IMG-LOGO

Câu hỏi:

09/05/2023 91

Sách Ngữ văn 11 hướng dẫn đọc hiểu văn bản văn học thuộc những thể loại nào? Thể loại truyện nào mới so với sách Ngữ văn 10? Cần chú ý điều gì khi đọc hiểu các văn bản văn học?

 Xem lời giải

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

- Sách Ngữ văn 11 hướng dẫn đọc hiểu văn bản văn học thuộc các thể loại: truyện thơ dân gian, truyện hiện đại, thơ, kí, kịch bản văn học, nghị luận xã hội, nghị luận văn học và văn bản thông tin.

- Các thể loại truyện thơ dân gian, kí và kịch bản văn học là những thể loại mới so ới sách Ngữ văn 10.

- Những chú ý khi đọc hiểu các văn bản văn học:

+ Truyện: việc đọc hiểu nội dung và hình thức của tác phẩm phải gắn với đặc trưng thể loại. Vì vậy, cần đọc trực tiếp văn bản, nhận biết đặc điểm và cách đọc của thể loại.

+ Thơ: cần vận dụng yêu cầu về cách đọc hiểu thơ, vừa cần chú ý những yêu cầu riêng của mỗi văn bản thơ như: đặc điểm của thơ có yếu tố tượng trưng, nhận biết, và phân tích được tác dụng của các yếu tố này trong việc biểu đạt nội dung.

+ Kí: cần nắm được các đặc điểm chung và riêng của mỗi thể loại trong đó. Ngoài ra, cần nhận biết và thấy được sự kết hợp giữa sự thực và tưởng tượng, hư cấu và phi hư cấu,…

+ Kịch bản văn học: cần chú ý ngôn ngữ và hình thức trình bày của loại văn bản này, nhận biết và thấy được tác dụng của cách trình bày ấy.

+ Thơ văn Nguyễn Du: chú ý các yêu cầu đọc hiểu truyện thơ Nôm, thơ chữ Hán, vận dụng những hiểu biết về Nguyễn Du để hiểu sâu tác phẩm của ông.

+ Văn bản nghị luận: chú ý đến đề tài, ý nghĩa của vấn đề được bài viết nêu lên và các tác giả nêu luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo,..

+ Văn bản thông tin: chú ý nhận biết cách triển khai thông tin, tác dụg của các yếu tố hình thức, bố cục, mạch lạc của văn bản, cách trình bày dữ liệu, thông tin; đề tài, cách đặt nhan đề, thái độ, quan điểm người viết.

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Đọc hiểu văn bản nghị luận và đọc hiểu văn bản thông tin ở Ngữ văn 11 có gì giống và khác so với Ngữ văn 10?

Xem đáp án » 09/05/2023 165

Câu 2:

Những nội dung, yêu cầu cần chú ý của việc rèn luyện kĩ năng nói và nghe là gì?

Xem đáp án » 09/05/2023 101

Câu 3:

Ở bài Thơ văn Nguyễn Du, các em được học những thể loại và tác phẩm cụ thể nào? Nêu các điểm lưu ý khi học tác giả Nguyễn Du.

Xem đáp án » 09/05/2023 100

Câu 4:

Nêu những nội dung rèn luyện kĩ năng viết trong sách Ngữ văn 11; nhận biết yêu cầu khi viết các kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh.

Xem đáp án » 09/05/2023 96

Câu 5:

Trình bày cấu trúc các nội dung chính của mỗi bài học bằng một sơ đồ tư duy. Chú ý những yêu cầu về nhiệm vụ của học sinh.

Xem đáp án » 09/05/2023 89

Câu 6:

Khi học phần Thực hành tiếng Việt, cần lưu ý những gì?

Xem đáp án » 09/05/2023 87

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »