Em hãy chọn một thông điệp dưới đây, viết bài và thuyết trình trước lớp về phòng chống bạo lực học đường.
- Có hai cách để giải quyết xung đột, nhờ bạo lực hoặc nhờ thương thuyết. Bạo lực là dành cho thú hoang, thương thuyết là dành cho con người. (Marcus Tullius Cicero)
- Lòng căm hận nhân lên lòng căm hận, bạo lực nhân lên bạo lực, sự cứng rắn tăng lên sự cứng rắn trong chuỗi thang cuốn đi xuống sự huỷ diệt. (Martin Luther King Jr)
Lời giải:
(*) Lựa chọn thông điệp: Có hai cách để giải quyết xung đột, nhờ bạo lực hoặc nhờ thương thuyết. Bạo lực là dành cho thú hoang, thương thuyết là dành cho con người.
(*) Bài viết tham khảo:
Trong những năm gần đây bạo lực học đường là một vấn nạn lớn, làm đau đầu các nhà quản lí giáo dục và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Gây bức xúc và gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh, thầy cô và học sinh. Vậy làm thế nào để giải quyết được tình trạng này.
Chỉ cần lên Google đánh cụm từ "bạo lực học đường" thì chỉ cần (0,34 giây) thì kết quả google tìm kiếm là 15.700.000 cụm từ liên quan đến việc học sinh dùng bạo lực để giải quyết những khúc mắc. Đây là một con số thật khủng khiếp và đáng báo động. Hoặc chỉ cần vào Youtube bạn sẽ thấy những hình ảnh, những thước phim bạo lực do học sinh quay lại và tung lên mạng. Những thước phim quay cảnh đấm đá vô nhân tính của các cô cậu mang đồng phục học trò đang đấm đá, xé áo, lột quần, túm tóc gây ám ảnh cho người xem và nỗi đau về một thế hệ tuổi trẻ với những nhân cách đang bị băng hoại nghiêm trọng.
Nguyên nhân của những vụ việc trên có thể do học sinh bị: tác động từ những trò chơi điện tử mang tính bạo lực; thiếu sự quan tâm, giáo dục từ phía gia đình vhoawcj nơi lỏng sự quản lí từ đơn vị giáo dục….. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan đó, cũng có những nguyên nhân đến từ chính bản thân các em – đó là: sự thiếu hụt kĩ năng sống, sự bồng bột, nông nổi, thích thể hiện bản thân của lứa tuổi học trò.
Bạo lực học đường để lại những hậu quả nghiêm trọng, khó lường: Gây tổn thương và gây dư chấn về tinh thần và thể xác: học sinh bị bạn bè đánh đập rồi bị quay phim tung lên mạng sẽ dễ bị chấn thương tâm lí, sốc về tinh thần, cảm thấy quê với bạn bè, xấu hổ với mọi người xung quanh. Đau lòng hơn nữa khi mà những học sinh bị đánh, thầy cô giáo bị hành hung không phải xây xát nhẹ mà phải nằm viện với di chứng về tổn thương thể xác. Bị gãy tay chân, bị chấn thương sọ não. Thậm chí bị hoảng loạn, bị thần kinh, bỏ học, bỏ dạy.
Giải pháp nào để phòng chống bạo lực học đường? Có Bốn giải pháp cấp thiết xóa bạo lực học đường: Thứ nhất, toàn xã hội cần phải củng cố, nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ. Cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Nghiêm cấm các game bạo lực. Thứ hai, quan tâm nâng cao văn hóa gia đình. Trong từng gia đình, người lớn phải làm gương, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo lực ra khỏi đời sống gia đình. Thứ ba, xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: gia đình – nhà trường – xã hội. Các cơ quan báo chí phải quan tâm thỏa đáng đối với lĩnh vực văn hóa, đạo đức và chấp hành luật pháp của mọi người dân. Thứ tư, xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh. Người thầy và nhà trường phải được bảo vệ danh dự và có đủ cơ chế để răn đe học sinh.Nhà trường cần phát huy trách nhiệm đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân học sinh.Tình thương, trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm nhất ngăn chặn bạo lực học đường.
Bên cạnh những giải pháp trên, theo bản thân tôi: Học sinh cần nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, biết kiềm chế được, biết nhận lỗi khi mình làm sai và biết vị tha khi bạn nhận ra lỗi lầm. Dùng lời nói và thái độ chân thành để giải quyết xung đột là một trong những cách thức giải quyết văn minh nhất, bởi lẽ: “có hai cách để giải quyết xung đột, nhờ bạo lực hoặc nhờ thương thuyết. Bạo lực là dành cho thú hoang, thương thuyết là dành cho con người”
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Em hãy đọc các tình huống sau và đề xuất cách phòng chống bạo lực học đường.
