Phản xạ nào dưới đây có sự tham gia của hệ thống tín hiệu thứ hai?
A. Chảy nước miếng khi có ai đó nhắc đến từ “me”
B. Bỏ chạy khi có báo động cháy
C. Nổi gai ốc khi đi qua nghĩa địa
D. Dừng lại trước ngã tư khi nhìn thấy đèn tín hiệu màu đỏ bật sáng
Đáp án A
Chảy nước miếng khi có ai đó nhắc đến từ “me” là phản xạ có điều kiện có sự tham gia của hệ thống tín hiệu thứ hai
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ chấm trong câu sau : Tiếng nói và chữ viết là … để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau
Hệ thống tín hiệu thứ hai của sự vật bao gồm những yếu tố nào ?
Sự hình thành các phản xạ có điều kiện có thể mang lại kết quả nào sau đây ?
Ở người, sự học tập, rèn luyện, xây dựng hay thay đổi các thói quen là kết quả của?
Phản xạ nào dưới đây không có sự tham gia của hệ thống tín hiệu thứ hai?
Khả năng tư duy trừu tượng chỉ có ở đối tượng nào trong sinh giới ?
Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ chấm trong câu sau : Tiếng nói và chữ viết là … để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau
Khả năng tư duy trừu tượng chỉ có ở đối tượng nào trong sinh giới
Sự hình thành các phản xạ có điều kiện có thể mang lại kết quả nào sau đây
I. Sự hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người:
Phản xạ không điều kiện được hình thành ở trẻ mới sinh từ rất sớm
- Ức chế PXCĐK xảy ra nếu PXCĐK đó không cần thiết đối với đời sống
- Sự hình thành và ức chế PXCĐK là 2 quá trình thuận nghịch, quan hệ mật thiết với nhau làm thích nghi với điều kiện môi trường luôn thay đổi
- Ở người, học tập, rèn luyện, xây dựng các thói quen, các tập quán tốt, nếp sống văn hoá chính là kết quả của quá trình hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện.
II. Vai trò của tiếng nói và chữ viết
1. Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao:
- Tiếng nói và chữ viết giúp ta mô tả sự vật => đọc, nghe và tưởng tượng.
- Tiếng nói và chữ viết là kết quả của quá trình học tập => hình thành các phản xạ có điều kiện cấp cao (vui, buồn, tức giận,…)
2. Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp trao đổi kinh nghiệm với nhau:
- Nhờ tiếng nói và chữ viết con người có thể trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, lao động, sản xuất, học tập,…
- Truyền từ đời này sang đời khác, dân tộc này cho dân tộc khác, giúp nhân loại văn minh.
III. Tư duy trừu tượng
Nhờ có tiếng nói và chữ viết, con người có tư duy trừu tượng:
- Từ những thuộc tính chung của sự vật hiện tượng, con người biết khái quát hóa thành khái niệm, được diễn đạt bằng các từ.
- Khả năng khái quát hóa và trừu tượng hóa là cơ sở của tư duy trừu tượng, chỉ có ở con người.