Hãy viết một bức thư (khoảng 150 chữ) thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với khó khăn của đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng do bão, lũ.
Lời giải:
(*) Bài viết tham khảo:
Hà Nội, ngày... tháng... năm....
Hoàn thân mến!
Mình là Minh đây. Mấy hôm trước khi xem ti vi, mình thấy họ dự báo rằng cơn bão số bảy sẽ đổ bộ vào miền Bắc. Sức gió rất mạnh, một số nơi bị ảnh hưởng của cơn bão này. Những nơi gần sông, biển, mọi người cùng nhau xây đắp đê thật chắc để giữ cho các cánh đồng hay các bể tôm, cá, đề phòng nước tràn vào. Mình được biết quê bạn là tâm cơn bão đổ bộ nên mọi người càng lo xây đắp đê chắc chắn hơn.
Mấy ngày sau, đã có thông tin thêm. Một số nơi bị vỡ đê, nước mặn tràn vào làm cho gia súc, gia cầm chết hết. Có người thì bị mất người thân, nhà cửa,... Và sau đó, mình biết tin rằng ở vùng quê bạn, đê đã vỡ. Sóng nước tràn vào. Cha mẹ bạn đã bị dòng nước cuốn đi. May sao, bạn đã được các chú bộ đội biên phòng cứu giúp. Mình rất mừng vì bạn không sao nhưng mình cũng buồn vì cha mẹ bạn đã ra đi mãi mãi.
Hoàn ơi! Đừng qua đau buồn, rồi bạn sẽ vượt qua nỗi đau này. Bên cạnh bạn còn có các bác hàng xóm và có cả những người bạn như mình. Hãy lo học thật giỏi, cha mẹ bạn ở thế giới bên chắc cũng yên lòng nhắm mắt. Ở phường mình đang có phong trào quyên góp tiền ủng hộ các nạn nhân chịu ảnh hưởng của đợt lũ lụt vừa qua. Riêng mình, mình gửi cho bạn một quyển vở đáng yêu,thêm cả một chiếc bút xinh xắn và toàn bộ số tiền mình bỏ ống từ mấy năm nay. Hoàn nhận cho mình nhé! Chúc bạn khoẻ. Mong nhận được thư bạn.
Kí tên
……………
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Em hãy đọc câu chuyện sau và thực hiện yêu cầu.
BÁT CHÈ XẺ ĐÔI
Đồng chí liên lạc đi công văn 10 giờ đêm mới đến. Bác gọi mang ra một bát, một thìa con.Rồi Bác đem bát chè đậu đen, đường phèn, mà anh em phục vụ vừa mang lên, xẻ một nửa cho đồng chí liên lạc.
- Cháu ăn đi!
Thấy đồng chí liên lạc ngần ngại, lại có tiếng đằng hắng bên ngoài, Bác giục: - Ăn đi, Bác cùng ăn...
- Cảm ơn Bác, đồng chí liên lạc ra về.
Ra khỏi nhà sàn, xuống sân, đồng chí cấp dưỡng bấm vào vai anh lính thông tin.
- Cậu chán quá. Cả ngày Bác có bát chè để bồi dưỡng làm đêm mà cậu lại ăn mất một nửa.
- Khổ quá, anh ơi! Em có sung sướng gì đâu. Thương Bác, em vừa ăn ra rớt nước mắt, nhưng không ăn lại sợ Bác không vui, mà ăn thì biết cái chắc là các anh mắng rồi...
Câu hỏi:
- Em cảm nhận gì về hành động của Bác trong câu chuyện trên?
Em hãy chọn một thông điệp dưới đây, viết bài và thuyết trình trước lớp về giá trị của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Sự thành công của con người trong ứng xử với người khác phụ thuộc vào việc nắm được góc nhìn của người khác với thái độ cảm thông. (Dale Carnegie)
- Ba chìa khoá dẫn tới cuộc sống mãn nguyện: quan tâm tới người khác, dám làm vì người khác, chia sẻ cùng người khác. (Wiliam Arthur Ward)
Em hãy hợp tác cùng bạn để xây dựng kịch bản và sắm vai một tiểu phẩm về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Em hãy đọc các ý kiến sau và đánh dấu X vào cột tương ứng.
