Bài tập Hoạt động 1: Tìm hiểu nội quy của trường, lớp, quy định của cộng đồng và biện pháp thực hiện có đáp án
-
476 lượt thi
-
16 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Tìm hiểu nội quy của trường, lớp, quy định của cộng đồng.
a/ Nội quy của trường, lớp
Gợi ý:
- Quy tắc giao tiếp ứng xử
- Quy tắc trong học tập
- Quy định về trang phục
- Quy định về thái độ tham gia hoạt động chung
- Quy định về bảo vệ tài sản và môi trường
….
b/ Những quy định của cộng đồng nơi em sống.
Gợi ý:
- Quy định về ứng xử văn hóa công cộng.
- Quy định về tham gia hoạt động, phong trào chung được tổ chức trong cộng đồng…
…
- Học sinh tìm hiểu nội quy của trường, lớp, quy định của cộng đồng.
NỘI QUY HỌC SINH
Nhằm đảm bảo kỷ cương nề nếp trong nhà trường, phục vụ tốt cho các hoạt động dạy và học; Ban giám hiệu Trường THCS .............ban hành Nội quy học sinh như sau:
Điều 1. Tôn trọng Quốc kỳ, Quốc ca, nghiêm túc khi chào cờ và sinh hoạt tập thể. Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đoàn thể và các hoạt động do nhà trường tổ chức.
Điều 2. Kính trọng, lễ phép với thầy cô, cha mẹ và người lớn. Thân ái, hoà nhã với bạn bè, đoàn kết và giúp đỡ nhau trong học tập và sinh hoạt.
Điều 3. Đi học đúng giờ, không la cà dọc đường, tụ tập trước cổng trường và ngoài đường phố. Nghiêm cấm bỏ tiết học. Nghỉ học phải có đơn xin phép của phụ huynh. Không mang hung khí, các chất cháy nổ và các vật cấm khác vào trường.
Điều 4. Mặc đồng phục và có tác phong đứng đắn từ nhà đến trường. Đồng phục phải gắn phù hiệu, mã số, logo của nhà trường, đầu tóc gọn gàng, không cắt tóc kiểu, không nhuộm màu.
Điều 5. Có động cơ và thái độ học tập đúng đắn, học thuộc bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Trung thực trong kiểm tra, thi cử.
Điều 6. Trong lớp phải ngồi ngay ngắn, đúng chỗ qui định theo sơ đồ lớp, giữ gìn trật tự trong giờ học. Chú ý nghe giảng và ghi chép bài đầy đủ, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài.
Điều 7. Không nói tục, chửi thề, hút thuốc, uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích. Không chọc ghẹo, gây sự đánh nhau trong trường và ngoài phố. Tuân thủ luật pháp, tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ.
Điều 8. Không ngồi lên bàn, không ăn vặt trong lớp và trong phòng ngủ. Không sử dụng điện thoại di động trong trường, không vay mượn tiền bạc và đồ dùng cá nhân.
Điều 9. Cấm mọi hình thức đánh bài, cá độ. Cấm xem, đọc hoặc tàng trữ, tuyên truyền các loại phim ảnh, sách báo có nội dung xấu. Mọi sinh hoạt, các hình thức vui chơi giải trí phải lành mạnh và bổ ích.
Điều 10. Bảo vệ và giữ gìn tài sản của nhà trường. Bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường. Không viết, vẽ bậy lên sách vở, bảng, bàn ghế và lên tường.
Mỗi học sinh Trường THCS-THPT Nam Việt phải có trách nhiệm thực hiện đúng Nội qui này, những học sinh vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo qui định của nhà trường.
BAN GIÁM HIỆU
Câu 2:
Thảo luận để xác định cách thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng:
Gợi ý:
- Học sinh cùng thảo luận xác định cách thực hiện tốt nội quy, quy định của trường lớp, cộng đồng: Hiểu rõ nội quy, luôn có ý thức chấp hành tốt các nội quy, tôn trọng nội quy…
- Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng là một hành động cần thiết với học sinh.
Câu 3:
Tìm hiểu và chia sẻ về truyền thống nhà trường:
Gợi ý:
Truyền thống nhà trường
- Dạy tốt – Học tốt
+ Kết quả rèn luyện và học tập tốt
+ Kết quả đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy
+...
- Tôn sư trọng đạo
+ Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo
+ Ghi nhớ công lao của thầy, cô giáo
+ ...
- Học sinh tìm hiểu và chia sẻ về truyền thống nhà trường em đang học tập.
Bài viết về “tìm hiểu về truyền thống nhà trường”
Trường TH Nguyễn Bá Ngọc là một trường ven Đô được thành lập năm 1992. Khi đó còn là ngôi trường rất đơn sơ, thiếu thốn về cơ sở vật chất, giao thông không thuận tiện. Dân cư thưa thớt, số lượng học sinh ít. Kể từ khi thành lập trường đã trải qua bốn đời Hiệu trưởng: Đó là Nhà giáo Nguyễn Thị Bộ; Nhà giáo Nguyễn Thị Xuân; Nhà giáo Cao Thúy Mùi và hiện nay là Nhà giáo Trần Thị Liên và Nhà giáo Phạm thị Tuyết là Phó Hiệu trưởng.
