Trắc nghiệm Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận (có đáp án)
-
1408 lượt thi
-
10 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi
Bởi vậy, cho đến khi chữ tôi, với cái nghĩa tuỵêt đối của nó, xuất hiện giữa thi đàn Việt Nam, bao nhiêu con mắt nhìn nó một cách khó chịu. Nó cứ luôn luôn đi theo những chữ anh, chữ ông đã thấy chướng. Huống bây giờ nó đến một mình!
Nhưng ngày một ngày hai, nó mất dần cái vẻ bỡ ngỡ. Nó được vô số người quen. Người ta lại còn thấy nó đáng thương. Mà thật nó tội nghiệp quá!
(Hoài Thanh, Thi nhân Việt Nam)
Tác giả đã kết hợp các phương thức biểu đạt nào trong đoạn trích trên?
Chọn đáp án: B
Câu 2:
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi
Bởi vậy, cho đến khi chữ tôi, với cái nghĩa tuỵêt đối của nó, xuất hiện giữa thi đàn Việt Nam, bao nhiêu con mắt nhìn nó một cách khó chịu. Nó cứ luôn luôn đi theo những chữ anh, chữ ông đã thấy chướng. Huống bây giờ nó đến một mình!
Nhưng ngày một ngày hai, nó mất dần cái vẻ bỡ ngỡ. Nó được vô số người quen. Người ta lại còn thấy nó đáng thương. Mà thật nó tội nghiệp quá!
(Hoài Thanh, Thi nhân Việt Nam)
Tác giả đã sử dụng loại câu nào để bộc lộ cảm xúc của mình?
Chọn đáp án: B
Câu 3:
Với đề văn Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh, em có thể đưa yếu tố biểu cảm vào luận điểm nào là hợp lý?
Chọn đáp án: C
Câu 5:
Trong đoạn ba của văn bản Đi bộ ngao du, tác giả sử dụng loại câu nào để bộc lộ cảm xúc?
Chọn đáp án: C
Câu 7:
Nếu phải trình bày luận điểm Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui, em hãy cho biết luận điểm này gợi cho em cảm xúc gì?
Chọn đáp án: D
Câu 8:
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi từ câu 8 đến câu 10:
“Các bạn đã tấp nập đầu quân, các bạn dã không ngần ngại rời bỏ quê hương xiết bao trìu mến để người thì hiến xương máu của mình như lính khố đỏ, kẻ thì hiến dâng cánh tay lao động của mình như lính thợ”.
Nếu quả thật người An Nam phấn khởi đi lính đến thế, tại sao lại có cảnh, tốp thì bị xích tay điệu về tỉnh lị, tốp thì trước khi xuống tàu, bị nhốt trong một trường trung học ở Sài Gòn, có lính Pháp canh gác, lưỡi lê tuốt trần, đạn lên nòng sẵn? Những cuộc biểu tình đổ máu ở Cao Miên, những vụ bạo động ở Sài Gòn, ở Biên Hoà và ở nhiều nơi khác nữa, phải chăng là những biểu hiện của lòng sốt sắng đầu quân “tấp nập” và “không ngần ngại”.
Đoạn văn trên nằm ở phần nào của văn bản Thuế máu (Nguyễn Ái Quốc)?
Câu 9:
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi từ câu 8 đến câu 10:
“Các bạn đã tấp nập đầu quân, các bạn dã không ngần ngại rời bỏ quê hương xiết bao trìu mến để người thì hiến xương máu của mình như lính khố đỏ, kẻ thì hiến dâng cánh tay lao động của mình như lính thợ”.
Nếu quả thật người An Nam phấn khởi đi lính đến thế, tại sao lại có cảnh, tốp thì bị xích tay điệu về tỉnh lị, tốp thì trước khi xuống tàu, bị nhốt trong một trường trung học ở Sài Gòn, có lính Pháp canh gác, lưỡi lê tuốt trần, đạn lên nòng sẵn? Những cuộc biểu tình đổ máu ở Cao Miên, những vụ bạo động ở Sài Gòn, ở Biên Hoà và ở nhiều nơi khác nữa, phải chăng là những biểu hiện của lòng sốt sắng đầu quân “tấp nập” và “không ngần ngại”.
Đoạn văn trên có sử dụng yếu tố biểu cảm không?
Chọn đáp án: A
Câu 10:
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi từ câu 8 đến câu 10:
Các bạn đã tấp nập đầu quân, các bạn dã không ngần ngại rời bỏ quê hương xiết bao trìu mến để người thì hiến xương máu của mình như lính khố đỏ, kẻ thì hiến dâng cánh tay lao động của mình như lính thợ”.
Nếu quả thật người An Nam phấn khởi đi lính đến thế, tại sao lại có cảnh, tốp thì bị xích tay điệu về tỉnh lị, tốp thì trước khi xuống tàu, bị nhốt trong một trường trung học ở Sài Gòn, có lính Pháp canh gác, lưỡi lê tuốt trần, đạn lên nòng sẵn? Những cuộc biểu tình đổ máu ở Cao Miên, những vụ bạo động ở Sài Gòn, ở Biên Hoà và ở nhiều nơi khác nữa, phải chăng là những biểu hiện của lòng sốt sắng đầu quân “tấp nập” và “không ngần ngại.
Tác dụng của việc sử dụng yếu tố biểu cảm trong đoạn văn trên là?
Chọn đáp án: D