Bài tập Chủ đề 4: Trách nhiệm với gia đình có đáp án
-
53 lượt thi
-
20 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Trao đổi về việc thể hiện trách nhiệm của bản thân với bố mẹ và người thân trong gia đình.
- Quan tâm, lắng nghe, chăm sóc bố mẹ, người thân
- Cùng thực hiện công việc gia đình
- Đóng góp ý kiến trong các vấn đề của gia đình
- Cùng bố mẹ phát triển kinh tế gia đình
- Chia sẽ những khó khăn với bố mẹ, người thân
Câu 2:
Thảo luận về cách ứng xử phù hợp với các tình huống giao tiếp khác nhau trong gia đình.
Gợi ý:
+ Khi người thân trong gia đình đạt được những thành công:
- Nói những lời chúc mừng và bày tỏ sự tán thưởng, khích lệ;
- Thể hiện niềm vui qua lời nói, qua cử chỉ, điệu bộ;
- Trao đổi về những việc đã thực hiện để có được thành công đó.
+ Khi người thân gặp những thất bại, khó khăn:
- Hỏi thăm, động viên, chia sẻ;
- Đồng cảm và thấu hiểu;
- Giúp đỡ hết sức trong khả năng của mình.
Khi người thân trong gia đình đạt được những thành công:
- Nói lời chúc mừng và bày tỏ sự tán thướng, khích lệ.
Thể hiện niềm vui qua lời nói, qua cử chỉ, điệu bộ:
- Trao đổi về những việc đã thực hiện để có được thành công đó.
Khi người thân gặp những thất bại, khó khăn:
- Hỏi thăm, động viên, chia sẻ.
Đồng cảm và thấu hiểu:
- Giúp đỡ hết sức trong khả năng của mình.
Khi các thành viên trong gia đình có những mâu thuẫn, xung đội:
- Trò chuyện, lắng nghe để hiểu mọi người và mọi việc
- Tìm cách hoá giải các mâu thuẫn. giải quyết xung đột một cách tế nhị, khéo léo.
- Không nóng nảy, tranh cãi để mọi việc thêm căng thăng.
Khi gia đình gặp những biến cố:
- Thể hiện sự bình tĩnh để làm chỗ dựa tinh thần cho người thân:
Tìm cách giải quyết vấn đề của gia đình trong khả năng của bản thân:
- Động viên, khích lệ mọi người cùng vượt qua những thử thách đó.
Câu 3:
Chia sẻ những khó khăn của bản thân em khi thê hiện trách nhiệm và khi giao tiếp, ứng xử với bố mẹ gười thân trong gia đình.
Những khó khăn của bản thân em khi thể hiện trách nhiệm và khi giao tiếp ứng xử với bố mẹ, người thân trong gia đình:
+ Khoảng cách tuổi tác giữa bố mẹ và em khá lớn nên quan điểm về mọi mặt cuộc sống đôi khi xảy ra sự bất đồng quan điểm.
+ Thời gian trên lớp, trên trường chiếm hầu hết quỹ thời gian trong ngày của em khiến nhiều công việc trong nhà em không thể tham gia.Câu 4:
Thảo luận về kế hoạch tài chính cá nhân sau:
Kế hoạch tiết kiệm của Trang rất tỉ mỉ và có kế hoạch hợp lí
Câu 5:
Xác định các loại kế hoạch tài chính cá nhân.
Gợi ý:
+ Kế hoạch ngắn hạn;
+ Kế hoạch trung hạn;
+ Kế hoạch dài hạn;
- Kế hoạch ngắn hạn
- Kế hoạch trung hạn
- Kết hoạch dài hạn
Câu 6:
Thảo luận về cách xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân.
Gợi ý:
+ Phân tích tình hình tài chính hiện tại
+ Đặt ra mục tiêu tài chính cần đạt được.
+ Xác định và phân bổ các khoản thu – chi
+ Cân nhắc loại bỏ những chi tiêu không cần thiết
+ Lập bản kế hoạch chi tiêu hợp lí
+ Phân tích tình hình tài chính hiện tại
+ Đặt ra mục tiêu tài chính cần đạt được.
+ Xác định và phân bổ các khoản thu – chi
+ Cân nhắc loại bỏ những chi tiêu không cần thiết
+ Lập bản kế hoạch chi tiêu hợp lí
Câu 7:
Tìm kiếm và chia sẻ các phương pháp, công cụ giúp kiểm soát chi tiêu và thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả.
+ Sử dụng những ứng dụng quản lí tài chính cá nhân:
+ Lập bảng quản lí tài chính cá nhân bằng phần mềm excel:
+ Làm số thu - chi:..
Câu 8:
Chia sẻ những hoạt động lao động ở gia đình em.
- Nấu ăn
- Lau dọn nhà
- Giặt quần áo
- Chăn nuôi: cho gia súc, gia cầm ăn, làm vệ sinh chuồng trại....
- Trồng trọt: tưới nước, xới đất, thu hoạch...
- Kinh doanh: bán hàng, giao hàng, tiếp thị sản phẩm....
Câu 9:
Thực hiện những hoạt động lao động trong gia đình phù hợp với bản thân và chia sẻ kết quả.
Chia sẻ kết quả: Sau khi thực hiện những hoạt động lao động trong gia đình em cảm thấy:
- Mình là một phần của gia đình, có trách nhiệm hơn với công việc chung của gia đình
- Thấu hiểu, cảm thông với nỗi vất vả của bố mẹ
- Phấn đấu, rèn luyện hơn nữa để không phụ lòng mong đợi và nuôi dưỡng của bố mẹ.
