Thứ năm, 20/02/2025
IMG-LOGO

Câu hỏi:

12/06/2024 74

- Hãy nêu các nguồn lợi tự nhiên có ở địa phương em.

- Trong đó nguồn lợi nào là quan trọng nhất. Vì sao?

 Xem lời giải  Xem lý thuyết

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Ví dụ: địa phương em sống là Hà Nội.

- Các nguồn lợi tự nhiên có ở Hà Nội:

+ Thủy sản.

+ Nước mặt.

+ Sinh vật.

+ Đất.

- Nguồn lợi có vai trò quan trọng nhất là nước mặt vì:

+ Hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình cung cấp nước tưới, bồi đắp phù sa hằng năm cho đồng bằng sông Hồng.

+ Cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất.

+ Hồ, đầm của Hà Nội đã tạo nên nhiều cảnh quan sinh thái đẹp cho Thành phố, điều hòa tiểu khí hậu khu vực, rất có giá trị đối với du lịch, giải trí và nghỉ dưỡng.

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Hãy sắp xếp trình tự các bước tiến hành tìm hiểu địa phương dưới đây cho đúng trình tự:

a) Xác định thời gian và địa điểm tham quan địa phương.

b) Thành lập nhóm, lựa chọn nội dung và phân công nhiệm vụ.

c) Viết báo cáo và trình bày.

d) Thu thập tài liệu và xử lí tài liệu.

Xem đáp án » 20/10/2022 85

Câu 2:

Nêu một số nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường ở địa phương em.

a) Với môi trường không khí

b) Với môi trường nước

c) Với môi trường đất

Xem đáp án » 20/10/2022 64

Câu 3:

- Nêu một số thiên tai thường xảy ra ở nơi em sống.

- Cần làm gì để giảm bớt thiệt hại do các thiên tai gây ra. 

Xem đáp án » 20/10/2022 61

Câu 4:

Nêu một số biện pháp để bảo vệ môi trường ở địa phương mà em có thể tham gia.

Xem đáp án » 20/10/2022 61

LÝ THUYẾT

1. Một số nội dung

a) Nội dung 1: Nguồn lợi tự nhiên ớ địa phương

- Tài nguyên đất.

- Tài nguyên sinh vật.

- Tài nguyên khoáng sản.

- Tài nguyên nước,...

- Vai trò của nguồn lợi tự nhiên với đời sống và sản xuất.

Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương | Kết nối tri thức

b) Nội dung 2: Ô nhiễm môi trường

- Ô nhiễm không khí.

- Ô nhiễm nước.

- Ô nhiễm đất.

- Hậu quả và biện pháp khắc phục.

Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương | Kết nối tri thức

c) Nội dung 3: Thiên tai và phòng chống thiên tai

- Các thiên tai: bão, lũ, hạn hán, trượt lở đất, xâm nhập mặn,...

- Các biện pháp phòng chống thiên tai ở địa phương.

Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương | Kết nối tri thức

d) Nội dung 4: Bảo vệ thiên nhiên

- Sử dụng tài nguyên hợp lí.

- Cải tạo thiên nhiên: đất, nước, không khí,...

Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương | Kết nối tri thức

2. Cách thức tiến hành

a) Thành lập nhóm và lựa chọn nội dung

b) Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm

c) Xác định thời gian và địa điểm tham quan ở địa phương

d) Thu thập tài liệu và xứ lí tài liệu

- Thu thập tài liệu qua sách vở, mạng internet, cơ quan quản lí vấn đề ở địa phương.

- Tham quan, tìm hiểu thực tế địa phương.

- Tìm hiểu qua người dân địa phương (phương pháp xã hội học).

- Phân tích, tổng hợp, so sánh các kết quả đã tìm hiểu được.

Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương | Kết nối tri thức

đ) Viết bào cáo và trình bày

- Viết báo cáo: Từ các tài liệu đã có, viết báo cáo theo gợi ý (nên viết ngắn gọn, súc tích):

+ Nêu ý nghĩa của việc tìm hiểu môi trường.

+ Nêu hiện trạng và nguyên nhân.

+ Một số giải pháp.

- Trình bày báo cáo

+ Phân công người báo cáo trước lớp.

+ Chuẩn bị nội dung kèm theo: tranh ảnh, bảng số liệu, biểu đồ,...

Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương | Kết nối tri thức