Ý kiến |
Đồng tình |
Không đồng tình |
1. Cảm thông là luôn biết đặt mình vào vị trí của người khác. |
|
|
2. Quan tâm nhiều đến người khác sẽ làm bản thân dễ bị trói buộc. |
|
|
3. Chia sẻ là sự đồng cảm với người khác khi họ gặp khó khăn. |
|
|
4. Chỉ nên thể hiện tình yêu thương và quan tâm người khác bằng lời nói. |
|
|
5. Quan tâm là thường xuyên hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. |
|
|
Tình huống 2: Từ nhỏ, V phải sống cùng ông bà. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông bà phải đi làm nhiều việc khác nhau nhưng V cũng chỉ biết thế chứ ít quan tâm ông bà. Một hôm, V đi học về thấy bà đang bị bệnh, nằm trên giường, V liền đi cất cặp sách và đến ân cần chăm sóc, hỏi thăm: “Bà thấy trong người sao rồi ạ! Bà cần gì thì gọi cháu lấy ạ!”.
Em có nhận xét gì về việc làm của V?
Tình huống 3: Đi học về, M thấy em trai ăn cơm xong nhưng vẫn để chén bát trên bàn mà không dọn dẹp. Khi M nhắc nhở, em trai trả lời: “Tại sao em phải dọn dẹp, đó là việc của mẹ mà?”. M giải thích nhưng em trai cố tình không nghe và còn tỏ thái độ khó chịu.
Nếu là M, em sẽ khuyên em trai như thế nào?
Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi.
Tình huống 1: H và T chơi thân với nhau từ nhỏ. Một hôm, H chạy xe đạp không cẩn thận bị té và đau ở chân nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Dù học khác lớp nhưng vì thương bạn, hằng ngày, T đều đến nhà H rất sớm để chở bạn đến trường Không những thế, T còn dìu bạn đến tận lớp rồi mới quay về lớp của mình.
Em có đồng tình với hành động của T không? Vì sao?
Dựa vào các gợi ý, em hãy điền từ phù hợp vào chỗ trống để hoàn thành nội dung sau:
Gợi ý: đồng cảm, đặt mình, chú ý, vị trí, đời sống, hành động, khích lệ
- Quan tâm là thường xuyên ………… đến người khác. Cảm thông là …………… vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của họ. Chia sẻ là sự …………. san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình.
- Quan tâm, cảm thông, chia sẻ được thể hiện qua lời nói, ánh mắt, nụ cười, cử chỉ,... hay những …………. hỗ trợ, giúp đỡ và thấu hiểu lẫn nhau.
- Quan tâm, cảm thông, chia sẻ có ý nghĩa trong ………… xã hội hiện nay. Qua đó, chúng ta có thể hỗ trợ, giúp đỡ và thấu hiểu lẫn nhau..
- Để rèn luyện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ cần quan sát, lắng nghe, đặt mình vào ………. của người khác và luôn sẵn sàng giúp đỡ họ. Bản thân mỗi học sinh cần chủ động quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và động viên, ……… bạn bè cùng thực hiện. Đồng thời, cần góp ý, phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
Em hãy khoanh tròn đáp án về biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ.
a. Luôn sẵn sàng lắng nghe những chia sẻ của người khác.
b. Nhỏ nhen, ích kỉ, chỉ nghĩ cho bản thân mình.
c. Biết san sẻ niềm vui, xoa dịu nỗi buồn với những người xung quanh.
d. Không cần cân nhắc việc thực hiện các hành động có thể ảnh hưởng xấu đến người khác.
e. Cảm thông chỉ xuất phát từ trái tim chân thành, không toan tính, vụ lợi.
g. Chia sẻ là sẵn sàng cho đi mà không mong cầu được nhận lại.
Em hãy đọc các hành động sau và đánh dấu X vào cột tương ứng.
Hành động |
Biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ |
Biểu hiện trái với sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ |
a. T thường xuyên gọi điện thoại về quê hỏi thăm ông, bà vào những ngày cuối tuần. |
|
|
b. V luôn tỏ ra cảm thông với mọi người để được mọi người ủng hộ trong công việc. |
|
|
c. Mẹ bị bệnh, G trông em và làm việc nhà để mẹ nghỉ ngơi, điều trị bệnh. |
|
|
d. Là lớp trưởng nên N quyết mọi việc mà thường không quan tâm đến cảm xúc của các bạn. |
|
|
e. Lớp 7C quyên góp tiền để ủng hộ và chia sẻ với đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, lũ. |
|
|
Em hãy nối nội dung ở cột A với nội dung ở cột B sao cho phù hợp.