Thực hành tranh biện về nhận định sau dựa vào các bước hướng dẫn trên:
Gợi ý:
- Xây dựng lập luận đồng ý hoặc phản đối.
- Tập trình bày các lập luận, tập phối kết hợp trong trình bày giữa các thành viên trong nhóm.
- Tập lập luận phản biện với chính ý kiến của mình.
- HS đưa ra lập luận và tranh biện về ý kiến “Học Đại học là con đường tốt nhất để vào đời”.
1. Vào đại học là con đường đáng mơ ước, mở ra nhiều cơ hội
- Khi vào đại học, nếu thực sự có năng lực, khi ra trường sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn.
- Học đại học sẽ tạo nền tảng kiến thức vững chắc để sau này có thể tiến xa hơn, vận dụng nó vào trong công việc hiệu quả.
2. Nhưng vào đại học không phải con đường tiến thân duy nhất
- Tuy nhiên tấm bằng đại học không phải tấm vé bước vào đời để bạn muốn đến đâu tùy thích, đó chỉ là yếu tố nhỏ góp phần tạo cơ hội cho bạn trong cuộc sống.
- Sự thành công không phụ thuộc hoàn toàn vào thành tích học tập ở đại học mà phụ thuộc vào năng lực thực tế của mỗi người khi bước vào đời.
- Trên thực tế, ở một số ngành, cơ cấu đào tạo chưa căn cứ vào cơ cấu sử dụng nhân lực thực tiễn, dẫn đến tình trạng thừa thầy thiếu thợ.
- Trên thực tế, cuộc sống cũng chính là một trường đại học rộng lớn, dạy cho con người biết nhiều vấn đề thực tiễn, ở đó con người không học thông qua lí thuyết mà qua trải nghiệm.
- Nhiều người đã thực sự thành công mà không cần bước chân vào con đường đại học. (Lấy VD dẫn chứng)
3. Bài học nhận thức
- Cần lựa chọn con đường phù hợp với năng lực, nguyện vọng của mình và điều kiện gia đình.
- Dù học đại học hay đi theo những con đường khác thì luôn phải nỗ lực hết mình với con đường mình đã chọn.
- Không ngừng trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân, trở thành người có ích cho xã hội.
III. Kết bài
- Nêu suy nghĩ của bản thân về vấn đề.
- Là những người trẻ hãy luôn chủ động và sáng suốt trong sự lựa chọn của mình, hãy luôn làm chủ tương lai của mình.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Thể hiện quan điểm sống của em trong các mối quan hệ bằng những hành vi, việc làm cụ thể.
Gợi ý:
- Nghiêm khắc với chính mình; yêu thương bản thân,...
- Hòa đồng và tôn trọng người khác,...
- Hoàn thành nhiệm vụ được giao, có hành vi văn minh, lịch sự,...
- Giữ gìn, trân trọng tài sản chung,...
Chia sẻ cách em tư duy phản biện với các ý kiến về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống.
Chỉ ra những nét tích cực và chưa tích cực trong tính cách của em.
Chỉ ra một số quan điểm sống mà em đánh giá cao và những biểu hiện của quan điểm sống đó.
Ví dụ
“Có công mài sắt, có ngày lên kim”, là kim chỉ nam trong cuộc sống của tôi nên tôi luôn:
- Không ngừng cố gắng.
- Sẵn sàng đón nhận thử thách, không than phiền.
- Chăm chỉ, nghị lực, theo đuổi mục tiêu.
- Tập trung cao độ cho công việc trong thời gian quy định.
-...
Lan tỏa những điều tích cực tới những người xung quanh em và chia sẻ cảm xúc của em sau hoạt động.
Chia sẻ cách điều chỉnh tư duy tích cực của em và những tình huống em điều chỉnh mang lại kết quả tốt đẹp.
Thảo luận về các bước thực hiện tranh biện và xác định các biểu hiện của tư duy phản biện ở mỗi bước.
Chia sẻ với các bạn về một số biểu hiện của người có tư duy phản biện
Thảo luận về cách tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng theo hướng dẫn sau:
Cách tư duy phản biện |
Gợi ý |
1. Tự đặt các câu hỏi để xác định thông tin và nhận định khách quan về vấn đề. |
- Tôi đã biết gì về thông tin này? Tôi muốn biết gì thêm và để chứng minh điều gì?... - Thông tin này có từ đâu, có đáng tin cậy? Tại sao người ta lại nói với mình thông tin này?... - Nếu có A thì có B; nhưng có A mà không có B thì sẽ thế nào?... |
2. Suy nghĩ thấu đáo, xác minh thông tin trước khi chấp nhận ý kiến của người khác. |
- Không vội đồng ý hay phản đối ý kiến của người khác khi mình chưa kiểm tra thông tin, chưa suy nghĩ và phân tích thấu đáo. - Đưa ra ý kiến để trao đổi, chia sẻ và phản biện lại ý kiến của người khác khi đã suy nghĩ thấu đáo. |
3. Trả lời các câu hỏi, trình bày quan điểm dựa trên bằng chứng, minh chứng hợp lí. |
- Tìm và đối chiếu bằng chứng từ các nguồn thông tin đáng tin cậy. - Trình bày mạch lạc, lập luận logic. |
Chia sẻ với các bạn, thầy cô và người thân về những tình huống em rèn luyện phát triển tư duy phản biện.
Lựa chọn và sắp xếp những từ thể hiện nét tính cách của em theo các mối quan hệ phù hợp.
Trao đổi với các bạn về cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
Phát huy tính cách vui vẻ
- Luôn tươi cười với mọi người.
- Mang lại niềm vui cho các bạn trong các hoạt động tập thể.
- Suy nghĩ tích cực và lạc quan trong mọi vấn đề.
-...
Khắc phục tính cách hấp tấp
- Luôn tự nhắc nhở bản thân: hãy chậm lại trong hành động.
- Rèn không nói leo trong lớp bằng cách giơ tay và chỉ nói khi được mời.
-...
Thực hiện thường xuyên các hành vi tích cực trong cuộc sống hằng ngày và khắc phục dần những điểm chưa tích cực.
Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề.
Tốt
Đạt
Chưa đạt
Xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng liên quan đến xây dựng quan điểm sống.