Câu 10:
Đóng vai xử lí các tỉnh huống sau để thể hiện trách nhiệm của bản thân với các thành viên trong gia đình.
+ Tình huống 1: Nếu là Hưng, em sẽ chủ động nhận công việc giúp đỡ việc nhà và chăm sóc ông sau mỗi giờ học
+ Tình huống 2: Chủ động trò chuyện, chia sẻ phương pháp học và kinh nghiệm các môn học của mình với em trai; hỏi han tình hình kiến thức của em và những khó khăn em đang gặp phải trong từng môn học.
Tình huống 3: Trò chuyện, chia sẻ, an ủi mẹ, mát xa, giúp mẹ thư giãn, kể chuyện và múa hát giúp mẹ đỡ căng thẳng.Câu 11:
Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm với bố mẹ, người thân và cảm xúc của em cũng như các thành viên trong gia định khi em thê hiện được sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ mọi người.
- Em hay nhặt rau, rửa rau, rửa hoa quả, xếp bát đũa, dọn cơm
- Quét nhà, xếp đồ phụ mẹ...
Câu 12:
Đóng vai xử lí tình huống thể hiện cách giao tiếp, ứng xử phù hợp trong gia đình.
+ Tình huống 1: Gõ cửa, xin phép chị vào phòng, động viên chị những lời tích cực, rủ chị đi chơi để thư giãn.
+ Tình huống 2: hỏi han, động viên, lắng nghe chia sẻ của anh trai và thể hiện sự ủng hộ của mình với quyết định của anh; đồng thời lựa chọn cơ hội để bình tĩnh nói chuyện với bố mẹ nên giải quyết trong vui vẻ, có sự lắng nghe ở cả đôi bên.
+ Tình huống 3: chủ động, bình tĩnh giải thích với mẹ là mối quan hệ chỉ dựa trên mối quan hệ bạn bè bình thường, cùng giúp nhau trong học tập, và khuyên mẹ không nên quá lo lắng.
Câu 13:
Chia sẻ những tình huống mà em ứng xử khéo léo, phù hợp trong gia đình
Tình huống em ứng xử khéo léo, phù hợp trong gia đình:
+ Bố mẹ trách phạt em khi thấy em trai bị ngã: bình tĩnh giải thích với bố mẹ lí do em trai bị ngã và xin lỗi, vì đã để xảy ra tình huống đó, hứa lần sau sẽ cẩn thận, chú ý hơn.
+ Chị gái hạnh phúc vì đạt được điểm cao trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh: chia sẻ niềm vui với chị, ôm và chúc mừng chị, học hỏi phương pháp học tập từ chị.
Câu 14:
Lựa chọn một mục tiêu tài chính cá nhân và xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân để thực hiện mục tiêu đó.
Gợi ý:
+ Xác định mục tiêu cụ thể của kế hoạch
+ Xác định các nội dung cần thực hiện một cách chi tiết;
+ Xác định cách thức thực hiện phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân;
+ Xác định được thời gian để đạt mục tiêu.
- Mục tiếu: mua cặp đến trường giá 180.000
- Dự kiến thời gian thực hiện: 1 tháng.
- Ước lượng số tiên cân thiết: 180.000.000 đồng.
- Cách thực hiện: tiết kiệm mỗi mỗi ngày 6 ngàn
- Nguôn tiền: tiền tiêu vặt, tiên thưởng của bố mẹ.
Câu 15:
Chia sẻ kế hoạch tài chính cá nhân với thầy cô. các bạn và người thân đề tiếp thu những góp ý phù hợp.
Học sinh tự chia sẻ kế hoạch tài chính của mình với thầy cô và các bạn.
Câu 16:
Thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân và đánh giá kết quả.
Câu 17:
Đề xuất các biện pháp góp phần phát triển kinh tế gia đình mà em có thể tham gia
Lưu ý:
+ Biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình và khả năng của bản thân;
+ Biện pháp phù hợp với nhu cầu của địa phương, xã hội.
VD: Hương nấu ăn ngon và biết làm bánh. Vào các ngày sinh nhật hoặc liên hoan của gia đình hay của lớp. Hương thường làm bánh và mọi người rất thích, luôn khen bánh của Hương vừa ngon vừa đẹp. Vì vậy. Hương muốn làm một số loại bánh đề bán cho người thân, bạn bè vào dịp cuối tuân.
Câu 18:
Chia sẻ với người thân về các biện pháp đã đề xuất đề xin ý kiến, lựa chọn biện pháp phù hợp và xác định những việc cụ thể cần làm.
Câu 19:
- Tiết kiệm chi tiêu hằng ngày
- Không được lãng phí điện nước
- Bảo quản dụng cụ cá nhân và gia đình
- ...........
Câu 20:
Thiết kế và thực hiện hoạt động kết nối yêu thương giữa các thành viên trong gia đình.
+ Lựa chọn một ngày kỉ niệm hoặc một dịp đặc biệt với các thành viên trong gia đình (ngày sinh nhật, kỉ niệm ngày cưới của bố mẹ, ngày Tết.... ):
+ Lên kế hoạch thực hiện những hoạt động cho ngày kỉ niệm hoặc dịp đặc biệt đó:
+ Chuẩn bị nguồn lực tài chính cần thiết đề thực hiện hoạt động:
+ Cùng các thành viên trong gia đình thực hiện hoạt động.