Bài tập Hoạt động sản xuất có đáp án
-
79 lượt thi
-
7 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Trò chơi: “Du lịch vòng quanh đất nước”.
Kể tên di tích lịch sử, văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên của Việt Nam
Học sinh tham gia trò chơi
Ví dụ:
- Chùa Một Cột
- Văn miếu Quốc Tử Giám
- Nhà tù Hỏa Lò
- Chùa Trấn Quốc
- Hoàng thành Thăng Long
- …..
Câu 2:
Các bạn lớp An và lớp Nam đang đi đâu? Nơi đó có gì đặc biệt?
- Các bạn lớp An và lớp Nam đang tham quan các di tích lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên.
- Nơi đó có ghi lại những dấu ấn lịch sử, văn hóa của dân tộc và cảnh đẹp thiên nhiên.
Câu 3:
Sưu tầm tranh ảnh, thông tin về các di tích lịch sử, văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên trên đất nước Việt Nam và giới thiệu với các bạn.
- Di tích lịch sử: Văn miếu Quốc Tử Giám
- giới thiệu: Văn miếu Quốc Tử Giám được chia làm 5 khu vực riêng biệt theo từng khu. Tổng thể kiến trúc Văn Miếu Quốc Tử Giám từ cửa vào là cổng Văn Miếu, Đại Trung Môn, Khuê Văn Các, Đại Thành và nhà Thái Học. Khu vực thứ nhất từ cổng chính văn miếu đến cổng Đại Trung Môn. Hai bên trái phải của Đại Trung Môn có 2 cửa nhỏ, bên trái gọi là cửa Thành Đức (trở thành người có đức), bên phải gọi là cửa Đạt Tài (trở thành người có tài). Cổng Đại Trung Môn được xây theo kiến trúc 3 gian trên nền gạch cao, mái lợp ngói, giữa có treo 1 tấm biển nhỏ đề 3 chữ Đại Trung Môn. Khu vực thứ hai từ Đại Trung Môn đến Khuê Văn Các - một công trình kiến trúc biểu trưng cho văn chương và giáo dục Việt Nam. Khuê Văn Các được xây dựng vào năm 1805 với kiến trúc gỗ lấy hình ảnh là ngôi sao Khuê tỏa sáng. Để lột tả rõ hình ảnh ngôi sao Khuê soi chiếu, 4 mặt Khuê Văn Các tạo hình 4 cửa sổ tròn với những con tiện tỏa ra tứ phía như mặt trời rực rỡ.
Câu 4:
Giới thiệu một di tích lịch sử, văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em theo các gợi ý sau:
- Tên, địa điểm của di tích lịch sử, văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên.
- Cảnh quan thiên nhiên, con người nơi đó.
- Những điều em thích.
- Tên, địa điểm của di tích lịch sử, văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên: Văn miếu Quốc Tử Giám
- Cảnh quan thiên nhiên, con người nơi đó: chia làm 5 khu vực riêng biệt theo từng khu. Tổng thể kiến trúc Văn Miếu Quốc Tử Giám từ cửa vào là cổng Văn Miếu, Đại Trung Môn, Khuê Văn Các, Đại Thành và nhà Thái Học. Khu vực thứ nhất từ cổng chính văn miếu đến cổng Đại Trung Môn. Hai bên trái phải của Đại Trung Môn có 2 cửa nhỏ, bên trái gọi là cửa Thành Đức (trở thành người có đức), bên phải gọi là cửa Đạt Tài (trở thành người có tài). Cổng Đại Trung Môn được xây theo kiến trúc 3 gian trên nền gạch cao, mái lợp ngói, giữa có treo 1 tấm biển nhỏ đề 3 chữ Đại Trung Môn. Khu vực thứ hai từ Đại Trung Môn đến Khuê Văn Các - một công trình kiến trúc biểu trưng cho văn chương và giáo dục Việt Nam. Khuê Văn Các được xây dựng vào năm 1805 với kiến trúc gỗ lấy hình ảnh là ngôi sao Khuê tỏa sáng. Để lột tả rõ hình ảnh ngôi sao Khuê soi chiếu, 4 mặt Khuê Văn Các tạo hình 4 cửa sổ tròn với những con tiện tỏa ra tứ phía như mặt trời rực rỡ.
- Những điều em thích: khung cảnh trang nghiêm và không khí nghiêm túc, tự hào ở Văn miếu.
Câu 5:
Em có đồng tình với việc làm của các bạn khi tham quan những di tích lịch sử, văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên trong mỗi hình sau đây không? Vì sao?
- Em không đồng tình với việc làm của các bạn khi tham quan những di tích lịch sử, văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên trong hình.
- Vì:
+ Hình 9: Các bạn đùa nghịch trong khi các bạn khác đang bày tỏ sự biết ơn, niềm trân trọng tự hào đối với các anh hùng liệt sĩ ở nghĩa trang.
+ Hình 10: Các bạn đang trèo lên bia mộ khi đi tham quan làm mất mĩ quan và có thể gây tổn hại đến di tích.
+ Hình 11: Các bạn đang xả rác bừa bãi ở khu tham quan cảnh quan thiên nhiên vừa làm mất mĩ quan vừa là ô nhiễm môi trường.
Câu 6:
Đóng vai thể hiện cách ứng xử của em trong tình huống sau:
- Học sinh đóng vai xử lí tình huống.
- Cách xử lí: Không đồng ý vào đây chơi và giải thích cho các bạn hiểu lí do vì sao. Vì đây là khu di tích lịch sử ghi lại những dấu ấn từ xa xưa. Chúng ta cần có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ nó. Nếu vào chơi có thể gây tổn hại đến di tích và gây hình ảnh xấu cho những du khách tham quan.
Câu 7:
Tuyên truyền bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, cảnh quan thiên nhiên của địa phương.
Chuẩn bị: giấy màu, bút, giấy viết, kéo, hồ dán.
Thực hiện:
- Thiết kế băng rôn, khẩu hiệu,…
- Tuyên truyền với bạn bè, người thân.
Học sinh thực hành thiết kế băng rôn, khẩu hiệu,… để tuyên truyền.