Giải sách bài tập GDCD lớp 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì - Cánh diều
-
531 lượt thi
-
12 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Việc làm nào dưới đây thể hiện tính siêng năng, kiên trì?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Dù trời mưa gió, bao giờ Dung cũng đi học đúng giờ.
B. Gặp bài Toán, bao giờ Hạnh cũng giở sách giải bài tập ra trước.
C. Khi được nhắc nhở, Tùng mới tham gia lao động tập thể.
D. Dũng rất tích cực chơi trò chơi điện tử một mình.
Chọn đáp án A
Việc làm thể hiện tính siêng năng, kiên trì là dù trời mưa gió, bao giờ Dung cũng đi học đúng giờ.
Câu 2:
Tính siêng năng, kiên trì của các nhân vật được biểu hiện như thế nào qua các hình ảnh dưới đây?
- Hình 1: Các bạn học sinh đang lội suối để đến trường.
- Hình 2: Các cô công nhân may đang miệt mài làm ra các sản phẩm.
- Hình 3: Các chú bộ đội biên phòng đang ngày đêm canh gác biên giới Tổ quốc.
- Hình 4: Bạn nhỏ đang chăm chỉ làm bài tập.
- Hình 5: Các bác nông dân đang thu hoạch lúa.
Câu 3:
Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi
CHIẾC RÌU CỦA NGƯỜI TIỀU PHU
Trên núi có một tiều phu đốn củi kiếm sống, phải khó khăn lắm anh mới dựng được ngôi nhà gỗ nhỏ để có thể che gió, che mưa.
Một ngày, anh mang củi đã đốn được đi vào trong thành đổi lấy hàng hóa, mãi tới xế chiều mới về đến nhà, thì phát hiện nhà của mình đang bị cháy.
Hàng xóm đều chạy đến giúp anh ta dập lửa, nhưng vì trời đã chạng vạng tối mà gió lại thổi rất mạnh, nên không thể dập được đám cháy. Mọi người đều hết cách, chỉ biết đứng một bên nhìn ngọn lửa thiêu đốt căn nhà gỗ.
Khi lửa đã tắt, anh tiều phu tay cầm một cây gậy, đi vào căn nhà đã cháy rụi không ngừng lục bới tìm kiếm.
Người đứng ngoài xem đều cho rằng anh ta đang tìm bảo vật gì đó, nên đều rất tò mò đứng quan sát.
Sau nửa ngày, anh tiều phu cuối cùng hưng phấn hô lên: “Tôi tìm thấy rồi, tôi tìm thấy rồi!”.
Những người hàng xóm nghe thấy thế đều nhao nhao nhìn về trước xem rốt cuộc đó là cái gì, nhưng chỉ thấy tay anh ta đang cầm cái rìu sắt. Anh tiều phu tràn đầy tự tin nói: “Chỉ cần có cái rìu này, tôi có thể làm một ngôi nhà mới kiên cố, vững chắc hơn.”
Theo em, câu nói của người tiều phu cho thấy anh là người như thế nào? Vì sao?
Câu 4:
Hãy nối mỗi cụm từ ở cột I sao cho tương ứng với mỗi biểu hiện ở cột II.
I |
II |
A. Dương chưa đi ngủ nếu chưa học bài xong |
1. Siêng năng
|
B. Thấy bài tập khó, Minh thường xem ngay lời giải. |
2. Kiên trì |
C. Dù thời tiết xấu, Long chưa bao giờ đi học muộn |
|
D. Thấy học môn Khoa học tự nhiên khó, Nga thường hay ca thán, chỉ học cho qua |
3. Nản chí |
E. Hiệp tập thể dục thường xuyên vào mỗi buổi sáng. |
|
G. Ngoài giờ học, Ngân thường giúp bố mẹ làm công việc ở nhà |
4. Lười biếng |
H. Dù không có năng khiếu ngoại ngữ, Vân vẫn quyết tâm học giỏi môn Tiếng Anh. |
1 (siêng năng) nối với: A, C, G
2 (Lười biếng) nối vơi: B
3 (nản chí) nối với: D
4 (kiên trì) nối với: E, H
Câu 5:
Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về tính siêng năng, kiên trì?
A. Trời sinh voi, trời sinh cỏ.
B. Có chí thì nên.
C. Thua keo này bày keo khác.
D. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.
E. Kiến tha lâu đầy tổ.
G. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
H. Lá lành đùm lá rách.
I. Có công mài sắt có ngày nên kim.
K. Có chí làm quan, có gan làm giàu
L. Ngọc kia chuốt mãi cũng tròn
Sắt kia mài mãi cũng còn nên kim.
- Những câu ca dao, tục ngữ nói về tính siêng năng, kiên trì là:
B. Có chí thì nên.
C. Thua keo này bày keo khác.
D. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.
E. Kiến tha lâu đầy tổ.
I. Có công mài sắt có ngày nên kim.
K. Có chí làm quan, có gan làm giàu
L. Ngọc kia chuốt mãi cũng tròn
Sắt kia mài mãi cũng còn nên kim.
Câu 6:
Mai sinh ra và lớn lên tại một vùng quê ở Đồng bằng sông Cửu Long. Cũng như bao gia đình khác ở nông thôn, cuộc sống lao động của gia đình Mai còn nhiều vất vả. Sau mỗi buổi học, Mai thường phụ mẹ đi bán hàng, làm việc gia đình giúp đỡ mẹ. Tối đến, sau khi dọn hàng, nhiều hôm đã muộn nên Mai muốn đi nghỉ ngay, nhưng nghĩ đến nhiệm vụ học tập, Mai lại cố gắng học bài và làm bài đầy đủ. Từ lớp 1 đến lớp 6, Mai luôn cố gắng vượt qua khó khăn để học tốt, năm nào Mai cũng là học sinh giỏi.
a. Em nhận xét thế nào về bạn Mai trong tình huống trên?
Yêu cầu a) Bạn Mai là là người có tính siêng năng và kiên trì và luôn biết yêu thương bố mẹ. Điều này được thể hiện qua các chi tiết:
+ Mai luôn nỗ lực học tập để đạt được kết quả tốt nhất
+ Mai luôn giúp đỡ bố mẹ làm việc gia đình
Câu 7:
b. Tính siêng năng, kiên trì đã mang lại điều gì cho bạn Mai?
Câu 8:
Những ngày mùa Đông rét đậm, nhiều buổi sáng tỉnh giấc, nằm trong chăn mà Quang không muốn dậy. Trong những ngày này, lớp học thường thấy vắng hơn mọi ngày. Một số bạn trong lớp hay đi học muộn vì lí do “Trời rét”. Có bạn khuyên Quang hôm nào trời rét thì cũng có thể đi học muộn, vì có lí do chính đáng. Thế nhưng, nghĩ đến đi học, Quang quyết tâm dậy đúng giờ và không hôm nào đi học muộn.
những ngày trời rét đậm?
Câu 9:
Câu 10:
Câu 11:
Tự liên hệ bản thân, em đã thể hiện tính siêng năng, kiên trì như thế nào trong học tập và lao động:
Biểu hiện siêng năng, kiên trì |
|
Trong học tập |
Trong lao động |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Biểu hiện siêng năng, kiên trì |
|
Trong học tập |
Trong lao động |
Đi học chăm chỉ, đúng giờ |
Chăm chỉ làm việc nhà |
Chăm chỉ học bài, làm bài tập về nhà |
Giúp đỡ bố mẹ một số công việc, như: tưới rau, nhổ cỏ, cắt tỉa cành cây… |
Tích cực phát biểu xây dựng bài học |
Giúp bố mẹ chăm sóc em nhỏ |
Không bỏ cuộc khi gặp các bài tập khó mà luôn suy nghĩ để tìm ra phương pháp giải phù hợp. |
|
Chăm chú nghe giảng, không nói chuyện và làm việc riêng trong giờ học |
|
Đặt mục tiêu học tập và nỗ lực để đạt mục tiêu ấy |
|
Câu 12:
- Ở xã em có gia đình bạn P rất khó khăn. Bố P mất sớm, mẹ P phải lao động vất vả để nuôi 3 chị em P ăn học. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng P luôn nỗ lực học tập, năm nào bạn cũng đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Ngoài giờ học, P còn giúp đỡ mẹ chăm sóc các em, làm việc nhà
- Qua tấm gương của P, em học được sự siêng năng, kiên trì và ý chí vượt lên mọi khó khăn. Chỉ cần chúng ta cố gắng thì sẽ đạt được những thành quả xứng đáng.