- Dưới sự chỉ đạo của Đảng, của các cấp chính quyền, của nhân dân địa phương… và đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng vươn lên trong mọi hoạt động. Cô không chỉ là một giáo viên dạy giỏi mà còn là một người quản lý tốt được thể hiện: Từ một trường chỉ có 5 lớp học nay đã tăng lên 15 lớp. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy – học đa dạng hóa. Trường được xây kiên cố, khá đầy đủ phòng chức năng. Công tác dạy và học thay đổi rõ rệt. Trường có hai cô đạt CSTĐ cấp cơ sở đó là cô Trần Thị Liên, cô Phạm Thị Tuyết. Có bốn cô đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh là cô Liên, cô Tuyết cô Hằng, cô Đào Hương và nhiều thầy cô giáo khác đạt giáo viên giỏi cấp thành phố. Chất lượng giảng dạy cũng được nâng cao. Trường có nhiều học sinh tham dự đa dạng các kì thi và đều đạt giải cấp thành phố, cấp tỉnh…
Các cô không những dạy giỏi, quản lý tốt mà còn là một Nhạc sĩ, sáng tác ra những bài hát truyền thống về nhà trường đó là bài Mái trường mến yêu mà tác giả là cô Trần Liên. Một ca khúc mang tựa đề Trường Nguyễn Bá Ngọc mến yêu do cô Phạm Tuyết là chủ nhân. Bên cạnh đó trường còn là nơi đón nhận nhiều trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, hàng năm trường còn quyên góp sách vở, tiền mặt và nhiều hiện vật khác để ủng hộ HS vùng khó khăn. Đó chính là chủ đề mà nhà trường đã lựa chọn và xây dựng mô hình trường học “Khát vọng và lòng nhân ái”. Để khẳng định vị thế, vai trò của thầy và trò trường TH Nguyễn Bá Ngọc. Nhà trường đã tổ chức thành công nhiều chương trình lớn có ý nghĩa như: Kỉ niệm 20 năm thành lập trường; Cho em cuộc sống tươi đẹp; Chúng em yêu nghệ thuật… Đó là chiếc cầu nối để học sinh được giao lưu với trường bạn. Lồng ghép vào đó là một nghĩa cả cao đẹp là cùng nhau làm việc thiện giúp các em nhỏ phần nào bớt đi những khó khăn trong cuộc sống.
Câu 4:
Chia sẻ về những việc em nên làm để phát huy truyền thống của trường em.
- Học sinh tìm hiểu, thảo luận và chia sẻ những việc nên làm để phát huy truyền thống của trường em.
- Gợi ý: Học tập và rèn luyện tốt truyền thống của nhà trường; tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền, xây dựng trường; thi đua học tập tốt…
Câu 5:
Chia sẻ những việc làm tốt, chưa tốt trong việc thực hiện nội quy trường, lớp và quy định của cộng đồng.
- GV chia lớp thành các nhóm để thảo luận và chia sẻ những việc làm tốt, chưa tốt trong việc thực hiện nội quy trường, lớp và quy định của cộng đồng.
Những việc làm tốt |
Những việc làm chưa tốt |
- Tuân thủ nội quy. - Rèn luyện theo các nội dung quy định. |
- Chưa tích cực tham gia các hoạt động xã hội của nhà trường. |
Câu 6:
Xác định nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy trường, lớp và đề xuất biện pháp khắc phục.
Gợi ý:
- Xác định việc thực hiện chưa tốt
- Nguyên nhân
- Biện pháp khắc phục
- Kết quả mong đợi
Thảo luận về nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy trường, lớp và đề xuất biện pháp khắc phục.
Xác định việc thực hiện chưa tốt |
Đi học muộn |
Nguyên nhân |
Không nhớ rõ thời gian vào lớp |
Biện pháp khắc phục |
Học lại nội quy |
Kết quả mong đợi |
Đi học đúng giờ |
Câu 7:
Xác định nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt quy định của cộng đồng và đề xuất biện pháp khắc phục.
Gợi ý:
- Xác định việc thực hiện chưa tốt
- Nguyên nhân
- Biện pháp khắc phục
- Kết quả mong đợi
Thảo luận về nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt quy định của cộng đồng và đề xuất biện pháp khắc phục.
Xác định việc thực hiện chưa tốt |
Vứt rác bừa bãi |
Nguyên nhân |
Thiếu ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường |
Biện pháp khắc phục |
Nâng cao ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường |
Kết quả mong đợi |
Vứt rác đúng nơi quy định và có ý thức bảo vệ môi trường. |
Câu 8:
Lựa chọn một truyền thống nổi bật của nhà trường để lập kế hoạch tổ chức giáo dục.
Gợi ý:
- Học sinh lựa chọn một truyền thống nổi bật của nhà trường để lập kế hoạch tổ chức giáo dục.
Truyền thống “Hiếu học”
- Mục tiêu: Học sinh trong trường phát huy được truyền thống thể hiện sự tự học, tích cực học hỏi.
- Nội dung:
+ Lịch sử hình thành truyền thống “Hiếu học.”
