Thứ năm, 02/05/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Tin học Giải VTH Tin học 6 KNTT Bài 16: Các cấu trúc điều khiển có đáp án

Giải VTH Tin học 6 KNTT Bài 16: Các cấu trúc điều khiển có đáp án

Giải VTH Tin học 6 KNTT Bài 16: Các cấu trúc điều khiển có đáp án

  • 125 lượt thi

  • 19 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Em hãy kể hai công việc trong cuộc sống được thực hiện tuần tự theo các bước. Em hãy mô tả một công việc bằng sơ đồ khối.

Xem đáp án

Gợi ý: Một số việc nhà như: nấu cơm, rửa bát, dọn phòng, …; việc học tập như: soạn sách vở, làm bài tập, …

Trả lời:

Hai công việc được thực hiện tuần tự theo các bước:

a) Soạn sách vở theo thời khóa biểu

Bước 1. Xem thời khóa biểu để biết các môn học.

Bước 2. Lấy sách vở của các môn học.

Bước 3. Cho sách vở vào cặp.

Sơ đồ khối minh họa như sau:

Media VietJack

b) Đánh răng

Bước 1. Lấy kem đánh răng vào bàn chải.

Bước 2. Lấy một cốc nước.

Bước 3. Đánh răng và súc miệng cho đến khi miệng sạch.


Câu 2:

Câu “Nếu trời mưa thì em không đi đá bóng” có chứa cấu trúc nào? Em hãy mô tả câu này bằng sơ đồ khối.

Xem đáp án

Gợi ý: Em hãy chú ý đến cặp từ “Nếu … thì …”. Đó là cặp từ khóa giúp em nhận ra cấu trúc điều khiển. Khi đã nhận ra được cấu trúc điều khiển, em hãy xem lại sơ đồ khối biểu diễn cấu trúc điều khiển đó trong hộp kiến thức ở trang 68 SGK để biết cách mô tả.

Trả lời:

Câu “Nếu trời mưa thì em không đá bóng” chứa cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.

Media VietJack


Câu 3:

Em hãy kể hai công việc trong cuộc sống mà việc thực hiện gồm các bước được lặp lại nhiều lần.

Xem đáp án

Gợi ý: Trong các công việc hàng ngày như đánh răng, rửa rau, giặt quần áo, ... đều cần lặp lại một số thao tác cho đến khi công việc đạt yêu cầu thì thôi. Em hãy nghĩ đến những thao tác đó để xác định các bước được lặp lại nhiều lần.

Trả lời:

a) Rửa rau

Bước 1. Cho rau vào chậu và xả nước ngập rau.

Bước 2. Dùng tay đảo rau trong chậu.

Bước 3. Vớt rau ra rổ, đổ hết nước trong chậu ra.

Bước 4. Lặp lại bước 1 đến bước 3 cho đến khi rau sạch thì kết thúc.

b) Đánh răng

Bước 1. Lấy kem đánh răng vào bàn chải.

Bước 2. Lấy một cốc nước.

Bước 3. Đánh răng.

Bước 4. Lặp lại bước 3 cho đến khi răng sạch.

Bước 5. Súc miệng.

Bước 6. Lặp lại bước 5 cho đến khi miệng sạch thì dừng.


Câu 4:

Bạn Khoa đang lập trình bằng Scratch, Khoa muốn chú mèo di chuyển 10 bước một liên tục cho đến khi chạm biên thì dừng lại.

Điều kiện để chú mèo dừng lại là gì?

Xem đáp án

Gợi ý: Hình thoi được quy định để mô tả bước kiểm tra điều kiện nên nó luôn chứa một câu hỏi dạng Đúng/Sai. Hình chữ nhật là bước xử lí tương ứng với câu trả lời Đúng hoặc Sai.

Trả lời:

Điều kiện để chú mèo dừng lại là “chạm biên”.


Câu 5:

Bạn Khoa đang lập trình bằng Scratch, Khoa muốn chú mèo di chuyển 10 bước một liên tục cho đến khi chạm biên thì dừng lại.

Hình 16.1 là sơ đồ khối mô tả thuật toán thực hiện yêu cầu của bạn Khoa. Em hãy vẽ sơ đồ khối đó vào vở và điền các bước để hoàn thành sơ đồ khối.

Media VietJack

Xem đáp án

Gợi ý: Hình thoi được quy định để mô tả bước kiểm tra điều kiện nên nó luôn chứa một câu hỏi dạng Đúng/Sai. Hình chữ nhật là bước xử lí tương ứng với câu trả lời Đúng hoặc Sai.

Trả lời: Sơ đồ khối:

Media VietJack


Câu 6:

Em hãy trình bày các câu sau đây dưới dạng sơ đồ khối cấu trúc rẽ nhánh.

Nếu có kẻ trên mạng đe dọa thì em cần nói cho cha mẹ biết.

Xem đáp án

Gợi ý: Hãy gạch chân những từ quan trọng mô tả cấu trúc điều khiển rẽ nhánh, từ đó xác định điều kiện và công việc thực hiện.

Trả lời:

Nếu có kẻ trên mạng đe dọa thì em cần nói cho cha mẹ biết.

Media VietJack


Câu 9:

Trong các câu sau đây, câu nào có thể biểu diễn bằng sơ đồ có cấu trúc lặp? Hãy mô tả câu đó bằng sơ đồ khối.

Nếu sáng mai trời mưa, em sẽ mang theo áo mưa.

Xem đáp án

Gợi ý: Cấu trúc lặp mô tả các bước của thuật toán được lặp lại nhiều lần cho đến khi điều kiện dừng đúng.

Trả lời:

cấu trúc rẽ nhánh.


Câu 10:

Trong các câu sau đây, câu nào có thể biểu diễn bằng sơ đồ có cấu trúc lặp? Hãy mô tả câu đó bằng sơ đồ khối.

Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài đến khi nào hết.

Xem đáp án

Gợi ý: Cấu trúc lặp mô tả các bước của thuật toán được lặp lại nhiều lần cho đến khi điều kiện dừng đúng.

Trả lời: là cấu trúc lặp.

Media VietJack


Câu 12:

Em hãy quan sát hai sơ đồ khối trong Hình 16.2a, Hình 16.2b và cho biết mỗi sơ đồ khối mô tả cấu trúc nào?

Media VietJack

Xem đáp án

Gợi ý: Hai cấu trúc này đều có kiểm tra điều kiện, do đó chỉ có thể là cấu trúc rẽ nhánh hoặc cấu trúc lặp. Trong cấu trúc lặp: nếu điều kiện còn đúng thì còn lặp lại công việc. Tức là điều kiện sai thì dừng lại. Cấu trúc rẽ nhánh chỉ thực hiện công việc một lần dựa trên kết quả kiểm tra điều kiện.

Trả lời:

Hình 16.2a là cấu trúc lặp, việc lặp lại là ném bóng vào đích. Điều kiện dừng là bóng trúng đích.

Hình 16.2b là câu trúc rẽ nhánh, kiểm tra bóng đã trúng đích chưa, nếu chưa trúng thì ném bóng vào đích. Hành động ném bóng ở trường hợp này chỉ xảy ra một lần.


Câu 13:

Bạn An cho rằng: “Sơ đồ khối ở Hình 16.3a thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách chỉ thực hiện một lần rồi làm bài tập. Còn sơ đồ khối ở Hình 16.3b thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách và làm bài tập sẽ thực hiện nhiều lần.”

Em có đồng ý với ý kiến của bạn An không? Nếu phải sửa nhận xét đó, em sẽ sửa như thế nào?

Media VietJack

Xem đáp án

Gợi ý: Trước hết hãy xác định mỗi hình vẽ mô tả cấu trúc gì. Nếu là cấu trúc lặp, cần xác định việc nào được lặp lại nhiều lần.

Trả lời:

Em không đồng ý với ý kiến với bạn An, nhận xét của bạn An cần điều chỉnh lại là: Nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách được thể hiện nhiều lần cho đến khi hiểu bài thì thôi và làm bài tập. Như vậy việc làm bài tập không phải thực hiện nhiều lần, mà chỉ thực hiện một lần sau khi đã hiểu bài.


Câu 14:

Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi là một hoạt động lặp. Hãy chỉ rõ công việc được lặp lại và vẽ sơ đồ khối cấu trúc lặp của hoạt động này.

Xem đáp án

Gợi ý: Cách tính điểm cho mỗi nhóm: với mỗi phiếu trả lời của nhóm, nếu câu trả lời đúng được tính 1 điểm.

Trả lời:

Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi chính là một hoạt động lặp. Công việc đánh giá từng phiếu mà nhóm đã thực hiện trong thời gian một phút là công việc được lặp lại. Công việc này sẽ dừng lại khi hết số phiếu mà nhóm đã trả lời trong lượt chơi của mình.

Sơ đồ khối:

Media VietJack


Câu 15:

Cô giáo điểm danh bằng cách gọi tên từng bạn trong danh sách lớp. Nếu bạn nào trả lời có thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo, còn không thì cô giáo đánh dấu vắng mặt và gọi tên bạn tiếp theo.

Việc điểm danh của cô giáo có thể mô tả bằng những cấu trúc nào? Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả các cấu trúc đó.

Xem đáp án

Gợi ý: Việc điểm danh của cô giáo được thực hiện lặp lại với từng bạn cho đến khi hết danh sách.

Trả lời:

Với mỗi học sinh, cô giáo gọi tên. Nếu học sinh trả lời “Có” thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo, còn không thì cô đánh dấu vắng mặt và gọi bạn tiếp theo.

Hoạt động điểm danh này được lặp đi lặp lại và chỉ kết thúc khi điểm danh xong học sinh cuối cùng. Việc điểm danh của cô giáo có thể mô tả bằng cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp.

Sơ đồ khối:

Media VietJack


Câu 16:

Em hãy điền các cụm từ thích hợp (bắt đầu, kết thúc, lần lượt các lệnh) vào chỗ (…) trong câu sau:

Cấu trúc tuần tự thực hiện ………... theo trình tự từ ………... đến ………...

Xem đáp án

Gợi ý: Trình tự thực hiện các bước của thuật toán từ Bắt đầu, thực hiện lần lượt các bước để đi đến Kết thúc.

Trả lời:

Cấu trúc tuần tự thực hiện lần lượt các lệnh theo trình tự từ bắt đầu đến kết thúc.


Câu 17:

Em hãy điền từ Đúng/Sai vào chỗ chấm (...) trong sơ đồ khối ở Hình 16.4a và 16.4b và hoàn thành các câu mô tả sơ đồ khối của cấu trúc rẽ nhánh bằng cách điền các cụm từ thích hợp.

Media VietJack

Xem đáp án

Gợi ý: Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu thực hiện công việc khi điều kiện Đúng, còn điều kiện Sai thì bỏ qua. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ thực hiện công việc tương ứng trong cả hai trường hợp giá trị Đúng hoặc Sai của điều kiện.

Trả lời:

Media VietJack


Câu 18:

Em hãy điền từ Điều kiện, Lệnh, Đúng, Sai, vào chỗ chấm (…) trong sơ đồ khối mô tả cấu trúc lặp ở Hình 16.5.

Media VietJack

Xem đáp án

Gợi ý: Cấu trúc mô tả các bước của thuật toán được lặp lại nhiều lần. Trong cấu trúc lặp bao giờ cũng có bước kiểm tra điều kiện kết thúc quá trình lặp. Nếu điều kiện còn Đúng thì còn thực hiện Lệnh. Nếu điều kiện Sai thì kết thúc.

Trả lời:

Media VietJack


Câu 19:

Em hãy điền cụm từ thích hợp vào chỗ chấm (...) để hoàn thành câu sau:

Ba cấu trúc ………... là đủ để mô tả mọi thuật toán.

Xem đáp án

Gợi ý: Cấu trúc mô tả các bước của thuật toán được lặp lại nhiều lần. Trong cấu trúc lặp bao giờ cũng có bước kiểm tra điều kiện kết thúc quá trình lặp. Nếu điều kiện còn Đúng thì còn thực hiện Lệnh. Nếu điều kiện Sai thì kết thúc.

Trả lời:

Ba cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp là đủ để mô tả mọi thuật toán.


Bắt đầu thi ngay


Có thể bạn quan tâm


Các bài thi hot trong chương