Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi là một hoạt động lặp. Hãy chỉ rõ công việc được lặp lại và vẽ sơ đồ khối cấu trúc lặp của hoạt động này.
Gợi ý: Cách tính điểm cho mỗi nhóm: với mỗi phiếu trả lời của nhóm, nếu câu trả lời đúng được tính 1 điểm.
Trả lời:
Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi chính là một hoạt động lặp. Công việc đánh giá từng phiếu mà nhóm đã thực hiện trong thời gian một phút là công việc được lặp lại. Công việc này sẽ dừng lại khi hết số phiếu mà nhóm đã trả lời trong lượt chơi của mình.
Sơ đồ khối:
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Nếu được nghỉ ba ngày vào dịp Tết Dương lịch thì gia đình em sẽ đi du lịch, còn không sẽ có kế hoạch khác.
Câu “Nếu trời mưa thì em không đi đá bóng” có chứa cấu trúc nào? Em hãy mô tả câu này bằng sơ đồ khối.
Trong các câu sau đây, câu nào có thể biểu diễn bằng sơ đồ có cấu trúc lặp? Hãy mô tả câu đó bằng sơ đồ khối.
Nếu sáng mai trời mưa, em sẽ mang theo áo mưa.
Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài đến khi nào hết.
Em hãy trình bày các câu sau đây dưới dạng sơ đồ khối cấu trúc rẽ nhánh.
Nếu có kẻ trên mạng đe dọa thì em cần nói cho cha mẹ biết.
Em hãy kể hai công việc trong cuộc sống được thực hiện tuần tự theo các bước. Em hãy mô tả một công việc bằng sơ đồ khối.
Em hãy điền từ Đúng/Sai vào chỗ chấm (...) trong sơ đồ khối ở Hình 16.4a và 16.4b và hoàn thành các câu mô tả sơ đồ khối của cấu trúc rẽ nhánh bằng cách điền các cụm từ thích hợp.
Em hãy điền cụm từ thích hợp vào chỗ chấm (...) để hoàn thành câu sau:
Ba cấu trúc ………... là đủ để mô tả mọi thuật toán.
Em hãy quan sát hai sơ đồ khối trong Hình 16.2a, Hình 16.2b và cho biết mỗi sơ đồ khối mô tả cấu trúc nào?
Bạn An cho rằng: “Sơ đồ khối ở Hình 16.3a thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách chỉ thực hiện một lần rồi làm bài tập. Còn sơ đồ khối ở Hình 16.3b thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách và làm bài tập sẽ thực hiện nhiều lần.”
Em có đồng ý với ý kiến của bạn An không? Nếu phải sửa nhận xét đó, em sẽ sửa như thế nào?
Em hãy kể hai công việc trong cuộc sống mà việc thực hiện gồm các bước được lặp lại nhiều lần.
Nếu nhận được thư điện tử có đính kèm tệp từ địa chỉ không quen biết thì em không nên mở tệp đính kèm.
Em hãy điền từ Điều kiện, Lệnh, Đúng, Sai, vào chỗ chấm (…) trong sơ đồ khối mô tả cấu trúc lặp ở Hình 16.5.
Cô giáo điểm danh bằng cách gọi tên từng bạn trong danh sách lớp. Nếu bạn nào trả lời có thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo, còn không thì cô giáo đánh dấu vắng mặt và gọi tên bạn tiếp theo.
Việc điểm danh của cô giáo có thể mô tả bằng những cấu trúc nào? Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả các cấu trúc đó.
Em hãy điền các cụm từ thích hợp (bắt đầu, kết thúc, lần lượt các lệnh) vào chỗ (…) trong câu sau:
Cấu trúc tuần tự thực hiện ………... theo trình tự từ ………... đến ………...
1. Cấu trúc tuần tự, cấu trúc rẽ nhánh
a. Cấu trúc tuần tự
Cấu trúc tuần tự thực hiện lần lượt các lệnh theo trình tự từ bắt đầu đến kết thúc.
b. Cấu trúc dạng rẽ nhánh
- Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu: Nếu Điều kiện đúng thì thực hiện Lệnh.
- Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ: Nếu Điều kiện đúng thì thực hiện Lệnh 1, nếu sai thì thực hiện Lệnh 2.
2. Cấu trúc lặp
- Cấu trúc lặp dùng để mô tả các bước của thuật toán được thực hiện lặp lại nhiều lần.
- Trong cấu trúc lặp, bao giờ cũng có bước kiểm tra điều kiện kết thúc quá trình lặp.
- Ba cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp là đủ để mô tả mọi thuật toán.