+ Những biểu hiện hiếu học, tích cực học hỏi, thành tích học tập của các thế hệ học sinh trong trường.
+ Tác động của truyền thống đó với sự phát triển của nhà trường.
- Hình thức tổ chức: Thuyết trình, bài báo, kết hợp video, tham quan phòng truyền thống nhà trường hoặc xây dựng và biểu diễn tiều phẩm.
- Phân công trách nhiệm:
+ Tổ 1 chuẩn bị nội dung về lịch sử, quá trình phát triển của truyền thống.
+ Tổ 2 sưu tầm các hình ảnh, câu chuyện thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy cô của các thế hệ học sinh trong trường.
+ Tổ 3 phân tích tác động và ý nghĩa của truyền thống với sự phát triển của nhà trường và học sinh.
- Thời gian: Ngày kỉ niệm thành lập trường.
- Địa điểm: Sân trường.
- Kết quả mong đợi: Giữ gìn và phát huy truyền thống “Hiếu học.”
Câu 9:
Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.
Gợi ý:
- Nội dung truyền thống tổ chức giáo dục
- Những thành công và những điểm cần rút kinh nghiệm
- Hình thức tổ chức: thuyết trình, video, hình ảnh,...
- Học sinh thực hiện tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.
- Nội dung truyền thống tổ chức giáo dục
|
+ Lịch sử hình thành truyền thống “Hiếu học.” + Những biểu hiện hiếu học, tích cực học hỏi, thành tích học tập của các thế hệ học sinh trong trường. + Tác động của truyền thống đó với sự phát triển của nhà trường.
|
- Những thành công và những điểm cần rút kinh nghiệm
|
- Thành công: Tuyên truyền thực hiện kế hoạch giáo dục nâng cao ý thức giữ gìn truyền thống hiếu học. - Điểm cần rút kinh nghiệm: chú ý về thời gian tổ chức… |
- Hình thức tổ chức: thuyết trình, video, hình ảnh,...
|
Kết hợp hình thức đa dạng. |
Câu 10:
Đánh giá ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.
Gợi ý:
- Đối với bản thân
- Đối với nhà trường
- Đối với xã hội
- ...
Đối với bản thân |
Đối với nhà trường |
Đối với xã hội |
- Hiểu hơn về truyền thống của nhà trường. - Đưa ra kế hoạch rèn luyện bản thân. |
- Giáo dục về truyền thống với học sinh. - Gìn giữ truyền thống. |
- Nâng cao nhận thức về giá trị tốt đẹp. |
Câu 11:
Thảo luận một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung.
Gợi ý:
- GV chia học sinh thành các nhóm và thảo luận về biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung dựa vào gợi ý.
- Đề xuất thêm giải pháp: Đưa ra các lợi ích khi tham gia hoạt động, khuyến khích động viên các bạn tham gia, tạo các trò chơi thú vị…
Câu 12:
Lựa chọn các biện pháp phù hợp để thu hút các bạn vào hoạt động chung trong tình huống dưới đây:
Lớp được phân công thực hiện chủ đề văn nghệ cho hoạt động sinh hoạt dưới cờ, một số bạn có khả năng văn nghệ nhưng không muốn tham gia.
- Đưa ra biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung: Nêu ý nghĩa của hoạt động, khuyến khích tinh thần tham gia bằng cách động viên các bạn, hỗ trợ vấn đề các bạn gặp khó khăn, tìm lí do tại sao các bạn không muốn tham gia và khắc phục.
- Phân vai thực hiện tình huống và thực hiện làm giải quyết.
Câu 13:
Thảo luận về một số hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên để lựa chọn các biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung.
Gợi ý:
- Rèn luyện 3 tốt: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt
-...
- Học sinh tìm hiểu những hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên: thực hiện 5 tốt sinh viên, Tình nguyện xanh…
Lựa chọn các biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung: động viên, thuyết phục; hỗ trợ khi các bạn gặp khó khăn tham gia, phân công nhiệm vụ phù hợp và tôn trọng sở thích của các bạn.
Câu 14:
Thảo luận lựa chọn biện pháp thu hút các bạn trong địa bàn dân cư cùng tham gia hoạt động do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh địa phương tổ chức.
Gợi ý:
- Bảo vệ môi trường
- Hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa
-...
- Học sinh thảo luận lựa chọn biện pháp thu hút các bạn trong địa bàn dân cư cùng tham gia hoạt động do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh địa phương tổ chức như giữ gìn vệ sinh đường phố; giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đội tình nguyện…
Câu 15:
Xác định những điều cản trở em thực hiện tốt những nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng để lập và thực hiện kế hoạch.
- Học sinh thảo luận những vấn đề cản trở em thực hiện tốt những nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng để lập và thực hiện kế hoạch.
- Có thể đưa ra các khó khăn: Không hiểu rõ nội quy; không nhớ nội quy, quy định; Chưa biết cách thực hiện…
Câu 16:
Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch.
- Học sinh chia sẻ đánh quả thực hiện kế hoạch theo tiêu chí đánh giá.
- Đánh dấu những điều em đã đạt/ chưa đạt.