Bài 9: Sự đa dạng của chất
-
2137 lượt thi
-
6 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Mở đầu trang 28 Bài 9 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Xung quanh ta có nhiều chất khác nhau. Mỗi chất có những tính chất đặc trưng nào để phân biệt chất này với chất khác?
Mỗi chất có những tính chất đặc trưng riêng, để phân biệt chất này với chất khác ta dựa vào:
+) Tính chất vật lý: trạng thái (rắn, lỏng, khí), màu, mùi vị, độ tan, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng, tính dẫn điện, dẫn nhiệt ...
+) Tính chất hóa học: là sự biến đổi của một chất tạo chất mới.
Câu 2:
Câu hỏi 1 trang 28 Bài 9 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Quan sát Hình 9.1, cho biết đâu là vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật không sống và vật sống.
Vật thể tự nhiên: núi đá vôi, con sư tử, mủ cao su.
Vật thể nhân tạo: bánh mì, cầu Long Biên, nước ngọt có gas.
Vật không sống: núi đá vôi, mủ cao su, bánh mì, cầu Long Biên, nước ngọt có ga.
Vật sống: con sư tử
Câu 3:
Câu hỏi 2 trang 28 Bài 9 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy kể ra một số chất có trong vật thể mà em biết.
- Cơ thể người: nước, chất béo, chật đạm,chất xơ,...
- Trong quả nho: nước, đường glucose,...
Câu 4:
Câu hỏi 3 trang 29 Bài 9 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Sự biến đổi tạo ra chất mới là tính chất hóa học hay tính chất vật lí?
Sự biến đổi tạo ra chất mới là tính chất hóa học.
Câu 5:
Câu hỏi 4 trang 29 Bài 9 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Nhận xét nào sau đây nói về tính chất hóa học của sắt?
a) Đinh sắt cứng, màu trắng xám, bị nam châm hút.
b) Để lâu ngoài không khí, lớp ngoài của đinh sắt biến thành gỉ sắt màu nâu, giòn và xốp.
Nhận xét nói về tính chất hóa học của sắt là:
b) Để lâu ngoài không khí, lớp ngoài của đinh sắt biến thành gỉ sắt màu nâu, giòn và xốp
Câu 6:
Hoạt động 1 trang 29 Bài 9 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Tìm hiểu một số tính chất của đường và muối ăn
Chuẩn bị: đường, muối ăn, nước, 2 cốc thủy tinh, 2 bát sứ, 1 đèn cồn.
Tiến hành:
Quan sát màu sắc, thể (rắn, lỏng hay khí) của muối ăn và đường trong các lọ đựng muối ăn và đường tương ứng.
Cho 1 thìa muối ăn vào bát sứ thứ nhất, 1 thìa đường vào cốc nước thứ hai, khuấy đều và quan sát .
Cho 3-5 thìa muối ăn vào bát sứ thứ nhất, 3-5 thìa đường vào bát sứ thứ hai. Đun nóng hai bát. Khi bát đựng muối có tiếng nổ lách tách thì ngừng đun. Khi bát đựng đường có khói bốc lên thì ngừng đun.
Quan sát hiện tượng và trả lời:
1. Hãy mô tả màu sắc, mùi, thể và tính tan của đường và muối ăn.
2. Khi đun nóng, chất trong bát nào đã biến đổi thành chất khác?Đây là tính chất vật lí hay tính chất hóa học của chất?
1. Đường: màu trắng, có vị ngọt, không mùi, thể rắn và tan tốt trong nước.
Muối: màu trắng, có vị mặn, không mùi, thể rắn và tan tốt trong nước.
2. Đun nóng đường đã bị biến đổi thành chất khác, có khói bốc lên, đường hóa đen .Đây là tính chất hóa học của đường.