Hãy viết báo cáo bài thực hành: Quan sát và phân biệt một số loại tế bào đã học trong môn Khoa học tự nhiên ở lớp 6.
Họ và tên: Phạm Thị An Lớp: 7A |
Ngày… tháng … năm … |
BÁO CÁO THỰC HÀNH
Quan sát và phân biệt một số loại tế bào
1. Mục đích thí nghiệm
- Quan sát và phân biệt được một số loại tế bào (tế bào biểu bì hành tây, tế bào trứng cá).
2. Chuẩn bị
a. Thiết bị, dụng cụ
- Kính hiển vi có vật kính 40× và kính lúp.
- Nước cất đựng trong cốc thủy tinh.
- Đĩa petri
- Các dụng cụ khác như giấy thấm, lamen, lam kính, ống nhỏ giọt, kim mũi mác, thìa inox, dao mổ.
b. Mẫu vật
- Củ hành tây.
- Trứng cá.
3. Các bước tiến hành
Làm tiêu bản, quan sát và vẽ tế bào biểu bì hành tây
Bước 1: Dùng dao mổ tách lấy một vảy hành, sau đó tạo một vết cắt hình vuông nhỏ kích thước 7 – 8 mm ở trong của vảy hành. Sử dụng panh/ kim mũi mác lột nhẹ lớp tế bào trên cùng của vết cắt.
Bước 2: Đặt lớp tế bào này lên lam kính đã nhỏ sẵn một giọt nước cất rồi đậy lamen lại bằng cách trượt lamen từ một cạnh. Sử dụng giấy thấm để thấm phần nước thừa. Đặt lam kính lên bàn kính của kính hiển vi và quan sát ở vật kính 10× rồi chuyển sang vật kính 40×.
Bước 3: Chụp lại hoặc vẽ lại hình ảnh đã quan sát được.
Quan sát và vẽ tế bào trứng cá
Bước 1: Dùng thìa lấy một ít trứng cá cho vào đĩa petri.
Bước 2: Nhỏ một ít nước vào đĩa.
Bước 3: Dùng kim mũi mác khoắng nhẹ để trứng cá tách rời nhau.
Bước 4: Quan sát tế bào trứng cá bằng mắt thường hoặc bằng kính lúp.
Bước 5: Chụp lại hoặc vẽ lại hình ảnh đã quan sát được.
4. Kết quả
|
Tế bào hành tây |
Tế bào trứng cá |
Thành phần quan sát được |
Thành tế bào, nhân tế bào, tế bào chất. |
Màng tế bào, tế bào chất, nhân tế bào. |
Thành phần không quan sát được |
Màng tế bào, các loại bào quan (ti thể, không bào, …) |
Các bào quan khác (ti thể, ribosome, …) |
Hình vẽ |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Hãy lập dàn ý chi tiết cho báo cáo thuyết trình về vai trò của đa dạng sinh học đã học trong môn KHTN ở lớp 6.
Hãy xác định khối lượng của cuốn sách KHTN 7 và nhận xét kết quả của các lần đo so với kết quả trung bình.
Thứ tự phép cân |
Kết quả thu được (gam) |
Nhận xét/đánh giá kết quả đo (nếu có) |
1 |
|
……………………………… |
2 |
|
|
3 |
|
|
Khối lượng của cuốn sách (kết quả trung bình): |
Tìm hiểu thông tin trên sách, báo Internet, … về nhiệt độ trung bình toàn cầu của Trái Đất trong khoảng 100 năm qua và suy luận về nhiệt độ của Trái Đất tăng hay giảm trong vòng 10 năm tới.
Khí carbon dioxide là nguyên nhân chính gây ra sự ấm lên của Trái Đất do hiệu ứng nhà kính. Quan sát Hình 1.3 SGK KHTN 7 và cho biết nguyên nhân nào làm phát thải khí nhà kính nhiều nhất. Hãy tìm hiểu và đề xuất biện pháp giảm sự phát thải khí carbon dioxide từ nguồn này.
Đồng hồ đo thời gian hiện số được điều khiển bởi cổng quang như thế nào?
Khi ước lượng thời gian chuyển động của vật lớn hơn 10s, cần lựa chọn thang đo nào của đồng hồ hiện số? Vì sao?
Đặc điểm nào giúp em phân biệt được tế bào hành tây với tế bào trứng cá?
Em hãy tìm hiểu và cho biết cách phòng chống và ứng phó của con người trước thảm họa thiên nhiên ở Hình 1.2 SGK KHTN 7.
Sắp xếp nội dung các thông tin khi nghiên cứu sự hòa tan của một số chất rắn theo các bước của phương pháp tìm hiểu tự nhiên (điền thứ tự số bước vào cột bên trái).
Bước |
Nội dung |
|
Tìm hiểu khả năng hòa tan của muối ăn, đường, đá vôi (dạng bột) trong nước. |
|
Dự đoán trong số các chất muối ăn, đường, đá vôi (dạng bột), chất nào tan, chất nào không tan trong nước? |
|
Thực hiện các bước thí nghiệm: rót vào cùng một thể tích nước (khoảng 5 mL) vào ba ống nghiệm. Thêm vào mỗi ống nghiệm khoảng 1 gam mỗi chất rắn và lắc đều khoảng 1 – 2 phút. Quan sát và ghi lại kết quả thí nghiệm. So sánh và rút ra kết luận. |
|
Đề xuất thí nghiệm để kiểm tra dự đoán (chuẩn bị dụng cụ, hóa chất và các bước thí nghiệm). |
|
Viết báo cáo và trình bày quá trình thực nghiệm, thảo luận kết quả thí nghiệm. |
Hãy kết nối thông tin giữa cột (A) và cột (B) tạo thành câu hoàn chỉnh, thể hiện sự liên kết trong tìm hiểu, khám phá tự nhiên.
Quan sát Hình 1.2 SGK KHTN 7, cho biết: Hiện tượng nào là hiện tượng tự nhiên thường xảy ra trên Trái Đất?
Hiện tượng nào là thảm họa thiên nhiên gây tác động xấu đến con người và môi trường?