IMG-LOGO

Bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác - SBT GDCD 8

  • 7615 lượt thi

  • 11 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Theo em, thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác ? Hãy nêu một số ví dụ về việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.

Xem đáp án

Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và

nền văn hóa của các dân tộc; luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp

trong nền kinh tế văn hóa, xã hội của các dân tộc; đồng thời thể

hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình.

Ví dụ: học hỏi công nghệ nông nghiệp thông minh của Nhật Bản,

lắp ráp máy bay, ô tô từ Hoa Kì; sử dụng tia X trong chữa bệnh...


Câu 2:

Vì sao chúng ta phải tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?

Xem đáp án

Mỗi dân tộc đều có những thành tựu nổi bật về kinh tế, khoa

học - kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật, những công trình đặc sắc,những truyền thống quý báu.

Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác sẽ tạo điều kiện để nước ta tiến

nhanh trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc.


Câu 3:

Chúng ta cần tiếp thu những gì và cần tránh điều gì trong việc học hỏi các dân tộc khác?

Xem đáp án

Chúng ta phải tích cực học tập, tìm hiểu đời sống và nền văn hóa của

các dân tộc trên thế giới, tiếp thu một cách có chọn lọc, phù hợp với

điều kiện, hoàn cảnh và truyền thống của dân tộc ta.


Câu 4:

Hành vi nào dưới đây thể hiện tôn trọng và học hỏi dân tộc khác ?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: A


Câu 7:

Trong một cuộc tranh luận về nghệ thuật, một số bạn ở lớp của Tâm cho rằng chỉ có nghệ thuật của các nước tiên tiến mới có nhiều thành tựu, nhiều loại hình đặc sắc, đáng thưởng thức, còn nghệ thuật dân tộc mình thì đã lạc hậu và không có gì đặc sắc.

Câu hỏi:

1/ Em có tán thành ý kiến trên không ? Vì sao ?

2/ Em sẽ nói gì với các bạn đó ?

3/ Hãy kể về một số loại hình nghệ thuật dân tộc độc đáo của Việt Nam mà em biết.

Xem đáp án

1/ Em không tán thành ý kiến trên. Bởi vì, bạn đã thiếu tính tự tôn dân tộc;

hơn nữa dân tộc Việt Nam cũng có nhiều loại hình đặc sắc, đáng trân trọng.

2/ Em sẽ nói cho các bạn về những loại hình đặc sắc, nét riêng của dân tộc

Việt Nam mà được thế giới tôn vinh như: ca trù, nhã nhạc cung đình, văn hóa cồng chiêng...

3/ Ví dụ: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Nhã nhạc

cung đình Huế; Dân ca quan họ Bắc Ninh; Ca trù...


Câu 8:

Lan và Huệ đang tranh luận với nhau. Lan cho rằng chỉ ở những nước phát triển mới có những cái hay, cái đẹp, những thành tựu đáng cho ta học tập, còn ở những nước lạc hậu, nước nghèo thì không có gì đáng cho ta học tập, nếu ta học tập họ thì chỉ làm nước ta lạc hậu đi mà thôi. Huệ thì cho rằng ngay cả những nước lạc hậu cũng có những điều đáng cho ta học tập.

Câu hỏi:

1/ Em tán thành ý kiến của bạn nào? Vì sao?

2/ Hãy kể một số thành tựu về mọi mặt của các nước đang phát triển mà em biết (về kinh tế, văn hoá, công trình tiêu biểu; về phong tục, tập quán tốt đẹp).

Xem đáp án

1/ Em tán thành với ý kiến của Huệ. Tất cả các dân tộc, quốc gia

trên thế giới đều có nét riêng, đáng học hỏi và phát huy.

2/ Liên Bang Nga có tiềm lực lớn về khoa học và văn hóa với nhiều

công trình kiến trúc, tác phẩm văn học (Sông Đông êm đềm, Chiến

tranh và hòa bình, Thép đã tôi thế đấy, Mùa thu vàng (tranh), Người

đàn bà xa lạ (tranh).., ) nghệ thuật, nhiều công trình khoa học có giá

trị cao. Nhiều nhà bác học nổi tiếng thế giới như M.v. Lô-mô-nô-xốp,

Đ.I. Men-đê-lê-ép… nhiều văn hào lớn như A.x. Pu skin, M.A.Sô lô-khốp,

nhà soạn nhạc p. Trai-cốp-ski, Tổng công trình sư thiết kế tàu

vũ trụ X. Kô-rô-lốp… và nhiều trường đại học danh tiếng.


Câu 9:

Hãy nêu một vài ví dụ về việc nước ta đã tiếp thu có chọn lọc những thành tựu của các dân tộc khác trên thế giới.

Xem đáp án

Học hỏi những công nghệ sản xuất hiện đại để ứng dụng vào Việt Nam.

Giao lưu văn hóa Việt – Nhật, Việt – Hàn.

Cách tân, cải tiến trang phục nước ngoài cho phù hợp với Việt Nam.

Học hỏi mô hình giáo dục từ các nước tiên tiến.


Câu 10:

Hãy liên hệ bản thân và những người xung quanh xem việc học hỏi các dân tộc khác có gì đúng hoặc sai và tìm cách khắc phục?

Xem đáp án

Các bạn liên hệ bản thân, thực tế xem xét về hành vi tiếp nhận văn hóa nước ngoài.

Chẳng hạn, nhạc Hàn Quốc; văn hóa thần tượng người nước ngoài, ăn mặc

kiểu phương Tây... và các giá trị văn hóa khác.


Câu 11:

1/ Nicolas đã làm những gì để giới thiệu Việt Nam với bạn bè thế giới?

2/ Vì sao Nicolas có thể hoàn thành cuốn sách ảnh sinh động, hấp dẫn về Việt Nam?

Xem đáp án

1/ Anh cung cấp ảnh chụp về Việt Nam cho các tạp chí du lịch nổi tiếng

của Pháp; làm quen với máy ảnh từ khi mới 12 tuổi; tham gia giảng dạy

về nhiếp ảnh để truyền bá hình ảnh về nét đẹp Việt Nam.

2/ Xuất phát từ tình yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu nét đẹp Việt Nam.

Hơn nữa, sự tự tôn dân tộc đã khiến Nicolas có thể hoàn thành cuốn sách

ảnh sinh động, hấp dẫn về Việt Nam để truyền bá hình ảnh về Việt Nam cho bạn bè quốc tế.


Bắt đầu thi ngay