b) Em học tập được điều gì từ Bác Hồ qua câu chuyện trên?
b) Qua câu chuyện trên, em học được bài học: hãy luôn yêu thương, quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Hãy nêu 5 việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ và 5 việc làm không thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ |
Việc làm không thể hiện quan tâm, cảm thông và chia sẻ |
1. |
1. |
2. |
2. |
3. |
3. |
4. |
4. |
5. |
5. |
Em hãy tìm hiểu thêm các câu ca dao, tục ngữ nói về quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong cuộc sống hằng ngày và giải thích ngắn gọn ý nghĩa của một câu mà em tâm đắc.
Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây không nói về quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em hiểu thế nào về những câu ca dao, tục ngữ đó?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Uống nước nhớ nguồn.
B. Thương người như thể thương thân.
C. Lá lành đùm lá rách.
D. Chị ngã, em nâng.
E. Nhường cơm, sẻ áo.
G. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
Ngọc và Ly chơi thân với nhau từ nhỏ, cả hai bạn đều học rất giỏi. Gần đây, Ngọc thấy Ly học hành chểnh mảng, lại hay nghỉ học nên lực học sa sút hẳn. Ngọc tìm hiểu nguyên nhân thì biết được bố Ly đang bị ốm nặng, Ly phải nghỉ học phụ mẹ chăm bố và các em. Từ đó, cứ cuối tuần hoặc khi nào không phái đi học, Ngọc lại sang nhà cùng học với Ly. Sau một thời gian, lực học của Ly đã trở nên tốt hơn, cuối năm học, cả Ly và Ngọc đều được là học sinh Giỏi. Biết được việc làm của Ngọc, cô giáo đã nêu gương để các bạn trong lớp học tập và noi theo.
a) Vì sao Ngọc trở thành tấm gương được cả lớp học tập và noi theo?
Việc làm nào dưới đây thể hiện quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
Trên đường đi học về, Nam gặp một người bị tai nạn giao thông nằm ở lề đường do đâm phải vỉa hè. Nam gọi Hoàng dừng lại để giúp đỡ người bị nạn nhưng Hoàng không giúp mà còn bảo: “Giúp đỡ người bị tai nạn giao thông là việc của người lớn, học sinh vẫn nhỏ, có giúp được gì đâu mà đứng lại”. Nói xong Hoàng kéo tay Nam đi về. Nam vẫn muốn ở lại giúp đỡ người bị nạn nên nhất định kéo Hoàng ở lại nhờ người lớn hỗ trợ và gọi cấp cứu.
a) Em có nhận xét gì về lời nói, việc làm của Nam và Hoàng?
Có người cho rằng, cảm thông là chiếc chìa khóa để mở cửa trái tim người khác. Em đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao?
Tự liên hệ bản thân em đã làm những việc gì để thể hiện quan tâm, cảm thông và chia sẻ với bạn bè, người thân trong gia đình.
Đọc câu chuyện
BÁT CHÈ XẺ ĐÔI
Đồng chí liên lạc đi công văn 10 giờ đêm mới đến. Bác gọi mang ra một bát, một thìa con. Rổi Bác đem bát chè đậu đen, đường phèn, mà anh em phục vụ vừa mang lên, xẻ một nửa cho đồng chí liên lạc.
- Cháu ăn đi!
Thấy đồng chí liên lạc ngần ngại, lại có tiếng đằng hắng bên ngoài, Bác giục:
- Ăn đi, Bác cùng ăn,...
- Cảm ơn Bác, đồng chí liên lạc ra về.
Ra khỏi nhà sàn, xuống sân, đồng chí cấp dưỡng bấm vào vai anh lính liên lạc.
- Cậu chán quá. Cả ngày Bác có bát chè để bồi dưỡng làm đêm mà cậu lại ăn mất một nửa.
- Khổ quá,anh ơi! Em có sung sướng gì đâu. Thương Bác, em vừa ăn vừa rớt nước mắt, nhưng không ăn lại sợ Bác không vui, mà ăn thì biết cái chắc là các anh mắng rồi,...
a) Biểu hiện của Bác Hồ trong câu chuyện trên cho thấy Bác là người như thế nào?
Quan sát hình ảnh sau và cho biết: sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được thể hiện như thế nào trong mỗi hình ảnh?
Em đồng tình hay không đồng tình với hành vi, việc làm nào dưới đây?
(Đánh dấu X vào ô em lựa chọn)
Hành vi, việc làm |
Đồng tình |
Không đồng tình |
A. Chỉ cần quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình, còn với người khác thì không cần |
|
|
B. Chỉ chơi với những bạn học giỏi để nhờ bạn giúp đỡ |
|
|
C. Qua nhà chép bài cho bạn khi bạn bị mệt, ốm |
|
|
D. Thường xuyên giúp đỡ những bạn học kém để cùng nhau tiến bộ |
|
|
E. Giúp bạn nói dối bố mẹ để xin tiền chơi điện tử |
|
|
G. Cùng bạn quyên góp, ủng hộ những người bị tàn tật |
|
|
H. Từ chối đi chơi cùng với bạn để ở nhà chăm sóc bà bị ốm |
|
|