Tập tính động vật là?
A. Một số phản ứng trả lời các kích thích của môi trường (bên trong hoặc bên ngoài cơ thể), nhờ đó mà động vật thích nghi với môi trường sống và tồn tại
B. Chuỗi những phản ứng trả lời các kích thích của môi trường bên ngoài cơ thể, nhờ đó mà động vật thích nghi với môi trường sống và tồn tại
C. Những phản ứng trả lời các kích thích của môi trường (bên trong hoặc bên ngoài cơ thể), nhờ đó mà động vật thích nghi với môi trường sống và tồn tại
D. Chuỗi phản ứng trả lời các kích thích của môi trường (bên trong hoặc bên ngoài cơ thể), nhờ đó mà động vật thích nghi với môi trường sống và tồn tại
Đáp án: D
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Xét các đặc điểm sau:
(1) Có sự thay đổi linh hoạt trong đời sống cá thể
(2) Rất bền vững và không thay đổi
(3) Là tập hợp các phản xạ không điều kiện
(4) Do kiểu gen quy định
Trong các đặc điểm trên, những đặc điểm của tập tính bẩm sinh gồm?
Cho các tập tính sau ở động vật:
(1) Sự di cư của cá hồi
(2) Báo săn mồi
(3) Nhện giăng tơ
(4) Vẹt nói được tiếng người
(5) Vỗ tay, cá nổi lên mặt nước tìm thức ăn
(6) Ếch đực kêu vào mùa sinh sản
(7) Xiếc chó làm toán
(8) Ve kêu vào mùa hè
Những tập tính nào là bẩm sinh? Những tập tính nào là học được?
Ve sầu kêu vào mùa hè oi ả, ếch đực kêu vào mùa sinh sản là tập tính?
Cho các trường hợp sau :
(1) Sự tạo lập một chuỗi các phản xạ có điều kiện, trong đó hình thành các mối liên hệ mới giữa các nơron bền vững
(2) Sự tạo lập một chuỗi các phản xạ có điều kiện, trong đó hình thành các mối liên hệ mới giữa các nơron nên có thể thay đổi
(3) Sự tạo lập một chuỗi các phản xạ có điều kiện và không điều kiện, trong đó hình thành các mối liên hệ mới giữa nơron nên có thể thay đổi
(4) Sự tạo lập một chuỗi các phản xạ có điều kiện, trong đó hình thành các mối liên hệ mới giữa các nơron và được di truyền
Điều không đúng với sự hình thành tập tính học được là:
Xét các phát biểu sau đây :
(1) Khi số lượng các xináp trong cung phản xạ tăng lên thì mức độ phức tạp của tập tính cũng tăng lên
(2) Tập tính bẩm sinh thường rất bền vững
(3) Hầu hết tập tính học được đều bền vững
(4) Sự hình thành tập tính học được ở động vật phụ thuộc vào mức độ tiến hóa của hệ thần kinh
(5) Một số tập tính của động vật như tập tính sinh sản, ngủ đông là kết quả phối hợp hoạt động của hệ thần kinh và hệ nội tiết
(6) Một số tập tính bẩm sinh do kiểu gen quy định
Có bao nhiêu phát biểu trên đúng về tập tính?
Xét các trường hợp sau :
(1) Mọi kích thích đều làm xuất hiện tập tính
(2) Không phải bất kỳ kích thích nào cũng làm xuất hiện tập tính
(3) Kích thích càng mạnh càng dễ làm xuất hiện tập tính
(4) Kích thích càng lặp lại càng dễ làm xuất hiện tập tính
Có bao nhiêu trường hợp trên đây đúng về mối liên hệ giữa kích thích và sự xuất hiện tập tính?
Xét các tập tính sau:
(1) Người thấy đèn đỏ thì dừng lại
(2) Chuột chạy khi nghe tiếng mèo kêu
(3) Ve kêu vào mùa hè
(4) Học sinh nghe kể chuyển cảm động thì khóc
(5) Ếch đực kêu vào mùa sinh sản
Trong các trường hợp trên, những tập tính bẩm sinh là:
I. TẬP TÍNH LÀ GÌ?
1. Khái niệm tập tính
- Tập tính là chuỗi các phản ứng của động vật trả lời các kích thích từ môi trường bên trong hoặc bên ngoài cơ thể.
Chim thực hiện chuỗi phản ứng để xây tổ
2. Vai trò của tập tính
- Các tập tính giúp động vật thích nghi với môi trường sống và tồn tại.
II. PHÂN LOẠI TẬP TÍNH
- Tập tính của động vật chia thành 2 loại: tập tính bẩm sinh và tập tính học được.
Nhện giăng tơ là tập tính bẩm sinh |
Tập tính trốn chạy con người của một số động vật là tập tính học được |
- Phân biệt tập tính bẩm sinh và tập tính học được:
Các dạng Tiêu chí |
Tập tính bẩm sinh |
Tập tính học được |
Đặc điểm |
- Là loại tập tính sinh ra đã có.
- Được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho loài.
- Có tính bền vững, không thay đổi, trả lời kích thích theo một trình tự nhất định. - Do kiểu gen quy định.
- Số lượng hạn chế. |
- Là loại tập tính được hình thành trong quá trình sống của cá thể. - Được hình thành thông qua học tập, rút kinh nghiệm đặc trưng cho cá thể. - Không bền vững, dễ thay đổi.
- Do hình thành các mối liên hệ mới giữa các nơron. - Số lượng phụ thuộc mức độ tiến hóa của hệ thần kinh và tuổi thọ của hệ thần kinh. |
Cơ sở thần kinh |
- Là chuỗi các phản xạ không điều kiện. |
- Là chuỗi các phản xạ có điều kiện. |
Ví dụ |
- Ếch đực kêu vào mùa sinh sản. - Nhện giăng lưới. |
- Người đi xe máy trên đường gặp đèn đỏ thì dừng lại. |
- Trong nhiều trường hợp rất khó phân biệt tập tính nào đó ở động vật hoàn toàn là bẩm sinh hay học được. Nhiều tập tính của động vật có cả nguồn gốc bẩm sinh hay học được. Ví dụ: Tập tính bắt chuột ở mèo vừa là tập tính bẩm sinh vừa là do mèo mẹ dạy cho, tập tính xây tổ của chim vừa mang tính bẩm sinh vừa là do học được từ đồng loại.
III. CƠ SỞ THẦN KINH CỦA TẬP TÍNH
Sơ đồ cơ sở thần kinh của tập tính
- Cơ sở thần kinh của tập tính là các phản xạ không điều kiện và các phản xạ có điều kiện. Các phản xạ thực hiện qua cung phản xạ.
- Số lượng các xináp trong cung phản xạ tăng lên thì mức độ phức tạp của tập tính cũng tăng lên.
- Một số tập tính của động vật là kết quả phối hợp hoạt động của hệ thần kinh và hệ nội tiết: tập tính sinh sản, ngủ đông.