Những hình ảnh dưới đây nói về truyền thống nào của quê hương? Em có thể nói gì về những truyền thống này?
- Ảnh 1: Truyền thống yêu nước
- Ảnh 2: Truyền thống cần cù lao động, sản xuất
- Ảnh 3: Nhã nhạc cung đình Huế
- Ảnh 4: Nghề truyền thống đan nón lá
- Ảnh 5: Truyền thống tương thân tương ái
- Ảnh 6: Truyền thống tôn sư trọng đạo.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Việc làm nào sau đây không thể hiện giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em chọn)
Hãy kể tên 5 việc làm biểu hiện góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương và 5 việc làm biểu hiện chưa giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Việc làm, biểu hiện giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương |
Việc làm, biểu hiện chưa giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương |
1. |
1. |
2. |
2. |
3. |
3. |
4. |
4. |
5. |
5. |
Em hãy cùng bạn kể những việc em đã làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Đọc câu chuyện
GIỮ LỬA LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
Ở xã Quảng Văn, Thị xã Vân đồn, tỉnh Quảng Bình, hầu như nhà nào người nào cũng biết làm nón. Trẻ em lên 6, 7 tuổi đã được người lớn dạy cho cách phơi lá, chằm nón. Đến khi 8, 9 tuổi đã thông thạo từng đường kim, mũi chỉ. Người già đến khi mất mờ tay yếu không thể làm vành, chằm nón được thì phụ con cháu phơi, ủi lá.
Ông Trần Văn Thanh thôn La Hà Tây cho biết, trung bình một ngày một người có thể làm được 3 chiếc nón, mỗi chiếc nón hoàn thành xong trừ chi phí nguyên vật liệu còn lái được từ 10 cho tới 12000₫. So với giá ngày công lao động hiện nay thì không phải là cao nhưng đó là việc làm lúc nhàn rỗi nhẹ nhàng phù hợp với tất cả mọi đối tượng lớn, nhỏ, già, trẻ gái, trai ai cũng có thể làm được, tạo thêm thu nhập cho gia đình.
Hiện ở xã Quảng Văn ngoài nón lá thủ công thì còn có nón lá may bằng máy để tăng năng suất thế nhưng với sự yêu nghề yêu từng đường kim mũi chỉ nên phần lớn những người dân ở nơi đây vẫn chọn may nón bằng thủ công. Bên cạnh nghề làm nón xã Quảng Văn còn giữ gìn và phát triển nghề đan mây truyền thống theo các cụ cao tuổi trong làng nghề có từ năm 1950 do cụ ông Trần Mại đi học nghề ở Thái Bình sau đó trở về địa phương làm và truyền nghề cho bà con nơi đây.
Với các làng nghề khác sản phẩm của đan lát phần lớn là vật dụng sinh hoạt như: rổ, giá, nong, nia, hàng mỹ nghệ,…. nhưng làng nghề đan lát ở xã Quảng Văn thì lại khác, sản phẩm của họ từ hàng chục năm nay là đan mây lục giác họ đang thành tấm dài 15m rộng 0,6 đến 1 m được hợp tác xã mây tre đan nón lá Quảng Văn và một số cơ sở khác thu mua xuất khẩu.
Hiện nay nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ mây tre đan của các tổ chức cá nhân cả trong và ngoài nước ngày một tăng lên nên việc tiêu thụ sản phẩm của làng nghề rất thuận lợi. Từ đầu năm đến nay làng nghề xuất ra thị trường hơn 30.000 mét vuông sản phẩm tấm mây đân. Mặc dù sản lượng lớn như vậy nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Đặc biệt Tết Nguyên Đán sắp đến nhu cầu về sản phẩm trang trí nội thất làm bàn ghế lớn nên nhu cầu về mặt hàng mây đan cũng tăng. Hợp tác xã đang tập trung vận động và nâng giá trị thu nhập ngày công lao động để động viên bà con tranh thủ thời gian sản xuất.
Ở xã Quảng Văn hiện toàn xã có khoảng 400 hộ dân làm nghề mây tre đan, 400 hộ làm nghề nón lá. Phát triển làng nghề truyền thống của địa phương đã phát huy nội lực của nhân dân tạo việc làm tại chỗ gắn với giữ gìn các phong tục tập quán; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ đa dạng hóa các mô hình kinh tế; duy trì và phát triển nghề truyền thống, đến nay tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã đạt 100%; thu nhập bình quân đầu người của xã Quảng Văn là 35 triệu/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,83. Nghề mây tre đan nón lá ở xã Quảng Văn đã góp phần giải quyết việc làm cho người dân nhất là vào dịp nông nhàn và mang lại nguồn thu nhập hiện tại khá ổn định đóng góp vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương
a) Những việc làm nào thể hiện giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương trong câu chuyện trên?
Hãy kể tên những lễ hội, làng nghề truyền thống của địa phương mà em biết. Theo em việc giữ gìn và phát triển những lễ hội và làng nghề truyền thống đó có ý nghĩa như thế nào trong thời kỳ đổi mới và hội nhập của đất nước ta hiện nay?
Cứ đến rằm tháng 8 hằng năm là dân làng thôn X lại nô nức chuẩn bị hội làng. Hội làng diễn ra vào 2 đến 3 ngày, nhằm giới thiệu những sản vật của địa phương và tổ chức các trò chơi dân gian để giải trí cũng như giữ gìn phong tục tập quán và truyền thống tốt đẹp của quê hương. Người dân của địa phương từ già đến trẻ đều tích cực hưởng ứng và tự chuẩn bị cho mình những sản phẩm để tham gia lễ hội. Người thì chuẩn bị món ăn như: bánh chưng, bánh tét, bánh rán, cốm… có nhóm chọn hát hoặc múa một làn điệu dân ca của quê hương; nhóm thanh niên trai tráng thì chọn các trò chơi như: đấu vật, kéo co, chọi gà….. Tuy nhiên trong số đó cũng có một vài cá nhân, gia đình lợi dụng lễ hội để tổ chức các trò chơi đỏ đen, đua xe trái phép ảnh hưởng đến lễ hội.
a) Người dân thôn X đã làm những việc gì để giữ gìn truyền thống của quê hương?
Ở địa phương quê em có những truyền thống tốt đẹp nào? Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về những truyền thống đó.
Nam luôn tự hào về nghề truyền thống dệt chiếu cói của quê hương mình. Bạn rất muốn sau này lớn lên sẽ phát triển làng nghề truyền thống, nên ngoài giờ học Nam thường xuyên tìm hiểu về: nguyên vật liệu, cách làm chiếu, đầu vào, đầu ra của sản phẩm và các vấn đề liên quan đến nghề dệt chiếu. Biết được ước mơ của Nam, Bình ở cạnh nhà Nam khuyên Nam không nên theo nghề này, vì vất vả mà thu nhập lại không cao.
a) Việc làm biểu hiện nào của Nam thể hiện là biết giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương mình?
b) Em có thể nói gì về những việc làm lợi dụng lễ hội của một số cá nhân trong câu chuyện trên?
b) Em có đồng ý với lời khuyên của bạn Bình đối với bạn Nam không? Vì sao?
Cuối tiết Giáo dục Công Dân hôm nay, cô giáo giao cho nhóm A câu hỏi thảo luận tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của địa phương quê hương mình. Cả nhóm đều háo hức và tự nhận lĩnh vực để tìm hiểu, riêng M bảo không tham gia vì cho rằng quê hương của mình vẫn còn nghèo nàn lạc hậu thì làm gì có truyền thống tốt đẹp nào mà tìm hiểu
a) Em nhận xét như thế nào về suy nghĩ của bạn M?
b) Những việc làm đó đã đem lại lợi ích gì cho cá nhân và địa phương?
Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm biểu hiện nào dưới đây để góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương?
(Đánh dấu x vào ô em lựa chọn)
Việc làm, biểu hiện |
Đồng tình |
Không đồng tình |
A. Tích cực tham gia các trò chơi dân gian |
|
|
B. Coi thường các nghề thủ công của địa phương |
|
|
C. Chăm chỉ học tập lao động |
|
|
D. Dành phần lớn thời gian để chơi điện tử |
|
|
E. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa do nhà trường, địa phương tổ chức |
|
|
G. Sẵn sàng giới thiệu với mọi người về các làn điệu dân ca các phong tục tập quán tốt đẹp của quê hương. |
|
|
H. Tìm hiểu về các lễ hội truyền thống của quê hương |
|
|