IMG-LOGO

Câu hỏi:

17/07/2024 89

Quang hợp ở thực vật có vai trò gì đối với thực vật và với các sinh vật khác trên Trái Đất? Có phải quá trình quang hợp ở các cây trong hình 4.1 đều diễn ra theo cơ chế giống nhau?
Quang hợp ở thực vật có vai trò gì đối với thực vật và với các sinh vật khác trên Trái Đất (ảnh 1)

 Xem lời giải

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

- Vai trò của quang hợp ở thực vật đối với thực vật: Quang hợp tạo ra các phân tử đường. Một phần hợp chất carbon tạo ra từ quá trình quang hợp được sử dụng để cung cấp năng lượng cho thực vật thông qua quá trình hô hấp tế bào, phần còn lại được sử dụng để tổng hợp các hợp chất hữu cơ tham gia kiến tạo đồng thời dự trữ năng lượng cho tế bào và cơ thể thực vật.

- Vai trò của quang hợp ở thực vật đối với các sinh vật khác trên Trái Đất: Quang hợp giải phóng O2 cung cấp dưỡng khí cho nhiều sinh vật trên Trái Đất, tạo ra chất hữu cơ cung cấp nguyên liệu và năng lượng cho các sinh vật khác.

- Cơ chế của quá trình quang hợp ở các cây trong hình trên không giống nhau. Cụ thể: Pha sáng có diễn biến giống nhau ở tất cả các cây trên. Còn ở pha tối (pha đồng hóa CO2), lúa nước (a) thực hiện theo chu trình C3, mía (b) thực hiện theo chu trình C4 và thanh long (c) thực hiện theo chu trình CAM.

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Ở những vùng có khí hậu nóng và khô nên trồng nhóm thực vật nào? Giải thích.

Xem đáp án » 11/05/2023 190

Câu 2:

Nêu các biện pháp kĩ thuật và công nghệ nâng cao năng suất cây trồng dựa trên cơ sở cải tạo điều kiện môi trường sống.

Xem đáp án » 11/05/2023 146

Câu 3:

Cho biết nguyên liệu và sản phẩm của pha sáng.

Xem đáp án » 11/05/2023 138

Câu 4:

Quan sát hình 4.9, so sánh nhu cầu CO2 giữa thực vật C3 và C4.

Quan sát hình 4.9, so sánh nhu cầu CO2 giữa thực vật C3 và C4. (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 134

Câu 5:

Học sinh trình bày các kết quả thu được trên từng loại lá và cho nhận xét về màu sắc của các dịch lọc và miếng giấy lọc thu được ở các mẫu thí nghiệm và mẫu đối chứng. Tham khảo cách trình bày báo cáo theo mẫu bài 3.

Học sinh trình bày các kết quả thu được trên từng loại lá và cho nhận xét về màu sắc của các dịch (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 130

Câu 6:

Phân chia thực vật thành các nhóm C3, C4 và CAM dựa trên cơ sở khoa học nào?  

Xem đáp án » 11/05/2023 123

Câu 7:

Phân tích mối quan hệ giữa nồng độ CO2 và cường độ quang hợp. Điểm bù CO2 được xác định như thế nào?

Xem đáp án » 11/05/2023 114

Câu 8:

Ý nghĩa của việc xác định điểm bù ánh sáng và điểm bão hòa ánh sáng đối với cây trồng.

Xem đáp án » 11/05/2023 103

Câu 9:

Học sinh trình bày và giải thích các kết quả thu được. Tham khảo cách trình bày báo cáo theo mẫu bài 3.

Học sinh trình bày và giải thích các kết quả thu được. Tham khảo cách trình bày báo cáo theo mẫu bài 3. (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 95

Câu 10:

Phân tích ảnh hưởng của nhiệt độ đến quá trình quang hợp.

Xem đáp án » 11/05/2023 86

Câu 11:

Giải thích vì sao quang hợp có vai trò quyết định đến năng suất cây trồng?

Xem đáp án » 11/05/2023 83

Câu 12:

Dựa vào phương trình tổng quát, hãy nêu bản chất của quá trình quang hợp ở thực vật.

Dựa vào phương trình tổng quát, hãy nêu bản chất của quá trình quang hợp ở thực vật. (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 81

Câu 13:

Học sinh trình bày (hình vẽ hoặc ảnh chụp) và giải thích các kết quả thu được. Tham khảo cách trình bày báo cáo theo mẫu bài 3.

Học sinh trình bày (hình vẽ hoặc ảnh chụp) và giải thích các kết quả thu được. Tham khảo cách trình bày báo cáo theo mẫu bài 3.  (ảnh 1)

Xem đáp án » 11/05/2023 77

Câu 14:

Giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp kĩ thuật và công nghệ nâng cao năng suất cây trồng liên quan đến quá trình quang hợp.

Xem đáp án » 11/05/2023 73

Câu 15:

Nên chiếu ánh sáng có bước sóng nào để tăng cường hiệu quả quang hợp ở thực vật?

Xem đáp án » 11/05/2023 72

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »