Những kiến thức mà em thu nhận được từ bài học 6 và bài học 9 về đặc điểm của loại văn bản thông tin:
Chức năng |
Nội dung thường gặp |
Cách triển khai |
Hình thức trình bày văn bản |
|
|
|
|
Trả lời:
Chức năng |
Nội dung thường gặp |
Cách triển khai |
Hình thức trình bày văn bản |
Thông báo cho người đọc về thế giới tự nhiên hoặc xã hội. |
Một văn bản thông tin thường có các yếu tố như: nhan đề (một số văn bản có sa-pô dưới nhan đề), đề mục (tên gọi của các phần), đoạn văn, tranh ảnh,... |
Mỗi văn bản thông tin có một cách triển khai riêng. Bên cạnh cách triển khai theo trật tự thời gian, văn bản thông tin có thể được triển khai theo quan hệ nhân quả, nguyên nhân được nêu trước, tiếp sau đó là kết quả, tất cả tạo thành một chuỗi liên tục. |
Văn bản thông thường hoặc văn bản đa phương thức. |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Hiểu biết của em về loại văn bản và nội dung của 3 loại văn bản đọc hiểu trong bài:
Tên văn bản |
NỘI DUNG |
LOẠI VĂN BẢN VÀ HÌNH THỨC VĂN BẢN |
|||
Loại văn bản |
Hình thức văn bản |
||||
Văn bản thông tin |
Văn bản văn học |
Văn bản chỉ có kênh chữ |
Văn bản đa phương thức |
||
Trái Đất - cái nôi của sự sống |
|
|
|
|
|
Các loài chung sống với nhau như thế nào? |
|
|
|
|
|
Trái Đất |
|
|
|
|
|
Phác thảo ý tưởng cho một văn bản thông tin em dự định viết về đề tài bảo vệ môi trường. Vấn đề dự định viết:
Đoạn |
Ý lớn |
Ý nhỏ |
Từ khóa |
1 |
|
|
|
2 |
|
|
|
3 |
|
|
|
n |
|
|
|
Nối tên tác phẩm ở cột A với tên tác nội dung ở cột B cho phù hợp
A | B |
1. Cây tre Việt Nam | a. Cảnh vượt thác của con thuyền do Dượng Hương Thư chỉ huy trên sông Thu Bồn |
2. Cô Tô | b. Cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trong sáng và hoạt động của con người trên đảo |
3. Lượm | c. Cây tre – người bạn thân thiết và là biểu tượng của dân tộc |
4. Vượt thác | d. Hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Em đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi |