các dân tộc khác có gì đúng hoặc sai và tìm cách khắc phục?
Các bạn liên hệ bản thân, thực tế xem xét về hành vi tiếp nhận văn hóa nước ngoài.
Chẳng hạn, nhạc Hàn Quốc; văn hóa thần tượng người nước ngoài, ăn mặc
kiểu phương Tây... và các giá trị văn hóa khác.
Câu 11:
1/ Nicolas đã làm những gì để giới thiệu Việt Nam với bạn bè thế giới?
2/ Vì sao Nicolas có thể hoàn thành cuốn sách ảnh sinh động, hấp dẫn về Việt Nam?
1/ Anh cung cấp ảnh chụp về Việt Nam cho các tạp chí du lịch nổi tiếng
của Pháp; làm quen với máy ảnh từ khi mới 12 tuổi; tham gia giảng dạy
về nhiếp ảnh để truyền bá hình ảnh về nét đẹp Việt Nam.
2/ Xuất phát từ tình yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu nét đẹp Việt Nam.
Hơn nữa, sự tự tôn dân tộc đã khiến Nicolas có thể hoàn thành cuốn sách
ảnh sinh động, hấp dẫn về Việt Nam để truyền bá hình ảnh về Việt Nam cho bạn bè quốc tế.