Tình huống |
Cách phòng chống bạo lực học đường |
a. Q bị khuyết tật ở tay. Khi đến lớp, các bạn thường xuyên trêu chọc Q. |
|
b. Sau giờ ra chơi, H bị mất con quay yêu thích. Do nghi ngờ bạn C bên cạnh lấy nên H đã lớn tiếng với bạn. |
|
c. V là thành viên mới chuyển đến lớp 7D1. Mặc dù là con trai nhưng V khá nữ tính nên thường xuyên bị các bạn trong lớp trêu chọc. |
|
Hãy nêu ngắn gọn những lần em đã thực hiện hoặc chứng kiến hành vi bạo lực học đường và rút ra kinh nghiệm cần thực hiện (Điều nên làm/ Điều không nên làm).
Em hãy viết một bức thư (khoảng 150 chữ) về một trong hai chủ đề sau:
- Chia sẻ những cảm xúc hối hận của người gây ra bạo lực học đường và lời hứa với bản thân.
- Chia sẻ những tâm sự của người bị bạo lực học đường và cách thức ứng xử tức thời và ứng xử lâu dài đã thực hiện.
Hãy khoanh tròn đáp án mà em cho là biểu hiện của bạo lực học đường.
a. Hình ảnh bị lăng mạ trên mạng xã hội.
b. bạn bè giúp đỡ nhau tiến bộ trong học tập.
c. Các bạn trong lớp luân phiên nhau sai khiến làm việc vặt.
d. Đồ dùng học tập thường xuyên biến mất hoặc bị ai đó bẻ gãy.
Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
Trường hợp 1: Trên đường đi học về, T bị một nhóm học sinh lớp trên trấn lột tiền. T không dám nói với người lớn vì bị doạ đánh.
Nếu là T, em sẽ xử lí như thế nào?
Trường hợp 3: Mỗi khi đến lớp, S đều nhận được một lá thư đe doạ trong hộc bàn với nội dung “Coi chừng gặp tai nạn. Suốt một tuần đi học, S luôn lo âu, sợ hãi.
Nếu là S, em sẽ làm gì?
Dựa vào các gợi ý, em hãy điền từ phù hợp vào chỗ trống để hoàn thành nội dung sau:
Gợi ý: cơ thể, tâm lí, tính bạo lực, hành hạ, kĩ năng sống, gây tổn hại
- Bạo lực học đường là hành vi ………. ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khoẻ; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác ……… về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục.
- Nguyên nhân khách quan của bạo lực học đường là: sự tác động của trò chơi điện tử có ........., giáo dục gia đình và sự quan tâm của bố mẹ đến con cái,...; nguyên nhân chủ quan là: sự phát triển tâm lí lứa tuổi, sự thiếu hụt ...........
- Bạo lực học đường gây ra những tổn thương về ………… sức khoẻ và đặc biệt là những tổn thương về mặt .......... (sợ hãi, tự ti, ám ảnh, trầm cảm,...) của nạn nhân; và ảnh hưởng đến xã hội, môi trường xung quanh.
Em hãy đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu.
BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Vào đêm 9/3/2021, trên địa bàn xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột xảy ra vụ hỗn chiến giữa hai nhóm học sinh khiến một em bị thương, phải đưa đến bệnh viện cấp cứu. Nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn giữa nữ sinh L. T. T, 16 tuổi, học sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Lê Duẩn với N.V.N, 14 tuổi, đã bỏ học, trú tại phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột. Sau đó, nhóm của Tiên và nhóm của Nghĩa lên mạng xã hội Facebook liên tục chửi bới, rồi thách thức đánh nhau. Đến khoảng 20 giờ 30 phút ngày 9/3, cả hai nhóm với hơn 30 người mang theo nhiều dao, rựa, mã tấu hẹn nhau vào hồ Ea Kao, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột để hỗn chiến.
Câu hỏi:
- Cho biết nhận xét của em về hành động của T và N.
Em hãy đọc các câu sau và đánh dấu X vào cột tương ứng.
Hành động |
Biểu hiện |
|
Bạo lực học đường |
Không bạo lực học đường |
|
a. K bị đau chân nên P cõng bạn đến phòng y tế. |
|
|
b. Giờ ra chơi, V nhận được một bức thư đe doạ. |
|
|
c. Khi xếp hàng, H bị các bạn giật tóc rất đau. |
|
|
d. Q bị bạn bè chế giễu vì ngoại hình hơi béo của mình. |
|
|
Em hãy tìm ra ô chữ bí mật dựa vào những gợi ý sau:
a. Đây là một dạng xung đột thường gặp ở trường học.
b. Là hành vi gây tổn thương về thể chất và tinh thần cho phần lớn học sinh.
c. Có thể xảy ra giữa học sinh - học sinh, giáo viên - học sinh,...
|
A |
|
|
U |
|
|
O |
|
D |
|
O |
|
|
Trường hợp 2: Trong buổi dã ngoại của lớp, vì không tìm được nhà vệ sinh nên M đi vệ sinh tại một gốc cây cạnh bên trại. N doạ rằng sẽ kể chuyện này cho bạn bè, thầy cô nếu M không mua thức ăn cho N vào mỗi giờ ra chơi.
Nếu là M, em sẽ làm gì?